Thuốc mới làm tiêu 70 khối u chết người trong 12 tuần

Sức khỏeChủ Nhật, 02/03/2014 06:40:00 +07:00

(VTC News) - Sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư hạch bạch huyết hiếm gặp, người đàn ông Mỹ này đã may mắn khỏi bệnh nhờ một loại thuốc mới có khả năng làm tiêu biến khối u ác tính. 


Các bác sĩ cho biết, trong cơ thể Ian Brooks có tới hơn 70 khối u nguy hiểm và họ đã dùng tất cả các phương pháp điều trị nhưng đều vô hiệu. 

Trong khi sức khỏe của người đàn ông 47 tuổi này đã vô cùng suy yếu tới mức chỉ có thể sống được vài tuần nữa, gia đình ông đã quyết định để ông  dùng thử loại thuốc mới có  khả năng làm tiêu biến các khối u ác tính. 


Brentuximab Vedotin là một loại thuốc giúp tiêu diệt các tế bào ung thư bằng bằng cách tạo nơi trú ẩn trong lớp protein dính trên bề mặt của các tế bào ung thư để có thể đưa một loại thuốc vào tiêu diệt chính nó.

Loại thuốc này sẽ được nhỏ một giọt vào cánh tay của bệnh nhân  ung thư đã 3 tuần một lần trong suốt một năm.  

Một phần ba các bệnh nhân được thử nghiệm đã thành công và không còn dấu hiệu của các tế bào ung thư. Dù các tế bào ung thư này vẫn có khả năng tái phát nhưng đa số bệnh nhân  có thể duy trì sự sống thêm khoảng 3 năm. 

Loại thuốc này có các tác dụng phụ nguy hiểm bao gồm cả nhiễm trùng não dạng hiếm nên đã được cơ quan giám sát thuốc Châu Âu quản lý rất chặt từ năm 2012. 

Ian Brook đã trở thành người đầu tiên ở Mỹ dùng thử loại thuốc mới này. Chỉ sau 24 giờ tiếp nhận loại thuốc mới này, bệnh tình của Ian đã tiến triển rất khả  quan. 

Kết quả chụp X-quang lần thứ hai sau 12 tuần điều trị cho thấy hơn 70 khối u ác tính trong khắp cơ thể ông đã hoàn toàn biến mất.


 Ngoài ra, vết đậm trong thận và bàng quang của ông chứng tỏ chúng cũng hoạt động hoàn toàn bình thường. Sau vài ngày theo dõi tại bệnh viện, sức khỏe của Ian đã hoàn toàn bình phục để có thể xuất viện. 

Các bác sĩ của Bệnh Viện Christie ở Manchester cho biết ca thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đối với trường hợp của Ian đã thành công tốt đẹp nên họ đã quyết định sử dụng loại thuốc này cho nhiều bệnh nhân ung thư khác. 


Hiện tại hầy hết các bệnh nhân mắc chứng bệnh ung thư hạch bạch huyết giống Ian sẽ được sử dụng loại thuốc này tại Quỹ Thuốc Ung Thư của Mỹ.

Bình luận
vtcnews.vn