Thuê tư vấn tìm nguyên nhân hố tử thần khổng lồ

Thời sựThứ Bảy, 25/08/2012 11:30:00 +07:00

Việc xử lý hố sụt trên đường trục phía Bắc Hà Đông có thể sẽ phải mời các chuyên gia đầu ngành vào tham gia khảo sát.

Việc xử lý hố sụt trên đường trục phía Bắc Hà Đông có thể sẽ phải mời các chuyên gia đầu ngành vào tham gia khảo sát.


Tại cuộc họp do Sở GTVT Hà Nội tổ chức về việc kiểm điểm tiến độ xử lý hố sụt trên đường trục phát triển phía Bắc Hà Đông chiều 24-8, ông Nguyễn Quốc Hùng - giám đốc Sở GTVT Hà Nội - đã chỉ đạo Ban quản lý dự án giao thông 2 hợp đồng với Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ giao thông (thuộc Trường đại học GTVT) thực hiện khảo sát, đánh giá để có cơ sở kết luận chính xác và khách quan nguyên nhân sự cố. Trong trường hợp quá phức tạp sẽ mời các chuyên gia đầu ngành vào tham gia khảo sát, đánh giá


Cũng theo ông Hùng, Ban quản lý dự án giao thông 2, đơn vị tư vấn của Đại học GTVT đã triển khai chụp ảnh, ghi hình, thu thập số liệu phục vụ công tác điều tra sự cố trước khi thu dọn hiện trường theo đúng quy định.

Trong ngày 24-8, Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường đã thi công gần xong đường tránh rộng 12m tại khu vực hố sụt. Đơn vị này sẽ triển khai sơn kẻ đường, lắp đặt biển báo giao thông để thông xe vào sáng 25-8 phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội, tuyến đường tránh này là tạm thời nên chỉ cho phép ôtô con, xe tải dưới 10 tấn và phương tiện thô sơ đi qua với tốc độ không quá 15 km/giờ.

Đến chiều 24-8, Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long đã thu dọn được 80% khối lượng của hố sụt, dùng cát và đá gia cố không để hố sạt lở thêm. Việc thu dọn dự kiến hoàn tất trong ba ngày. Tuy nhiên việc hoàn trả nguyên trạng mặt đường vẫn đang phải đợi thiết kế của Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT.

Trao đổi với báo chí sau cuộc họp, ông Nguyễn Văn Nhậm (bộ môn cầu - hầm, khoa công trình Đại học GTVT) - người trực tiếp tham gia khảo sát - đánh giá nguyên nhân sụt lún đầu tiên là do mưa lớn gây sụt lở ở chỗ yếu nhất.

Nguyên nhân thứ hai là cọc ván thép ở vị trí đó (hố móng và tầng hầm tòa nhà 104, 105 dự án Usilk City) đã được nhổ đi, không còn cọc, ván thép để đỡ đất nên làm đất sụt xuống và làm cống vỡ gây nước chảy tập trung mạnh ở điểm đó. Việc bây giờ cần xác định rõ là đường sụt trước làm cống vỡ hay đường sụt cùng với cống bị vỡ đồng thời.


Theo Tuổi Trẻ
Bình luận