Thuê xe tự lái: Giá lên từng ngày, nhanh tay còn kịp

XeThứ Ba, 02/02/2016 12:01:00 +07:00

Khi những ngày Tết nguyên đán Bính Thân đang cận kề, việc thuê xe tự lái cũng là vấn đề khiến không ít người đau đầu, đặc biệt với những ai ở quê xa thành phố h

(VTC News) - Khi những ngày Tết nguyên đán Bính Thân đang cận kề, việc thuê xe tự lái cũng là vấn đề khiến không ít người đau đầu, đặc biệt với những ai ở quê xa thành phố hoặc có nhu cầu đi lại liên tục trong dịp Tết.

Chỉ cho thuê từ 7 ngày trở lên

Thời điểm Tết liền kề cũng là lúc dịch vụ thuê xe tự lái vào mùa. Nhu cầu của khách hàng tăng cao khiến không dễ để tìm được loại xe phù hợp. Nguyên nhân là do tết Âm lịch năm nay, cán bộ công nhân viên chức, nhân viên công sở…được nghỉ tới 9 ngày nên nhiều gia đình tranh thủ tận dụng dịp Tết để đi du lịch dài ngày, hoặc về quê nghỉ ngơi.


Các chủ bãi xe đều ra điều kiện cho thuê ít nhất 7 ngày trở lên, nếu khách chấp thuận mới báo giá.
Do vậy, các hãng cho thuê xe tự lái từ 4 - 7 chỗ hầu như “kín lịch”. Tại nhiều công ty hoặc dịch vụ cho thuê xe tự lái, trừ trường hợp người quen “chen ngang” hoặc khách đặt hàng nhiều ngày trước đó, gần như lượng đầu xe phục vụ khách đã trong tình trạng “kín sổ” và “đợi chốt”.

Thực tế, các “thượng đế” sẽ phải chấp nhận một bản hợp đồng thuê xe ít nhất là 7 ngày. Theo lý giải của anh Đức Long, nhân viên một đại lý trên phố Lê Văn Lương, dịp nghỉ Tết năm nay kéo dài tới 9 ngày, nếu ai cũng thuê xe ngắn ngày thì số lượng xe trong bãi không thể chạy hết công suất.

“Tết năm nào, cửa hàng em cũng có khách đặt trước cả tháng trời. Không có người này thuê thì người khác thuê. Dài ngày thì em đồng ý, chứ thuê ngắn ngày, em bỏ không xe mấy ngày còn lại sao được”, nhân viên này cho biết.

Dạo qua những đại lý khác trên con phố Nguyễn Xiển, cũng chỉ có lác đác vài khách hàng đến hỏi thuê xe. Ấy vậy mà chủ xe vẫn “làm cao” khi từ chối các khách hàng đến hỏi thuê xe ngắn ngày. Anh Minh Phương (Thanh Xuân), dù rất muốn thuê xe chơi Tết nhưng vẫn chưa thể thỏa thuận được với chủ hàng.

Anh cho biết: “Tôi chỉ định về quê từ hôm 29 Tết tới mùng 2 là ra Hà Nội rồi. Bây giờ, ép tôi phải thuê tận 7 ngày, chưa kể mất thêm tiền thuê xe mà còn không biết kiếm đâu ra chỗ gửi nữa”.

Tuy nhiên, anh nhân viên tên Minh tại showroom trên phố Nguyễn Xiển lại lý giải: “Thực chất, nếu khách hàng muốn thuê xe ngắn ngày, cửa hàng vẫn sẽ đáp ứng, nhưng giá ít nhất phải gấp rưỡi, như thế thì khách hàng lại không chịu”.

Các loại xe đều "kín lịch" vì rét

Theo ghi nhận của nhân viên điều hành một hãng cho thuê xe hợp đồng tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), trong năm nay, mặc dù công ty của anh đã điều động khoảng 20 xe 4 – 7 chỗ phục vụ nhu cầu tự lái của bà con thì tới thời điểm này, 70% trong số đó đã có chủ và dự kiến chưa tới rằm tháng giêng đã “kín sổ”.

Nói về giá cả, ước tính giá thuê xe trên thị trường tăng khoảng 20 – 30% so với ngày thường. Nếu như ngày thường mức giá thuê xe tự lái vào khoảng 500 – 700.000 đồng/ngày thì dịp Tết sẽ đội lên khoảng 800.000 – 1 triệu đồng/ngày với các dòng xe bình dân như Vios, Laceti, Kia Forte, Honda Civic đời cũ...

Các bãi xe tự lái đều trống trơn trong những ngày giá rét cận Tết, giá thuê tăng gấp rưỡi ngày thường.
Dòng sedan hạng trung như: Altis, Camry giá từ 1,3 đến 1,4 triệu đồng/ngày. Đặc biệt, những dòng xe 7 chỗ rộng rãi hơn luôn được nhiều người quan tâm như Innova hay Kia Caren giá thuê từ 1,1 đến 1,2 triệu đồng/ngày.

 
Tuy vậy, một số hãng xe cho biết, mặc dù nhu cầu thuê xe tự lái năm nay vẫn bùng phát dịp Tết nhưng có phần giảm nhẹ so với mọi năm. Lý do là bởi năm nay trời mưa rét có thể đến sát Tết nên nhiều người ngần ngại khi lái xe đường dài, thời tiết xấu cũng khiến nhu cầu đi lại giảm.

Thêm nữa, ngày càng nhiều gia đình đủ điều kiện kinh tế để mua xe và trên thị trường cũng xuất hiện nhiều loại hình cạnh tranh quyết liệt, dẫn tới thực trạng khách hàng có nhiều lựa chọn phong phú hơn.


Chẳng hạn như nhiều gia đình vẫn ưu ái gọi các hãng taxi để tiện đi lại, và các hãng như Uber, Grab…cũng biết cách cải thiện chất lượng để chiều lòng các “thượng đế”. Bởi vậy, nhiều người tiêu dùng thay vì thuê xe tự lái, lại ưu tiên sử dụng dịch vụ của các hãng xe này.

Thủ tục nhận xe


Sau khi ký hợp đồng, người thuê sẽ phải mang hợp đồng thuê xe tự lái, chứng minh nhân dân người đứng tên hợp đồng, hộ khẩu bản chính, tài sản hoặc tiền thế chấp để nhận xe tại bãi xe.

Khi nhận xe, nhân viên sẽ kiểm chứng tình trạng xe, mức nhiên liêu... trước khi bàn giao xe hai bên sẽ ký biên bản bàn giao xe.

Thủ tục trả xe


Theo quy định, người thuê phải trả xe đúng giờ (quá giờ quy định sẽ phải trả thêm tiền theo thỏa thuận trước đó). Khi trả xe, hai bên sẽ đối chiếu tình trạng xe so với ban đầu, mức nhiên liệu...

Lưu ý, nếu khi nhận xe, đơn vị cung cấp dịch vụ đã rửa xe sạch sẽ thì người thuê cũng nên trả xe sạch sẽ vì có thể bị tính thêm phí rửa xe trước khi ban giao cho người mới.

Những lưu ý trong khi sử dụng xe thuê tự lái

Mang theo các giấy tờ cần thiết khi thuê xe, kiểm tra kỹ giấy tờ xe thuê, kiểm tra bên ngoài xe, kiểm tra máy móc và số km của xe, thỏa thuận số km phụ trội. Khi trả xe, kiểm tra tình trạng xe, chốt số km cùng chủ xe.

Trong trường hợp xe gặp tai nạn, sự cố phải đền, nên nhờ người có hiểu biết về xe tư vấn để tránh đôi co và có những đòi hỏi đền bù không thoả đáng. Cuối cùng, hãy tìm hiểu và chuẩn bị kỹ càng để có được những chuyến đi thuận lợi và an toàn nhất cùng người thân hoặc bạn bè.



Trần Anh
Bình luận
vtcnews.vn