Thực hư vụ thai 40 tuần tuổi chết lưu tại BV Phụ sản Hà Nội

Sức khỏeThứ Ba, 17/11/2015 07:36:00 +07:00

Sau thời gian nhập viện và được theo dõi, bác sỹ thông báo tim thai không đập và thai nhi đã tử vong trong bụng mẹ.

(VTC News) - Sau thời gian nhập viện và được theo dõi, bác sỹ thông báo tim thai không đập và thai nhi đã tử vong trong bụng mẹ, ngay sau khi sự việc xảy ra gia đình đã tố cáo bệnh viện tắc trách khiến thai nhi tử vong.


Ngày 16/11, gia đình anh Nguyễn Hữu Thọ đã có đơn gửi các cơ quan chức năng về việc, bệnh viện Phụ sản Hà Nội tắc trách khiến con trai (40 tuần tuổi) đã bị tử vong trong bụng mẹ, sau 3 ngày theo dõi ở bệnh viện.

Đại diện bệnh viện làm việc với báo chí về ca thai chết lưu.
Theo đó, anh Thọ cho biết, vợ anh là sản phụ Phạm Thị Thuận (26 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội) được bệnh viện chỉ định nhập viện từ ngày 9/11, do đến ngày sinh. Trước đó, gia đình cũng đã đăng ký theo dõi thai nhi và mẹ tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội từ tuần thai thứ 36.

Tuy nhiên, sau 3 ngày theo dõi tại bệnh viện, đến 4 giờ sáng ngày 12/11, do không thấy thai nhi cử động, gia đình lo lắng và báo cho bác sỹ bệnh viện. Đến khoảng 7 giờ sang thì bệnh viện đến nghe tim thai, nhưng đã mất và thông báo thai chết lưu.

Ảnh minh họa: Thai chết lưu do tràng hoa cuốn cổ
Ảnh minh họa: Thai chết lưu do tràng hoa cuốn cổ, rau thai bị thắt nút.
Sau đó 2 ngày, thai nhi đã được đưa ra bằng phương pháp sinh thường.

Trước sự việc quá đau lòng và cho rằng, nguyên nhân khiến thai chết lưu là do bệnh viện tác trách (khi sinh ra, thai nhi bị 2 vòng dây rốn quấn cổ, rau thai bị thắt nút). Chính vì thế, gia đình anh Thọ đã khiến nại bệnh viện do không chăm sóc và theo dõi thai nhi thường xuyên nên dẫn đến việc thai chết lưu.


Đồng thời, gia đình yêu cầu bệnh viện có câu trả lời rõ ràng về nguyên nhân dẫn đến thai chết lưu.

Tuy nhiên, phía bệnh viện cho rằng, do ngày nghỉ nên lãnh đạo bệnh viện đã hẹn gia đình đến chiều ngày 16/11 sẽ gặp gia đình để có câu trả lời.

Trước sự việc trên, để có thông tin khác quan nhất chiều 16/11 phóng viên đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Duy Ánh – GĐ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội về vấn đề này. Khẳng định với phóng viên, TS Ánh khẳng định về mặt chuyên môn, bệnh viện hoàn toàn không có sai sót gì.

TS Nguyễn Duy Ánh – GĐ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội  
Theo đó, ông Ánh cho biết, khi thai phụ vào viện, các bác sỹ đã tiến hành các biện pháp cần thiết như khám tổng thể và đo nhịp tim cho thai phụ bằng máy monitoring cho thai phụ.

“Khi khám ở phòng khám, các bác sỹ thấy tim thai vẫn hoạt động bình thường và được nhập viện để theo dõi.

Gia đình yêu cầu bác sỹ mổ cho thai phụ với lý do tràng hoa quấn cổ. Tuy nhiên, khi thăm khám các bác sỹ nhận thấy sức khỏe mẹ bình thường và hoàn toàn có thể sinh thường được”, BS Ánh nói.

“Thai nhi có tràng hoa quấn cổ là hết sức bình thường do vậy bệnh viện không tiến hành mổ vì qua kiểm tra thấy sức khỏe thai nhi hoàn toàn bình thường. Bên cạnh đó, hiện nay có tình trạng thai phụ sợ đau nên thường xuyên yêu cầu bác sỹ mổ đẻ, dẫn tới tình tỷ lệ mổ đẻ tại bệnh viện tăng hàng năm”, TS Ánh thông tin thêm.

Nói về việc thai nhi chết lưu, TS Ánh cho biết, đó là do rau bị thắt nút trong ổ bụng. “Đây là dấu hiệu rất khó phát hiện bằng siêu âm vì trong trong ổ bụng của thai nhi có quá nhiều bộ phận nên việc phát hiện một dây rau thắt nút là không dễ dàng.

Thực tế, ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã gặp không ít trường hợp như vậy, và đã có trường hợp tử vong ở nhà, khi đưa đến viện lấy được thai nhi ra ngoài thì mới phát hiện rau bị thắt nút”, TS Ánh lý giải.

Tuy nhiên, do gia đình phải chịu nỗi đau mất con, lại là con đầu lòng nên phía bệnh viện cũng rất chia sẻ với gia đình bệnh nhân, bệnh viện đã miễn toàn bộ viện phí cho sản phụ, đồng thời hỗ trợ gia đình chi phí xe đưa về và chi phí mai táng.

“Đây là việc làm của các cán bộ bác sỹ của bệnh viện, nhằm chia sẻ nỗi đau với gia đình, với bất kể trường hợp nào gặp rủi do chúng tôi cũng làm vậy chứ không riêng gì trường hợp của sản phụ Thuận”, GĐ Bệnh viện Phụ sản nói.



Hữu Bằng


Bình luận
vtcnews.vn