Thực hư tin Trái đất sẽ chìm trong bóng tối 6 ngày

Thế giớiThứ Năm, 20/11/2014 12:10:00 +07:00

(VTC News) - Mạng xã hội Facebook và Twitter của Mỹ lan truyền tin cho rằng Trái đất sẽ chìm trong bóng tối 6 ngày trong tháng 12 do bão Mặt trời.

(VTC News) - Mạng xã hội Facebook và Twitter của Mỹ lan truyền tin cho rằng Trái đất sẽ chìm trong bóng tối 6 ngày trong tháng 12 do bão Mặt trời.

Tin ban đầu xuất phát từ trang tin tức châm biếm Huzlers.com nói Trái đất sẽ hoàn toàn chìm trong bóng tối từ ngày 16/12 đến 22/12 tới đây vì bão Mặt trời.
Tin về việc bão Mặt trời khiến Trái đất chìm trong bóng tối lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội Mỹ - Ảnh minh họa 
Để thêm phần 'long trọng', trang Huzlers.com và nhiều trang tin khác dẫn ra 'Thông Báo Khẩn Cấp' của Giám Đốc Charles Bolden của Cơ quan Hàng Không Vũ Trụ NASA Hoa Kỳ (National Aeronautics and Space Administration) nói rằng toàn bộ Trái đất sẽ hoàn toàn chìm vào bóng tối trong 6 ngày đêm kể từ ngày 16/12 đến ngày 22/12 năm 2014 vì lý do bão Mặt trời lớn nhất trong 2.5 thế kỷ qua.

'Thông báo' của NASA còn nói bụi và mảnh vỡ không gian trở nên dày đặc, ngăn chặn 90% ánh sáng Mặt trời chiếu xuống hành tinh Xanh.

Những người dẫn lại tin tức này trên mạng xã hội Facebook, Twitter khuyến cáo dân chúng Mỹ cần chuẩn bị chu đáo và thật bình tĩnh đề phòng mọi bất trắc xảy ra. 

'Bộ Năng lượng, cơ quan điện lực Mỹ được chỉ thị sẵn sàng cung cấp ánh sáng đầy đủ và liên tục. Bộ Quốc Phòng, Bộ An ninh nội địa đều sẵn sàng ứng phó và đề phòng các hoạt động khủng bố, trộm cướp.

Riêng dân chúng được khuyến khích chuẩn bị hộp quẹt, đèn, pin, đèn bấm, thực phẩm, gạo và nước đầy đủ cho 6 ngày đêm chìm trong bóng tối. Mỗi gia đình cũng nên có một Radio để nghe thông báo khẩn', trích một trong những thông tin lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội Mỹ.

Video: NASA thông báo khẩn về việc Trái đất chìm trong bóng tối

Tuy nhiên, tạp chí uy tín The Independent nhanh chóng lên tiếng bác bỏ hoàn toàn những thông tin trên. Giới khoa học vũ trụ cho biết, bão Mặt trời có xảy ra, nhưng đó chỉ là những cơn bão từ trường - hoàn toàn khác bão trên Trái đất có thể thổi tung bụi bẩn lên không trung. 

Do đó, chuyện bão Mặt trời khiến ánh sáng không lọt được tới Trái đất là hoàn toàn phi khoa học.

Bão Mặt trời, theo lý giải của các chuyên gia khoa học trên tờ The Independent, sẽ gây ra rối loạn từ trường ở Trái đất. Một vài trường hợp hãn hữu được ghi nhận cho thấy bão Mặt trời có thể làm hỏng hệ thống điện ở một vài nơi.

"Tuy nhiên, sức gió mà nó tạo ra có lẽ 'chỉ đủ thổi bay một chú chim bồ câu', và đương nhiên như thế chẳng gây hại gì tới Mặt trời", một nhà khoa học trên tờ The Independent ví von.

Về video 'NASA cảnh báo khẩn cấp', tờ The Independent cho biết, nó là sản phẩm cắt ghép âm thanh, hình ảnh dựa trên những lần xuất hiện của Giám đốc NASA Charles Bolden.

Thực tế là video gốc được Bolden đưa ra để khuyến cáo các gia đình Mỹ về những gì họ cần làm trong trường hợp xảy ra động đất hoặc bão - thiên tai, mối đe dọa thực sự thường xảy ra ở Mỹ.

Văn Việt (Theo The Independent)
Bình luận
vtcnews.vn