Thuốc giảm béoTrung Quốc chứa chất gây hại sức khỏe

Thế giớiThứ Năm, 04/11/2010 09:40:00 +07:00

(VTC News) - TQ đã đình chỉ sản xuất và bán ra thị trường các loại thuốc giảm cân có chứa chất sibutramine gây hại cho sức khỏe người dùng.

(VTC News) - Trung Quốc đã đình chỉ sản xuất và bán ra thị trường các loại thuốc giảm cân có chứa chất sibutramine gây hại cho sức khỏe người dùng.

Lý do khiến nhà chức trách Trung Quốc đưa ra lệnh cấm trên là do một nghiên cứu y học mới đây đã chỉ ra rằng chất sibutramine có trong các loại thuốc giảm béo làm tăng nguy cơ dẫn đến chứng nhồi máu và đột quỵ ở người sử dụng.

Qumei – loại thuốc giảm cân phổ biến trên thị trường Trung Quốc có chứa sibutramine 

Theo hướng dẫn sử dụng các loại thuốc giảm cân, sibutramine là chất có tác dụng tác động lên trung khu thần kinh gây cảm giác no và làm giảm quá trình trao đổi chất, vì vậy khiến người sử dụng cảm thấy no và hạn chế cảm giác thèm ăn.  

Tác dụng phụ khi sử dụng chất sibutramine là có thể tác động đến hệ tim-mạch, gây khô miệng, mất ngủ và táo bón.

Sibutramine xuất hiện trên thị trường thế giới đã hơn 10 năm nay và được sản xuất đại trà ở Trung Quốc từ năm 2000. Hiện ở nước này có ít nhất 15 hãng dược phẩm sản xuất các chế phẩm có chứa sibutramine.

Tháng Mười vừa qua, công ty dược phẩm Mĩ Abbott Laboratories đã ngừng bán các chế phẩm chứa sibutramine ra thị trường do áp lực từ Cục giám sát chất lượng thực phẩm và dược phẩm ở nước này.

Hiện các cơ quan chức năng Trung Quốc đang tiến hành thu hồi và tiêu hủy các loại thuốc thuốc giảm cân có chứa sibutramine.

Bạch Dương Việt(theo medportal.ru)
 

 

Bình luận
vtcnews.vn