Thực phẩm giúp cải thiện mắt cho dân văn phòng

Gia đìnhThứ Sáu, 16/11/2012 03:30:00 +07:00

(VTC News) - Máy tính là công cụ làm việc không thể thiếu của nhân viên văn phòng hiện đại. Thế nhưng thường xuyên làm việc bên máy tính lại khiến mắt bị khô

(VTC News) - Máy tính là công cụ làm việc không thể thiếu của nhân viên văn phòng hiện đại. Thế nhưng thường xuyên làm việc bên máy tính lại khiến mắt bị khô, mờ và mỏi. Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm những thực phẩm tẩm bổ cho mắt sẽ là chiến thuật hoàn hảo để chống lại quá trình “già hóa” này của đôi mắt dành cho nhân viên văn phòng.

 

Thực phẩm giàu omega 3

Một công trình nghiên cứu do các chuyên gia thuộc Viện Dinh Dưỡng Hoa Kỳ tiến hành đã chỉ ra rằng, omega 3 không những là một chất béo có lợi cho sức khỏe tim mạch mà còn là “vũ khí” giúp dân văn phòng chống khô mắt.

Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo những người có nguy cơ mắc chứng khô mắt, dễ gặp rắc rối với mắt hoặc mắc các tật về mắt nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu omge 3 từ 5 - 6 lần mỗi tuần.

Nhóm thực phẩm giàu omega 3 gồm có cá, mỡ cá, các loại hạt, tinh dầu thực vật như tinh dầu quả óc chó, tinh dầu oliu, tinh dầu hạt lanh…

Thực phẩm có màu sặc sỡ

Nhất là gam màu cam hay đỏ thường là nhóm thực phẩm chứa nhiều beta carotene, một loại chất chống oxy hóa giúp cho mắt phòng tránh nguy cơ thoái hóa điểm vàng và chứng bệnh đục thủy tinh thể.

Trong thành phần của những loại thực phẩm này cũng dồi dào vitamin C có khả năng chống lại tình trạng mờ mắt, mỏi mắt.

Hãy ăn nhiều cam, quýt, bí đỏ, khoai lang, cà rốt, bí ngô, bông cải xanh, ớt chuông… Với những loại rau, củ, quả này có thể dùng làm nguyên liệu chế biến nhiều món ăn đa dạng khác nhau như món súp, canh, salat,…

 

Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A là loại vitamin quan trọng và cần thiết với cơ thể, đặc biệt là với đôi mắt, giúp tăng cường thị lực, giúp mắt sáng và khỏe. Thiếu hụt hàm lượng vitamin A trong cơ thể, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắt bị khô, mờ, thậm chí mắc chứng quáng gà.

Nhu cầu hàng ngày về vitamin A ở người trưởng thành là 600mcg. Nguồn cung cấp vitamin A chủ yếu từ thực phẩm có nguồn gốc động vật như: gan, cá biển, bơ, sữa, trứng, gan gà, cà rốt, gan lợn, đu đủ chín, trứng vịt lộn, rau ngót, lươn, rau dền...

Uống đủ nước

Nước giống như một chất xúc tác, tham gia vào mọi phản ứng của cơ thể, nó giúp ngăn ngừa và phòng chống tình trạng cơ thể, mắt bị khử nước, dẫn đến nguy cơ bị khô mắt.

Ngoài nước lọc, bạn có thể uống thêm các loại nước quả và sữa cũng có tác dụng “cộng điểm” cho đôi mắt vì chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt trong sữa rất giàu riboflavin, có thể giúp bạn giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Cần tránh xa đồ uống có cồn vì dễ khiến cơ thể bị khử nước, gây nên tình trạng suy giảm sức khỏe cũng như thị lực của mắt.


P.V

Bình luận
vtcnews.vn