Thực phẩm bẩn: Những hình ảnh không thể tin nổi

Kinh tếThứ Tư, 30/05/2012 01:23:00 +07:00

(VTC News) – Thực phẩm bẩn luôn là một vấn nạn nhức nhối chưa có cách giải quyết của Trung Quốc, cùng VTC News điểm lại những vụ bê bối gây hãi hùng nhất.

(VTC News) – Thực phẩm bẩn luôn là một vấn nạn nhức nhối chưa có cách giải quyết của Trung Quốc, cùng VTC News điểm lại những vụ bê bối gây hãi hùng nhất thời gian qua.

1.Dầu cống rãnh
Dầu cống rãnh là một trong những vụ bê bối thực phẩm lớn nhất tại Trung Quốc thời gian vừa qua. Vụ việc nổ ra vào tháng 9/2011 khi đường dây sản xuất dầu bẩn bị phát hiện, quy trình chế biến dầu bẩn khiến người phải giật mình, đầu tiên, dầu được vớt từ cống rãnh của các nhà hàng, qua một vài công đoạn thủ công nhưng lắng, lọc, đun nấu là đã có thể đem cung cấp cho các nhà hàng hay nhà máy sản xuất thực phẩm. 
 
Dầu được vớt từ cống rãnh lên. 

Được biết, nhóm chế biến này bắt đầu hoạt động từ năm 2005, mỗi năm hàng trăm tấn dầu cống rãnh và đút túi hàng chục triệu NDT. Không cần phải phân tích sâu xa cũng có thể hình dung được tác hại của loại dầu ăn này đối với sức khỏe con người.
 
Kinh hoàng quy trình chế biến dầu cống rãnh. 

Hàng trăm tấn dầu được sản xuất mỗi năm. 


2. Đặc sản từ gà, vịt chết
Thay vì được đem đi tiêu hủy, chỉ qua vài công đoạn đơn giản, gà, vịt bệnh chết đã có thể biến thành những món đặc sản và bán với giá gấp mười lần. 
Gà, vịt được chất thành đồng trên sàn nhà. 

trải qua công đoạn tẩy trắng và tẩm ướp 

...đã biến thành đặc sản. 

Hàng trăm con gà, vịt chết được chất đống trên sàn nhà, chỉ cần ba bốn công nhân làm thao tác nhúng nước sôi, vặt lông, dùng thuốc tẩy và xà phòng để làm sạch rồi tẩm màu, kèm theo đó là các loại gia vị được sử dụng triệt để đã biến những con gà chết thành món đặc sản và được bán ra thị trường với giá cao gấp 10 lần so với giá thu mua gà, vịt chết. 

3.Công nghệ chế biến thịt lợn bẩn
Tháng 4/2011, tập đoàn chế biến thịt lớn nhất Trung Quốc Shuang Hui (Song Hội)  phải đối diện với pháp luật khi cung cấp ra thị trường các sản phẩm từ thịt lợn bẩn. Được biết, thịt này được lấy từ các con lợn được nuôi bằng chất kích thích tăng nạc bị cấm từ nhiều năm nay.
 
Hàng trăm tấn thịt bẩn bị mang đi tiêu hủy. 

Theo các cơ quan chức năng, chất kích thích tăng nạc là loại chất hóa học có tên gọi Ractopamine và Clenbuterol, khi trộn với thức ăn chăn nuôi lợn sẽ làm tăng nạc, giảm mỡ, giảm lượng thức ăn và thịt lợn khi mổ tươi hơn, giảm chi phí sản xuất. Loại chất này gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng khi gây ra các triệu chứng ngộ độc, chân tay run rẩy, đứng không vững, choáng đầu, mất sức, tim đập nhanh.

4.Kinh hoàng nguyên liệu sản xuất tân dược
Không chỉ có thực phẩm, tân dược tại Trung Quốc cũng được sản xuất bằng những nguyên liệu gây hãi hùng.

Thuốc bổ từ xác trẻ sơ sinh
 

Vụ việc này bị phanh phui bởi một nhóm phóng viên SBS của Hàn Quốc, nhóm này phát hiện ra, tại một số bệnh viện Trung Quốc tồn tại những cơ sở sản xuất thuốc “ma”, nếu có ca sở sinh nào tử vong, các cơ sở này sẽ được thông báo để lấy “nguyên liệu”, các thi thể sẽ được sấy khô bằng lò vi sóng dùng cho y tế, rồi được nghiền ra và trộn với thuốc bột sau đó đóng vào con nhộng. 

Tân dược các loại từ thức ăn gia cầm
 

Sự việc được phát hiện ngày 8/8/2011 tại thành phố Tây An, tất cả các thành phần chính của đủ các loại thuốc bổ, thuốc hạ huyết áp, thuốc giảm béo, thuốc cho bệnh nhân tiểu đường, thuốc bổ dành cho nam giới… đều có nguồn gốc từ thức ăn cho gà và các loại thức ăn chăn nuôi khác.

5.Bánh bao quá đát tái chế 
Những chiếc bánh bao quá hạn sử dụng nghiễm nhiên được đưa về cơ sở sản xuất, cho vào máy đánh tan thành bột, sau đó trộn vào bột trắng, đổ vào khuôn và đóng gói trở lại.
 

Ngoài ra, công ty này còn sử dụng đường hóa học thay cho đường kính, cùng với các chất bảo quản, chống thối và chất tẩy trắng không rõ nguồn gốc. Mỗi ngày, công ty này tái chế khoảng 30.000 chiếc và đem cung cấp cho gần 400 siêu thị tại thành phố Thượng Hải.


Hoàng Nhi

Bình luận
vtcnews.vn