Thực phẩm đông lạnh có phải xu thế của tương lai?

Gia đìnhThứ Bảy, 17/11/2012 03:16:00 +07:00

(VTC News) - Thực phẩm đông lạnh đang được nhiều chị em lựa chọn như một cứu cánh, để vừa hoàn thành công việc xã hội vừa đảm bảo vai trò người nội tướng đảm

(VTC News) - Thực phẩm đông lạnh đang được nhiều chị em lựa chọn như một cứu cánh, để vừa hoàn thành công việc xã hội vừa đảm bảo vai trò người nội tướng đảm đang. Thị trường thực phẩm chế biến, sơ chế đông lạnh VN vài năm gần đây có tốc độ tăng trưởng 20 - 40% mỗi năm.

Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng biết rõ về chất lượng của loại thực phẩm này cũng như cách sử dụng sao cho an toàn, đó là một điểm trừ của đồ đông lạnh. Đó là chưa kể hiện tượng dùng hàng quá hạn phù phép thành hàng mới qua mặt người tiêu dùng.

 
Cảnh giác hàng quá hạn

Thời gian vừa qua, việc ngành chức năng phát hiện nhiều vụ việc hàng đông lạnh nhập khẩu tồn kho, quá hạn được làm lại hạn sử dụng hoặc hàng đông lạnh… ôi thiu được đưa ra thị trường đã khiến nhiều bà nội trợ lo lắng.

Gần đây nhất là vụ phát hiện 350 tấn thực phẩm đông lạnh nhập khẩu của công ty Vinafood đã hết hạn sử dụng nhưng được công ty này tái hạn sử dụng thêm. Điều đáng kể nữa đó là những mặt hàng vốn rất được ưa chuộng trên thị trường như sườn heo, đùi gà, gan heo, chân giò heo và nhiều phụ phẩm khác từ thịt heo được ghi xuất xứ từ Mỹ, Đức, Canada.

Một nhà cung cấp khác, Công ty Thực phẩm Vàng cũng bị phát hiện khi đang lưu giữ trên 7,9 tấn thịt động vật đông lạnh, phần lớn là đùi gà tại kho chứa hàng ở đường An Bình, thị xã Dĩ An của tỉnh Bình Dương. Điều đáng nói là khi nhập hàng vào kho, đa số thịt đùi gà còn hạn sử dụng từ 5 tháng trở lên.

Công ty đã tổ chức cho công nhân sơ chế, xắt miếng theo yêu cầu của khách hàng rồi đóng gói rút chân không, in nhãn mác và tự đóng dấu ngày sản xuất cùng hạn sử dụng là 6 tháng. Theo đại diện của công ty thì toàn bộ số sản phẩm này được bán cho khách hàng ở sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh.

Trắng trợn nhất là vụ cướp 2,2 tấn thịt thối đông lạnh từ hố tiêu hủy ở thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai vào giữa năm nay. Sự việc bắt đầu khi Đội quản lý thị trường cơ động thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai phối hợp với Trạm Thú y TP Biên Hòa phát hiện một xe tải đông lạnh chở 2,2 tấn thịt bò, thịt trâu không rõ nguồn gốc, bốc mùi hôi thối từ Hà Nội vào TP HCM.

Sau khi lập biên bản, số thịt thối trên lập tức được đưa đi thiêu hủy tại một rừng tràm thuộc địa bàn thành phố Biên Hòa. Thế nhưng khi cơ quan chức năng bỏ về thì một nhóm người đã… bốc số thịt trên chở vào một xưởng chế biến lòng lợn ở Bình Dương.

Với thực phẩm đông lạnh được sản xuất trong nước, bên cạnh quan niệm chỉ dùng thực phẩm tươi và thực phẩm kém chất lượng mới cho vào làm đông lạnh của người dân, khâu chế biến và bảo quản thực phẩm đông lạnh ở nước ta cũng khiến nhiều người không mặn mà với thực phẩm đông lạnh.

Ví dụ như cá đông lạnh bày bán trên kệ và ướp đá, được vài tiếng đá tan thì vi khuẩn dễ xâm nhập. Đó là chưa kể nếu nguồn thịt, cá thừa không bán hết được cho đông lạnh lại để đánh lừa khách hàng. Thậm chí một số cơ sở giết mổ sạch đúng quy định, nhưng vận chuyển thịt được chở trên xe máy, không che chắn nên thực phẩm nhiễm khuẩn từ cát bụi.

Theo bà Đào Tố Quyên, Trưởng khoa Vệ sinh an toàn thực phẩm, Viện dinh dưỡng quốc gia, sản phẩm đông lạnh đảm bảo chất lượng phải được đảm bảo tiêu chuẩn từ tất cả các khâu như giết mổ, chế biến và vận chuyển trước khi vào đông lạnh để bảo quản. Nếu một khâu bị làm sai, nhiễm khuẩn thì thịt đông lạnh đã có vấn đề.

 
Người dùng còn lơ mơ   

Một thực tế nữa cũng khiến thực phẩm đông lạnh trở thành nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, đó là người dùng không biết và hiểu rõ cách bảo quản thực phẩm đông lạnh. Người tiêu dùng VN có tâm lý thực phẩm nhập càng từ các nước tiên tiến là an toàn.

Nhưng cũng đã có nhiều doanh nghiệp của các nước tiên tiến lợi dụng hệ thống kiểm tra an toàn thực phẩm lỏng lẻo của các nước đang phát triển để xuất khẩu, bán tháo sản phẩm không được tiêu thụ trong nước. Các bà nội trợ cũng không nên tin tưởng hoàn toàn vào niềm tin “nước tiên tiến” mà phải trang bị cho mình kiến thức trong lĩnh vực này. 

Còn theo bà Đào Tố Quyên, để người dân tin tưởng vào chất lượng thực phẩm đông lạnh cần phải có sự giám sát, thanh kiểm tra tất cả một chuỗi quy trình chế biến thực phẩm từ chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển chế biến. Nên chọn các cơ sở uy tín để xây dựng thí điểm các cơ sở cung cấp thịt đông lạnh sạch.

Quản lý bằng cách cấp phép cho các đơn vị đáp ứng các tiêu chuẩn chế biến thực phẩm đông lạnh. Đồng thời mở lớp tập huấn cho các cơ sở chế biến thực phẩm này về các biện pháp bảo quản vừa bảo đảm nhiệt độ vừa bảo đảm về vệ sinh.

Người tiêu dùng khi mua thực phẩm đông lạnh nên chọn những cơ sở có uy tín, có địa chỉ rõ ràng, sản phẩm đóng gói có thời gian sử dụng và cơ sở sản xuất. Khi rã đông để dùng, các loại thịt và thịt gia cầm nên để trong ngăn mát tủ lạnh, nếu thịt được gói trong các gói kín thì nên để thịt trong tủ đến khi tan hết hoàn toàn.

Tuyệt đối không ngâm nước để làm tan thực phẩm đông lạnh hoặc đưa ra môi trường bên ngoài để tan chảy vì vi khuẩn dễ xâm nhập gây ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm.

Ngoài ra, nên quan sát trạng thái sản phẩm, sản phẩm đông lạnh đã xuất hiện đá cục hoặc lẫn các tinh thể băng thì không nên chọn mua. Nên kiểm tra thời hạn và nhiệt độ bảo quản, bởi thông thường thịt đông lạnh có thể bảo quản được 3 tháng ở nhiệt độ âm 18 độ C, nhưng mùi vị và hương vị vẫn từ từ biến chất, các chất béo cũng bị ôxy hóa dần dần, các vi ta min cũng bị phân giải.

Do đó, hạn sử dụng trên bao bì 3 tháng không có nghĩa là thực phẩm chắc chắn là thực phẩm được đảm bảo chất lượng trong vòng 3 tháng. Bởi vậy khi chọn mua thực phẩm đông lạnh người tiêu dùng cần xem rõ ngày sản xuất và thời gian bảo quản, nên chọn sản phẩm có ngày sản xuất gần nhất.

Thịt và thực phẩm nên giữ đông lạnh ở nhiệt độ âm 18 độ C. Tuy nhiên giữ thực phẩm ở nhiệt độ trên không có nghĩa là tiêu diệt vi khuẩn mà chỉ giảm tốc độ tăng trưởng của chúng.

Bởi vì thành phần hóa học và cấu trúc tế bào rất khác nhau giữa các loại thực phẩm, tốc độ và nhiệt độ đông lạnh của thực phẩm cũng khác nhau giữa các loại thực phẩm. Nhiệt độ mà phần lớn thực phẩm đông lạnh dao động trong khoảng âm 6 độ C đến âm 7 độ C.

Chẳng hạn như nhiệt độ âm 18 độ C, thời gian an toàn dự trữ thịt bò dao động từ 3 đến 4 tháng, thịt heo 3-6 tháng, thịt gà 12 tháng. Khi thực phẩm chậm đông lạnh, những hạt nước đá sẽ được hình thành làm vỡ tế bào và chất sợi trong cá, thịt, rau cải và vì thế làm giảm chất lượng thực phẩm


P.V

Bình luận
vtcnews.vn