Thực phẩm tối ưu khi bị viêm đường tiết niệu

Sức khỏeChủ Nhật, 19/08/2012 06:07:00 +07:00

(VTCNews) - Tôi bị nấm âm đạo và viêm nhiễm đường tiết niệu, hiện đang dùng thuốc để điều trị. Bạn bè tôi nói rằng tôi nên thay đổi chiến thuật ăn uống.

(VTCNews) - Tôi bị nấm âm đạo và viêm nhiễm đường tiết niệu, hiện đang dùng thuốc để điều trị. Bạn bè tôi nói rằng tôi nên thay đổi chiến thuật ăn uống vì điều này cũng có những ảnh hưởng tích cực không nhỏ trong giai đoạn trị bệnh. Vậy khi ăn uống tôi cần lưu ý điều gì?

Thu Hoài (Hà Nội)


Trả lời:
Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có những tác động trực tiếp đến tình trạng của “cô bé”. Bên cạnh việc dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ bạn nên kết hợp với những thực phẩm có lợi sau đây:
 

Sữa chua: Có chứa nhiều vi khuẩn sống nhờ quá trình lên men, điều này rất có lợi trong việc cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo. Trái lại nếu phải gánh chịu hệ lụy mất cân bằng âm đạo thì “cô bé” sẽ rất dễ bị khô rát, viêm nhiễm và “tiếp tay” cho những chứng bệnh phụ khoa.
Ngoài ra, trong quá trình mắc các chứng bệnh liên quan đến “cô bé” thì các bác sĩ chuyên khoa cũng khuyên bạn nên ưu tiên và tăng cường hàm lượng vi khuẩn sống probiotic trong cơ thể để cải thiện nhanh chóng quá trình điều trị bệnh.
Vậy nên khi mua sữa chua cũng như các chế phẩm từ sữa chua bạn nên chú ý đến hàm lượng vi sinh vật lên men sống trong đó để tận thu lợi ích tuyệt vời này.
Nước ép quả nam việt quất: Nước ép quả việt quất giống như một “kho” chứa vitamin và khoáng chất. Nó có khả năng giúp bạn phòng ngừa chứng bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu.

Viêm nhiễm đường tiết niệu là một chứng bệnh “biến chứng” của những căn bệnh liên quan đến âm đạo ví như viêm nhiễm vùng kín, nhiễm trùng đường tiểu… Sở dĩ có công dụng đặc biệt này là nhờ vào hàm lượng axit có trong nó “đánh bại” những vi khuẩn gây hại, gây nên hiện tượng viêm nhiễm, nhiễm trùng.
Để nhanh chóng chấm dứt quá trình viêm nhiễm này thì bạn nên bổ sung thêm nước ép nam việt quất vào chế độ ăn uống nhưng đồng thời cũng nên cắt giảm những thức uống nhiều cồn và caphein, có thể khiến cho bàng quang bị sưng viêm tồi tệ hơn.
Rau củ, quả và các loại hạt: Là nhóm thực phẩm lành mạnh, không những giúp bạn rút ngắn được quãng đường giảm cân mà còn có khả năng “tăng sức đề kháng” cho âm đạo.

Vitamin E là loại vitamin điển hình được tìm thấy trong dầu oliu, quả bơ, hạt lạnh, lạc, vừng, dầu dừa, điều…
có vai trò tích cực giúp “cô nhỏ” điều tiết chất nhờn bôi trơn âm đạo, phòng tránh nguy cơ khô âm đạo gây cảm giác khô rát.
Bên cạnh đó những thưc phẩm nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ từ những loại rau xanh và trái cây cũng sẽ giúp bạn phòng tránh những hệ lụy của quá trình tiền mãn kinh.
Lời khuyên cho bạn khi ăn nhóm thực phẩm này là nên ăn đa dạng các loại rau xanh và trái cây về cả hương vị, màu sắc thay vì chỉ ăn rập khuôn một vài loại.
Nước: Là thành phần rất quan trọng với chức năng cơ thể nhất là đối với các cơ bắp, giúp cơ thể phòng tránh nguy cơ bị khử nước trong cơ thể. Mỗi ngày nên uống khoảng 8 cốc nước để cung cấp lượng nước cần thiết cho cơ thể và kích thích quá trình tiết chất bôi trơn cho âm đạo.
Thực phẩm giàu Phytoestrogen có khả năng tăng cường hormone cho phụ nữ, giúp chị em vượt qua giai đoạn tiền mãn kinh dễ dàng, đem lại hiệu quả trong quá trình cải thiện tình trạng khô âm đạo. Loại hormone này được tìm thấy nhiều trong sữa đậu nành, đậu tương, đậu phụ, các chế phẩm khác của đậu tương. 
Những loại quả như cherri, táo, hạt cũng chứa lượng lớn phytoestrogen.

Chú ý: Nên hạn chế quá trình ăn uống nhiều đường, chất béo có nguồn gốc từ động vật vì nó khiến cho môi trường âm đạo thay đổi, tình trạng nấm ngứa, viêm nhiễm sẽ càng trở nên tồi tệ hơn.


Khổng Thu Hà (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn