Thuê rồi... chiếm luôn đất của dân ở 'đại công trường' Phú Thọ

Điều traThứ Ba, 23/02/2016 11:37:00 +07:00

(VTC News) – PV báo điện tử VTC News đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án của Công ty cổ phần Kim Đức Phú Thọ ngay trong hành lang bảo vệ đê sông Lô…

(VTC News) – PV báo điện tử VTC News đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án của Công ty cổ phần Kim Đức Phú Thọ ngay trong hành lang bảo vệ đê sông Lô…

Từ thuê đến chiếm đất của dân?

Theo ghi nhận của PV báo điện tử VTC News, ngay những ngày đầu tháng 2/2016, tại hành lang bảo vệ đê hữu sông Lô, đoạn qua địa bàn phường Dữu Lâu (TP.Việt Trì,tỉnh Phú Thọ), có một “đại công trường” đang hoạt động tấp nập. Công trường này của Công ty cổ phần Kim Đức (Phú Thọ).

Hơn 7 ha đất nông nghiệp biến thành bãi tập kết vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông của Công ty Kim Đức.
Hơn 7 ha đất nông nghiệp biến thành bãi tập kết vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông của Công ty Kim Đức. 

Tài liệu của PV thu thập được cho thấy, năm 2004, 252 hộ dân thuộc tổ 8, 9, 10 phường Dữu Lâu đã cho công ty CP Kim Đức Phú Thọ (sau đây gọi tắt là Công ty Kim Đức) thuê thầu lại 71.500 m2 đất nông nghiệp trong lòng sông Lô thuộc địa phận phường Dữu Lâu; hai bên đã thỏa thuận trả tiền thuê bằng sản lượng thu hoạch lúa ngô và công ty Kim Đức đã thanh toán một lần.

Đáng chú ý, trong nội dung thỏa thuận của hai bên có nêu: Sau hết thời hạn thuê đất 10 năm (tính từ năm 2004), Công ty Kim Đức và người dân sẽ thỏa thuận tiếp. Do đó, theo đơn phản ánh của người dân, căn cứ Luật Đất đai năm 2013 thì các hộ dân vẫn có quyền sử dụng đất tiếp, sau thời hạn 10 năm cho Công ty Kim Đức thuê. Thế nhưng, từ khi hết hạn, Công ty Kim Đức vẫn mặc nhiên sử dụng đất hết hạn thuê của người dân mà không có bất kỳ sự thỏa thuận nào.

Làm việc với PV, ông Tạ Xuân Hợp (Phó Chủ tịch UBND phường Dữu Lâu) xác nhận: “Năm 2004, Công ty Kim Đức thỏa thuận thuê đất với các hộ dân, dưới sự chứng kiến của UBND phường Dữu Lâu. Hiện nay, do có nhiều vướng mắc giữa Công ty và người dân nên UBND phường đã báo cáo lên cấp trên để xem xét xử lý”.

Theo điều tra của PV, năm 2004, Công ty Kim Đức đã làm thủ tục và được UBND tỉnh Phú Thọ ra quyết định tạm giao đất sử dụng trong thời hạn 50 năm.

“Một số hộ dân đã chuyển nhượng đất cho Công ty Kim Đức. Điều này là không đúng nên chính quyền đã từng xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Kim Đức”, ông Hợp cho PV biết.

Không những thế, tỉnh Phú Thọ cũng đã chỉ ra nhiều sai phạm của Công ty Kim Đức nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa được đơn vị này khắc phục.

Cụ thể, tại văn bản số 1371/ TNMT – QLĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ (do ông Ngô Văn Hậu – Giám đốc Sở ký ngày 14/10/2015) thì trình tự thu hồi, bồi thường đất của Công ty Kim Đức có nhiều sai sót nghiêm trọng.

Theo đó, thời điểm Công ty Kim Đức lập dự án xây dựng cơ sở vật chất kinh doanh tại phường Dữu Lâu và được UBND tỉnh tạm giao địa điểm để triển khai thuộc diện Nhà nước thu hồi đất để giao công ty phải có hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng; phải lập phương án đền bù trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, chi trả. Tuy nhiên, không hiểu sao, việc này lại được Công ty Kim Đức, UBND TP.Việt Trì bỏ qua?.

Công ty Kim Đức còn tự nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân, hoặc thuê lại quyền sử dụng đất… và chỉ thông qua đại diện UBND phường mà không có hợp động chuyển nhượng cho thuê lại là hoàn toàn sai.

Ai tiếp tay cho sai phạm?

Đã thế, UBND TP.Việt Trì lại ban hành 252 quyết định thu hồi đất để giao cho Công ty Kim Đức thực hiện dự án thời điểm năm 2012 là chưa phù hợp…

Ngoài ra, trong văn bản chấp thuận của Bộ NN & PTNT cho Công ty Kim Đức thực hiện việc xây dựng trạm trộn bê tông ngoài hành lang đê, mục 3,4 điều 2 ghi rõ: “Ngoài việc san ủi bãi sông và đắp dốc lên đê để làm mặt bằng sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn, Công ty Kim Đức không được phép tiến hành bất kỳ một hoạt động nào khác vi phạm Pháp lệnh bảo vệ đê điều, ảnh hưởng đến an toàn đê. Đồng thời, Công ty Kim Đức chỉ được phép sản xuất kinh doanh khi mực nước trong sông nhỏ hơn báo động II. Không được phép chứa vật liệu ngoài bãi sông cản trở hành lang thoát lũ”.

Các công trình sai phép của Công ty Kim Đức vẫn ngang nhiên tồn tại từ nhiều năm qua.
Các công trình sai phép của Công ty Kim Đức vẫn ngang nhiên tồn tại từ nhiều năm qua. 

Văn bản của UBND tỉnh Phú Thọ cũng nêu rõ: Công ty Kim Đức chỉ được tạm giao hơn 50.000 m2 đất để kinh doanh sản xuất, số đất còn lại nằm trong hành lang thoát lũ. Thế nhưng, theo ghi nhận của PV báo điện tử VTC News, thời điểm đầu năm 2016, mọi hoạt động tại bến bãi của Công ty Kim Đức vẫn diễn ra bình thường:Bãi tập kết vật liệu xây dựng (cát, sỏi, đá), tập kết than; công trường trộn bê tông… Xung quanh khu vực dược xây tường kiên cố; phía trong nhà xưởng biến thành sân tennis …

Phía ngoài, công ty Kim Đức đã xây dựng các công trình kiên cố cao chót vót, các công trình tâm linh mà chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép và đã đi vào sử dụng nhiều năm qua.Trong quá trình sản xuất kinh doanh, phương tiện cơ giới hoạt động gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, ảnh hưởng giao thông cũng như sinh hoạt hàng ngày của người dân…

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục phản ánh.

Nhóm PVĐT     

Bình luận
vtcnews.vn