Thực phẩm biến đổi gen có làm người bị biến đổi gen?

Sức khỏeThứ Tư, 04/02/2015 06:50:00 +07:00

GS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam lý giải ăn sản phẩm biến đổi gen, người có bị ảnh hưởng?

(VTC News) - GS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam lý giải ăn sản phẩm biến đổi gen, người có bị ảnh hưởng?

Việt Nam không có thực phẩm biến đổi gen cho người

GS - TS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam cho biết, cần hiểu đúng thế nào là thực phẩm biến đổi gen, cây trồng biến đối gen.

Từ biến đổi gen không có gì quá kinh ngạc. Sản phẩm cây trồng biến đổi gen giúp tăng năng suất, giảm thuốc trừ sâu, làm tăng đa dạng sinh học và bảo đảm môi trường. Qua biến đổi gen có thể phát sinh những chuyện bất ngờ mà thiên nhiên không thể tạo ra như những giống lúa vàng tốt cho sức khỏe con người.

Ảnh bắp ngô biến đổi gen (to) và bắp ngô giống cũ được giáo sư Dũng chụp lại tại Philippines 
Hiện nay, ở Việt Nam không có sản phẩm biến đổi gen dành cho người. Đối với các sản phẩm biến đổi gen mà nhiều người vẫn nghĩ như nhìn bắp ngô to tròn, cà chua bắt mắt hay các loại thực phẩm khác lại nghi là biến đối gen. Trên thực tế, tại Việt Nam chưa có sản phẩm biến đổi gen dành cho người.

Việt Nam chỉ nhập khẩu ngô biến đổi gen và đậu tương biến đổi gen đã ép dầu về làm thức ăn cho chăn nuôi. Còn ngay cả nước sát sườn nước ta là Trung Quốc cũng không trồng cà chua biến đổi gen nên người tiêu dùng Việt Nam không quá phải lo lắng, nghi ngờ cho sản phẩm biến đổi gen.

Những bắp ngô đẹp mắt, không có sâu như trước là sản phẩm của ngô lai. Chúng ta có công nghệ ngô lai rất thành công chứ không phải biến đổi gen.

Tại các nước như Philipine đã thử nghiệm trồng ngô biến đổi gen rất thành công. Ngô biến đổi gen là ngô chịu được sâu bệnh và thuốc trừ cỏ. Nếu ngô thông thường chỉ hai lần phun thuốc trừ cỏ, cỏ chưa chết thì ngô đã chết nhưng ngô biến đổi gen có sức mạnh hơn.

Lo ngại về các sản phẩm thực phẩm bắt mắt ở các siêu thị lớn có phải thực phẩm biến đổi gen của Việt Nam hay không? Giáo sư Nguyễn Lân Dũng cho biết không có chuyện sản phẩm ở siêu thị ở Việt Nam biến đổi gen.

Theo quy định, nếu là thực phẩm biến đổi gen phải ghi nhãn mác là có biến đổi gen nhưng hiện nay ở các siêu thị ở Việt Nam chưa có sản phẩm biến đổi gen nên không có ghi trên nhãn mác là điều đương nhiên.

Nếu có sản phẩm biến đổi gen, người tiêu dùng có thể lựa chọn mua hay không mua thông qua nhãn mác của nó.

Ăn sản phẩm biến đổi gen, người có bị biến đổi gen?


Giáo sư Nguyễn Lân Dũng khẳng định đây cũng là nỗi lo bình thường bởi chúng ta có nhiều trường hợp bị biến đổi gen sau khi bị nhiễm chất độc da cam. Tuy nhiên, đây là 2 việc hoàn toàn khác nhau.

Cây trồng tự nó biến đổi gen chứ không làm ảnh hưởng và biến đổi ở người. “Hiện nay, ở các nước như Mỹ có diện tích trồng cây biến đổi gen lên đến 75 triệu ha. Họ cũng đang tính đến chuyện thay đổi thuật ngữ cây trồng biến đổi gen bằng cây trồng công nghệ sinh học.

Tôi cho đây là thuật ngữ đúng hơn vì nó là tiến bộ, thành tựu lớn của công nghệ sinh học và tránh hiểu nhầm cho người dân. Người dân, hay thậm chí một số nhà khoa học cũng chưa hiểu kỹ về thế nào là sản phẩm biến đổi gen.

Biến đổi gen ở đây là các chuyên gia về công nghệ sinh học họ cắt, dán những gen tốt cho một loại cây trồng. Thực tế, cây trồng vẫn tự biến đổi gen theo tự nhiên”.

Trên thế giới có 175,2 triệu ha – một con số rất lớn cây trồng biến đổi gen.

Gần đây, Trung Quốc cũng đã có thành tựu về lúa biến đổi gen. Gạo từ việc trồng lúa biến đổi gen có màu vàng và rất giàu vitamine A. Trong tương lai, sản phẩm này sẽ giúp cho hàng nghìn người tránh bị mù lòa do thiếu vitamine A. Còn ở các nước Mỹ và Úc họ cũng đang trồng rất nhiều và hiện nay cây trồng biến đổi gen đang phục vụ cho 27 quốc gia với 4 tỷ dân.

Giáo sư Dũng cho biết, cho đến thời điểm này chỉ có 1 báo cáo khoa học cho rằng cây trồng biến đổi gen có thể gây ung thư. Đó là trong năm 2013 có sự kiện nhà khoa học Pháp phát tán thông tin chuột ăn ngô biến đổi gen bị ung thư.

Các nhà khoa học quan tâm đến lĩnh vực này đã liên lạc với nhà khoa học viết bài nhưng không được nhà khoa học này cung cấp. Sau đó, cộng đồng chung châu Âu kết luận bài báo không có căn cứ và rút bài báo.

Vì vậy, nếu hiểu sản phẩm biến đổi gen chỉ giúp cho cây trồng tăng năng suất bằng việc chọn những gen tốt thì người tiêu dùng sẽ không quay lưng với thực phẩm biến đổi gen.

» Người mắc bệnh gout nên kiêng ăn gì?
» Ngày Tết nên tránh thực phẩm này, không vừa bệnh, vừa béo
» Loại quả giúp ngừa ung thư, tiểu đường, giải rượu
» Những thực phẩm này 'phá hoại' quý ông

Tuấn Phong

Bình luận
vtcnews.vn