Thực phẩm hủy hoại trí nhớ cần phải tránh xa

Sức khỏeThứ Bảy, 12/09/2015 06:39:00 +07:00

Thực phẩm hủy hoại trí nhớ thường khá hấp dẫn, nhưng bạn cần hạn chế ăn.

(VTC News) - Thực phẩm hủy hoại trí nhớ thường khá hấp dẫn, nhưng bạn cần hạn chế ăn.

Mất trí nhớ hay không ghi nhớ được là tình trạng con người mất đi một phần hay toàn bộ khả năng nhớ lại thông tin tiếp nhận. Đây được coi như một triệu chứng của bệnh Alzheimer, một bệnh lý về não có thể dẫn đến tử vong, gây ra hiện tượng suy giảm dần về trí nhớ, suy nghĩ và kĩ năng suy luận.

Người mắc bệnh thường không nhớ được những gì xảy ra trong quá khứ và thậm chí không thu nạp được thông tin mới
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh lý, có thể kể đến như tổn thương não bộ, đột quỵ, viêm não, khối u, co giật hay do sử dụng nhiều đồ uống chứa cồn.

Ngoài ra, thực phẩm hàng ngày cũng là một nhân tố ảnh hưởng tới trí nhớ và não bộ. Các loại thực phẩm giàu phốt pho như nho, cam có thể giúp phục hồi trí nhớ nhưng đồ ăn có hàm lượng chất carbohydrate cao lại dễ dàng kích thích độc tố trong cơ thể, làm giảm chức năng nhận thức của não bộ. Vậy đâu là những thực phẩm hủy hoại trí nhớ, hãy cùng tìm hiểu nhé!
1. Bắp rang bơ
Phần lớn mọi người ăn bắp rang bơ hàng ngày do tính tiện lợi cùng hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, thành phần tạo hương thơm cho món ăn này lại là diacetyl.

Theo nghiên cứu, diacetyl là loại chất hóa học gây nên mất trí nhớ và ảnh hưởng tới phổi. Nó có thể thâm nhập vào hàng rào máu não (hệ thống phòng thủ não bộ) và tạo điều kiện cho các chất gây hại đi vào dễ dàng hơn.
Bắp rang bơ là thực phẩm hủy hoại trí nhớ
2. Bia 
Uống nhiều hơn hai lon bia một ngày làm tăng khả năng bị mất trí nhớ của bạn. Qua khảo sát cho thấy, đàn ông sử dụng đồ uống có cồn trong suốt 20 năm có nguy cơ mất khả năng ghi nhớ cao về sau.

Uống rượu bia quá mức cho phép con có thể phá hủy các tế bào thần kinh gây có ảnh hưởng tới chức năng nhận thức của não bộ nữa. 
 
3. Pho mát qua xử lý

Pho mát chứa hàm lượng lớn chất dinh dưỡng cùng canxi nhưng pho mát qua xử lý như pho mát Mỹ và mozzarella lại có lượng chất béo bão hòa cao rất có thể gây tích tụ protein, gia tăng nguy cơ mất trí nhớ. 
 
4. Thịt 
Một số loại thịt như thịt xông khói có chứa nitrosamine-chất hóa học kích thích gan sản sinh ra nhiều loại chất béo gây tổn thương não bộ. Các loại thịt này cũng chứa chất béo chuyển hóa. Vì vậy, đây là thực phẩm hủy hoại trí nhớ.
 
5. Đậu phụ
Mặc dù được chọn vào danh sách thực phẩm đảm bảo sức khỏe với hàm lượng protein cao như pho mát, đậu phụ vẫn có một số mặt hạn chế nếu bạn sử dụng nhiều. Các chuyên gia cho biết: càng ăn nhiều sản phẩm làm từ đậu nành hàng ngày, nguy cơ mất trí nhớ của bạn càng cao hơn.
 
6. Chất tạo vị ngọt nhân tạo
Chất ngọt nhân tạo thường được tìm thấy trong đồ uống đóng chai có khả năng gây nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là bộ não. Một trong những bệnh thường thấy là sự suy giảm chức năng nhận thức của não. Vì vậy, nên tránh càng xa càng tốt các loại thực phẩm có thành phần bao gồm đường hóa học.
 
7. Thực phẩm có màu trắng

Những đồ ăn như bánh mỳ, đường và mỳ ống chứa nhiều carbohydrate làm tăng lượng đường trong máu. Lượng đường cao là một trong những nguyên nhân gây ra chứng mất trí nhớ.

Vì thế các bạn cần chú ý theo dõi lượng để đảm bảo lượng đường trong máu ổn định nếu hấp thụ quá nhiều carbohydrate. 
 

Ngọc Hiền (Nguồn: Boldsky)

Bình luận
vtcnews.vn