Thực hư loài rắn khổng lồ ăn thịt người ở Indonesia

Kinh tếThứ Năm, 04/12/2014 03:35:00 +07:00

Hàng trăm năm trước, 8 đứa trẻ đã biến mất khỏi một ngôi làng ở Borneo bởi “những con rồng”.

Hàng trăm năm trước, 8 đứa trẻ đã biến mất khỏi một ngôi làng ở Borneo bởi “những con rồng”.

Vài thế kỷ trước, một nhóm người bản địa Borneo rời làng và đi sâu vào rừng để tìm kiếm một ngôi nhà cách xa thực dân Hà Lan để mở rộng hòn đảo của họ. Cuối cùng, họ đã tìm thấy một vị trí tuyệt đẹp trong những khu rừng nhiệt đới thấp nằm gần các ngọn núi ở trung tâm Borneo. Họ xây nhà, trồng trọt và đánh bắt cá từ sông Burak. Mọi thứ đều tốt đẹp cho đến khi những đứa trẻ bắt đầu mất tích.

Vào thời điểm những đứa trẻ mất tích khiến người lớn vô cùng bối rối và sợ hãi. Sự việc diễn ra trong 8 ngày liên tiếp. Con ma rừng, dân du mục hay một loài động vật ăn thịt lớn như báo gấm đã gây ra chuyện này? Để tìm ra đáp án, dân làng đã đặt bẫy và lấy mồi nhử là một đứa trẻ, hy sinh một người để ngăn thảm kịch này tiếp tục.

Cuối cùng, họ thấy một sinh vật nổi lên từ dòng sông rất lớn, hung tợn và bao trùm cả một vùng. Đó là một con rắn song nó quá to lớn nên họ gọi nó là một con rồng.

rắn khổng lồ

Từ nơi ẩn náu, người dân đã nhìn thấy con rồng ấy bắt đứa trẻ đến một cái hang trên một cù lao giữa sông. Sau đó, họ làm rìu, giáo mác và xẻng từ những cây gỗ lim trong rừng rồi đào một đường hầm xuyên tới hang của con rồng.

Nhưng khi dân làng tới cái hàng, họ tìm thấy 2 con rồng trưởng thành khổng lồ, màu nâu sô cô la, mỗi con lớn bằng một thùng dầu. Bên cạnh là một con rồng nhỏ, lớn bằng thân cây dừa, nhiều màu sắc và có bụng màu vàng.

Để trả thù cho những đứa trẻ biến mất, người dân đã cắt 2 con rồng trưởng thành ra làm đôi. Nhưng họ đã tha cho con rồng nhỏ bởi nghĩ rằng nó vô tội.

Sau đó, người dân trở về ngôi làng nhỏ xa xôi. Nhưng họ nói rằng những con rồng vẫn còn quanh quẩn nơi đây.

Tác giả bài viết Nadia Drake được nghe câu chuyện trên vào cuối tháng 7.2014 khi anh ngồi bên một đống lửa trại và trò chuyện với Pak Rusni, một người lớn tuổi của ngôi làng Dayak, Tumbang Tujang. Ông Rusni năm nay 54 tuổi. Khi bắt đầu câu chuyện, ông nói rất nhỏ, nhẹ nhàng, nhưng giọng kể càng về cuối càng sôi nổi.

Khu cắm trại nằm gần biên giới phía bắc giữa Borneo của Indonesia, dọc theo sông Burak. Nếu đi về phía thượng nguồn khoảng 1 ngày rưỡi, chúng ta sẽ thấy tàn tích của ngôi làng từng bị những con rồng bao vây.

rắn khổng lồ
 

Bị cuốn hút bởi câu chuyện của ông Rusni, Nadia Drake muốn tìm đến nơi những con rắn to lớn giống như những con rồng trong chuyện. Thế nhưng sau nhiều thế kỷ, anh không mong đợi sẽ tìm thấy một câu trả lời dứt khoát. Thế những vẫn có 2 câu hỏi mà anh muốn biết đáp án: Có phải bất kỳ con rắn nào ở Borneo cũng lớn lên với kích thước khổng lồ? Và bất cứ con rắn nào cũng có thể giết chết trẻ em một cách nhanh chóng?

Và tác giả bài viết sớm nhận ra rằng có rất nhiều lý do khiến những điều này là có thể là sự thực. Rừng nhiệt đới Borneo đã 140 triệu năm tuổi, một trong những khu rừng già nhất trên trái đất vì thế mà những cư dân của nó có rất nhiều thời gian để đa dạng hóa. Hơn nữa, trong giai đoạn cuối của kỷ băng hà những cầu đất đã kết nối Borneo với lục địa châu Á và các hòn đảo khác của Indonesia. Các loài di cư từ đất liền ra đảo đã gieo mầm cho Borneo lượng sinh vật đa dạng đến kinh ngạc. Khi kỷ băng hà kết thúc, các cầu đất bị ngập, các sinh vật của Borneo đã được tự do phát triển tương đối tách biệt.

Các loài rắn đặc biệt đa dạng. Có khoảng 150 loài rắn trên đảo, có thể còn hơn. “Nó giống như các gia đình rắn bằng cách nào đó đã chiếm được Borneo. Và chẳng có gì đáng ngờ khi vẫn còn có những loài chưa được khám phá ra”, Sara Ruane đến từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên của Mỹ nhận định.

Một số loài sống dưới lòng đất, một số khác sống trong những lớp lá rụng. Có loài thì sống trên ngọn cây, bay từ cây này sang cây khác. Có loài thích sống dưới nước hoặc trong hang. Rất nhiều loài sử dụng các công trình xây dựng của con người để sinh sống. Chúng lẻn vào những ngóc ngách dưới mái nhà hoặc ẩn mình dưới sàn.

Một số loài gây nguy hiểm cho con người. Kể từ khi xuất hiện từ 100-150 triệu năm trước, loài rắn đã phát triển nhanh chóng. Rất nhiều trong số đó đã tiến hóa tạo ra những cách để giết các động vật khác, nổi tiếng nhất là bằng nọc độc.

“Hầu hết các loài rắn đều có nọc độc, ngay cả những loài được cho là vô hại”, Robert Stuebing, một nhà nghiên cứu bò sát Borneo nói.

Có thể những con rồng trong truyền thuyết là sự kết hợp của nhiều con rắn: kỹ năng săn mồi của rắn hổ mang chúa, nọc độc chết người của rắn cạp nong và kích thước vĩ đại của trăn. Chúng ta không thể chắc chắn.

Ngày nay, khu vực nơi mà những con rồng lớn xuất hiện được gọi là Teluk Naga. Naga là từ Dayak có nghĩa con rồng và các từ tiếng Phạn là con rắn. Những phần tàn tích còn lại của ngôi làng, gồm cả các công cụ được sử dụng bằng gỗ lim để giết những con rồng, vẫn còn ở đó, Suri - một cư dân sống gần đó cho biết.

Nhiều người dân sống ở gần nói rằng thỉnh thoảng, họ vẫn nhìn thấy con rồng gần nước. Những con rồng có màu đen và sáng bóng và to lớn như một cái thùng dầu. Chúng có thể xuất hiện và biến mất rất nhanh. Do vậy cho đến nay, chúng vẫn là những sinh vật huyền bí.

Theo Dân Việt
 

Bình luận
vtcnews.vn