Thuê người giả mạo lãnh đạo Bộ Y tế để 'chạy việc'

Pháp luậtThứ Hai, 28/09/2015 03:45:00 +07:00

Thuê người giả mạo lãnh đạo Bộ Y tế để lừa chạy việc, các đối tượng đã thuê người giả mạo lãnh đạo bộ y tế để lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

(VTC News) - Các đối tượng thuê người giả danh lãnh đạo Bộ Y tế để lừa đảo chạy việc, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Hôm nay (28/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Hà Nội cho biết đang điều tra mở rộng vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của người xin việc với số tiền hơn 4,6 tỷ đồng.
Hai đối tượng trong vụ án là Lê Thị Bích Hạnh (32 tuổi, trú tại ngõ 299/48 phố Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Vương Thúy Nga (40 tuổi, ở ngõ 34 phố Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).
Theo tài liệu từ cơ quan công an, cuối năm 2013, qua quen biết, Lê Thị Bích Hạnh giới thiệu với anh Đoàn Văn T. là mình đang làm y tá tại bệnh viện Phụ sản Trung ương với mục đích tạo vỏ bọc.
Sau một thời gian làm quen, tạo sự tin tưởng, Hạnh nói với anh T. mình có khả năng xin việc vào các bênh viện tuyến Trung ương, ngành công an và đảm bảo thành công 100%.
Hạnh và Nga tại cơ quan công an 
Mức giá Hạnh đưa ra cho anh T. để chạy việc vào các bệnh viện là 300 triệu đồng cho một trường hợp. Để tạo lòng tin, Hạnh bố trí một cuộc gặp giữa anh T. và Nga trong vai trò cán bộ Phòng Kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Nga liên tục hứa hẹn sẽ giúp đỡ những người xin việc khi thi tuyển công chức, thực chất người phụ nữ này chỉ bán hàng ăn tại nhà.

Sau đó, Hạnh hướng dẫn Nga lừa những người xin việc ký khống vào phiếu trả lời câu hỏi dự thi công chức và thu thêm của mỗi người 500 nghìn đồng 'phí xin việc'. Hạnh trả công cho Nga mỗi trường hợp 4 triệu đồng.
Tinh vi hơn, Hạnh còn khắc 1 con dấu “Bộ Y tế - Phòng cán bộ nhân sự” đóng vào Quyết định điều chuyển nhân sự gửi Ban giám đốc bệnh viện để đưa cho người chạy việc tạo độ tin tưởng.
Sau thời gian phối hợp với Hạnh làm ăn, thu lợi khoản tiền lớn, Nga đã tách ra làm ăn riêng và trực tiếp liên hệ với anh T. để nhận hợp đồng chạy việc.
Nga khẳng định với anh T. rằng có quan hệ với lãnh đạo Bộ Y tế. Nga nói với anh T, chi phí chạy việc, chạy trường qua tay Nga chỉ có giá từ 25 triệu đồng đến khoảng 150 triệu đồng.
Các tang vật tại cơ quan điều tra 
Để thực hiện hành vi của mình, Nga thuê người giả mạo lãnh đạo Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương để trao đổi điện thoại, nhắn tin hứa hẹn giúp đỡ xin việc cho anh T.

Sau khi phát hiện Hạnh và Nga lừa đảo, anh T. đã gửi đơn tố giác đến cơ quan công an.

Khám xét nơi ở của 2 đối tượng Nga và Hạnh, cơ quan công an thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hành vi lừa đảo. Trong đó có cặp tài liệu đựng các quyết định điều chuyển, bổ nhiệm nhân sự, lý lịch tự khai dùng cho những người dự tuyển vào Công an Nhân dân, giấy biên nhận tiền của Lê Thị Bích Hạnh, các hộp dấu…

Với các thủ đoạn trên, từ tháng 1 đến tháng 4/2014, anh T. đã chuyển cho Hạnh 20 bộ hồ sơ của người có nhu cầu xin việc với tổng số tiền hơn 3,1 tỉ đồng và 40 bộ hồ sơ xin việc kèm theo khoảng 1,5 tỷ đồng cho Nga trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7/2014.
Tại cơ quan công an, Hạnh và Nga khai nhận lừa đảo chiếm đoạt tổng số hơn 4,6 tỷ đồng. Hạnh đã trả lại cho anh T. hơn 1,6 tỷ đồng.

Video: Bắt 5 nghi can lừa có ông chú ở Viettel

Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn