Thuế đã giảm, ô tô nhập khẩu 'dài cổ' chờ rẻ hơn

Chính sách thuế và cuộc sốngThứ Năm, 09/02/2017 07:49:00 +07:00

Thuế đã giảm nhưng ô tô nhập khẩu từ các nước thành viên ATIGA vẫn "dài cổ" chờ rẻ hơn.

Theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2016-2018, mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước thành viên ATIGA sẽ giảm xuống từ 40% còn 30% kể từ ngày 1/1/2017, để tiếp tục tiến tới lộ trình hạ mức thuế 0% vào năm 2018. Dựa trên cách tính giá một số loại thuế, dự báo giá bán lẻ của nhiều loại ôtô từ ngày đầu năm mới sẽ giảm trên dưới 7% so với hiện nay.

Tuy nhiên, bên cạnh một số hãng chịu "nhường nhịn" thị trường bằng cách hạ giá thành theo Hiệp định thì vẫn còn một số loại xe nhập khẩu từ thành viên ATIGA vẫn “đứng giá”.

Toyota

Hãng xe hơi số 1 thế giới kinh doanh rất nhiều dòng xe đã phần là xe nhập khẩu từ thị trường Việt Nam. Trong đó, có 3 mẫu xe được nhập từ nội khối là Yaris, Fortuner, Hilux.

Specs & grades - lifestyle YARIS_tcm-3060-811450

Toyota Yaris sẽ có mức giảm giá trong thời gian tới. 

Toyota vừa công bố giảm giá vài mẫu Lexus và Toyota. Trong đó, khu vực được giảm thuế chỉ có duy nhất dòng Yaris giảm giá. Các dòng còn lại nhập khẩu từ khu vực khác. Theo đó, Toyota Yaris G giảm 47 triệu đồng, tương ứng 6,8% xuống 642 triệu đồng, Toyota Yaris E giảm 44 triệu đồng, tương đương 6,9% xuống 592 triệu đồng.

“Chúng tôi đã có thông báo giảm giá xe của mẫu xe Yaris nhập khẩu đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, Tuy nhiên, bao giờ bắt đầu áp dụng mức giá mới hoặc mức giảm bao nhiêu thì chưa nhận được thông báo cụ thể từ Tổng Công ty”, vị đại diện nói. 

Một mẫu xe nhập khẩu khác của Toyota đáng chú ý là Fortuner cũng giữ nguyên giá. Hãng này cho biết, mức giá áp dụng cho Fortuner đã tính theo thuế nhập khẩu của 2017 nên không có điều chỉnh. 

Một mẫu xe khác của Toyota được nhập nguyên chiếc từ Thái Lan là dòng Hilux. Giá bán của chúng không đổi kể từ ngày ra mắt tại Việt Nam. Cụ thể, Toyota Hilux phiên bản 3.0 Q được niêm yết là 870 triệu đồng; phiên bản Hilux 3.0G có giá bán 807 triệu đồng và phiên bản Hilux 2.5E có giá rẻ nhất là 697 triệu đồng.

Đại diện Toyota Thanh Xuân cho biết thuế nhập khẩu ô tô giảm từ 40% xuống 30% theo Hiệp định…. chỉ áp dụng cho các mẫu xe ô tô có dung tích xi-lanh 2.0l. Vì vậy, giá của mẫu xe này tại Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng việc giảm thuế.

Mitsubishi

Một hãng xe hơi khác đến từ Nhật Bản là Mitsubishi hiện đang có 3 dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan đang được kinh doanh trong nước, bao gồm Triton, Mirage, Attrage và Pajero Sport.

Mitsubishi-Triton-9ee3d

Trong khi đó, hầu hết các dòng xe của Mitsubishi đều "đứng giá".

Tuy nhiên, giá bán của chúng không hề bị ảnh hưởng bởi hiệp định….. Đại diện của đại lý Mitsubishi khu vực Hà Đông cho biết, phải đến năm 2018, giá bán của một số dòng xe nhập khẩu Thái Lan mới có biến động mạnh. Còn hiện tại, từ trước Tết Nguyên Đán, 3 mẫu xe nhập của Mitsubishi chỉ giảm giá vài triệu đồng.

“Mức giảm giá này thật sự không đáng kể, chỉ là kích cầu một chút”, vị này nói. Còn về phía đại diện của hãng cho biết hiện tại chưa thể giảm giá xe vào thời điểm đầu năm 2017. Nguyên nhân được đưa ra là không riêng thuế mà những yếu tố khác như chi phí bán hàng, tiếp thị hay tỷ giá cũng ảnh hưởng đến giá bán xe tại Việt Nam.

Hiện tại, dòng xe Mitsubisshi Attrage có giá bán phiên bản MT là 492 triệu đồng; phiên bản Attrage CVT có giá bán 543 triệu đồng.

Dòng xe Mitsubishi Mirage có giá bán là 448 triệu đồng cho phiên bản MT và 521 cho phiên bản CVT. Dòng xe Mitsubishi Titon có giá bán từ 585 – 778 triệu đồng, tùy phiên bản. Cuối cùng là dòng xe Mitsubishi Pajero Sport có giá bán lần lượt là 804 triệu đồng, 981 triệu đồng và 1,049 tỷ đồng cho các phiên bản khác nhau.

Isuzu

Tương tự như người đồng hương Mitsubishi, hãng xe hơi Isuzu cũng đang có 2 dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan là Mu- X và D-Max, giá của hai dòng xe này đều không đổi từ ngày 1/1. Theo đại diện của hãng, giá bán 889-960 triệu đồng của dòng xe Mu-X được công bố vào tháng 8/2016 đã được giảm 10%, tính theo thuế của năm 2017 nên không thể giảm thêm.

Honda

Ngay sau áp dụng mức thuế mới vào ngày 1/1/2017, chỉ duy nhất Honda có động thái giảm giá cho dòng xe Accord của mình. Honda là hãng đầu tiên công bố mức giảm giá 80 triệu đồng, hiện tại giá bán của mẫu xe Honda Accord là 1,39 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người mức giá hiện hành của dòng xe Accord vẫn còn rất cao, khó có thể cạnh tranh với mẫu Camry của Toyota.

Một số mẫu xe khác của Honda đều không có biến động giá sau ngày 1/1.

Ford, Suzuki

Hiện tại, Ford có dòng xe được nhập khẩu từ Thái Lan là dòng Ranger. Tại một số đại lý, showroom của hãng tại Hà Nội, giá Ford Ranger vẫn ổn định và không có biến động về giá. Hiện tại, dòng xe Ford Ranger có tất cả 6 phiên bản, giá của chúng nằm trong khoảng từ 570 – 860 triệu đồng.

14192235690753648522

Ford Ranger là dòng xe khá phổ biến tại Việt Nam. Rất nhiều đại ly tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhưng giá của nó vẫn không đổi.

Suziki có mẫu xe Ciaz đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Kể từ thời điểm nó ra mắt từ quý 3/2016, doanh số bán ra của dòng xe này khá ảm đạm. Sang năm 2017, giá thành của chúng không có biến động nhiều.

Các đại lý, showroom bán lẻ tại thị trường Việt Nam trước Tết Nguyên Đán áp dụng nhiều chương trình khuyến mại như tăng thời gian bảo hành, bảo dưỡng, tặng tiền mặt hoặc tặng hiện vật khi mua xe,… để tạo sự chú ý của người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều khách hàng, họ vẫn muốn các hãng xe hơi giám giá bán bằng tiền mặt thay vì các dịch vụ khuyến mại đi kèm.

Bá Vương
Bình luận
vtcnews.vn