Thực hư lái xe Grab Taxi thu nhập ít nhất 50 triệu đồng mỗi tháng?

Kinh tếThứ Tư, 21/10/2015 03:04:00 +07:00

Mức thu nhập lên tới 40 triệu đồng/tháng của lái xe Grab Taxi đủ hấp dẫn bất cứ lái xe taxi nào, tuy nhiên mức thu nhập khủng này bao gồm rất nhiều thứ chi phí

(VTC News) - Mức thu nhập lên tới 40 triệu đồng/tháng đủ hấp dẫn bất cứ lái xe taxi nào, tuy nhiên mức thu nhập khủng này bao gồm rất nhiều thứ chi phí mà lái xe phải tự trang trải.

Sau khi chấp nhận cho khách hàng thanh toán bằng tiền mặt từ tháng 8/2015, lượng khách hàng của Grab Taxi tăng chóng mặt. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ tăng chóng mặt, văn phòng Grab tại Hà Nội liên tục tuyển lái xe với hình thức hỗ trợ cao ngất ngưởng, hứa hẹn mức thu nhập đến 40 triệu đồng/tháng cho các lái xe Grab Taxi.

Thu nhập cao được bao lâu?


Tung ra dịch vụ siêu rẻ hồi tháng 5/2015, tại Hà Nội với mức cước đồng hạng 6.000 đồng/km Grab Taxi gây sốt khi lượng khách hàng tăng chóng mặt. Ban đầu, dịch vụ chỉ được áp dụng tại quận Hoàn Kiếm, sau đó lan ra rộng tới 12 quận nội thành của Hà Nội vào tháng 9/2015.

Thời gian đầu, với mỗi "cuốc" taxi có độ dài dưới 10 km (trên 10 km không có dịch vụ siêu rẻ, ngoại trừ việc mới có dịch vụ ra sân bay), lái xe loại xe giá thấp nhất (như Morning, Spark, Getz, Vios…) sẽ được hỗ trợ 40.000 đồng. Mức hỗ trợ này giúp lái xe có thu nhập 1,5 triệu đồng/ngày là chuyện bình thường. Nếu chăm chỉ, lái xe có thể đạt tổng doanh thu 40 triệu đồng/tháng.

Mức hỗ trợ giảm dần khiến nhiều tài xế Grab Taxi "đắn đo" trước quyết định có tiếp tục tham gia dịch vụ này
Tuy nhiên, từ cuối tháng 9/2015 tới nay, các mức hỗ trợ với chủ xe và lái xe đều lao dốc không phanh theo từng tuần. Chẳng hạn, từ đầu tháng 10, mức trợ giá cho mỗi "cuốc" với loại xe thấp nhất nêu trên chỉ còn 20.000 đồng, đi cùng mức hỗ trợ 1-5 triệu đồng cho chủ xe, tùy giá trị chiếc xe.

Đúng 1 tuần sau, Grab công bố cắt giảm hỗ trợ cho lái xe/chủ xe theo tuần. Đặc biệt cuối tuần qua, thương hiệu taxi giá rẻ này còn mạnh tay cắt tất cả hỗ trợ theo "cuốc", chỉ còn duy trì mức thưởng không đáng kể theo tuần.

Cùng với chương trình cắt giảm hỗ trợ gây sốc, cuối tuần qua, Grab Taxi tại Hà Nội công bố ngừng tiếp nhận lái xe mới, rà soát lái xe cũ để nâng cao chất lượng phục vụ.

Trả lời trên tờ VnExpress, bà Đỗ Thư Emily - Giám đốc marketing của GrabTaxi Việt Nam lý giải: Với lượng khách hàng không đổi, một số bỏ tham gia thì các tài xế còn lại sẽ nhận được lượng khách dư ra và tăng được thêm thu nhập cho chính họ. Hơn nữa, lái xe chỉ bị thu phí khi có khách gọi xe, nghĩa là có doanh thu thì mới phải đóng phí.

Lái xe lãn công, Grab trước nguy cơ "vỡ trận"


Căn cứ theo số lượng điện thoại mà hãng cấp phát cho tài xế mượn sử dụng, số lượng lái xe tham gia dịch vụ Grab Taxi hiện đã đạt khoảng 2.000 người.

Chỉ trong ngày đầu tiên gần như ngừng hỗ trợ giá hôm 19/10, hàng nghìn lái xe của Grab Taxi đã ngừng hợp tác khiến thương hiệu taxi giá rẻ này phải điều chỉnh tăng ngay vào cuối buổi chiều cùng ngày.

Một lái xe từng hợp tác với Grab từ tháng 7/2015 cho biết, với mức hỗ trợ lái xe chỉ 200.000 - 400.000 đồng/tuần, trong khi cước chỉ thu của khách 6.000 đồng/km thì lái xe chỉ có nước "ăn cháo". Nhiều lái xe gọi hình thức này chẳng khác đóng phí "thuê bao" hàng tháng cắt cổ.
 

Lái xe Grab đang phải tự hạch toán rất nhiều thứ chi phí trong tổng doanh thu hàng tháng của họ, trong đó khấu hao xe là khoản lớn nhất.
Anh Hưng, một tài xế đã tham gia dịch vụ gọi taxi này của Grab từ những ngày đầu tiên nhìn nhận: "Chắc chắn sẽ có nhiều lái xe bỏ cuộc. Ngoài phí 3.000 đồng/chuyến tiền phí sử dụng ứng dụng cho công ty, chúng tôi còn phải nhiều chịu chi phí khác như tiền xăng, điện thoại, cước 3G... nữa nên cũng ảnh hưởng phần nào".

Việc đột ngột ngừng hỗ trợ khiến gần như 100% lái xe Grab Taxi cũng bức xúc bởi mức cước 6.000 đồng/km, sau khi trừ chi phí xăng xe, tiền trả về phân chia doanh thu cho Grab thì chủ xe chỉ còn khoảng 3.000 đồng/km, không bằng xe ôm, trong khi vẫn chưa tính khấu hao xe.


Anh Trần Lương Minh, một lái xe Grab Taxi khu vực Vĩnh Tuy (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Chiếc xe Vios này của tôi có giá gần 500 triệu đồng, nhưng chạy Grab khấu hao nhanh lắm, chưa kể tiền đổ xăng và mọi chi phí khác mình phải tự lo. Tính cả khấu hao xe khoảng 20 triệu/tháng thì mỗi tháng được thu nhập khoảng chục triệu đồng là cùng".

Đối mặt với nguy cơ bị tài xế quay lưng, ngay chiều 19/10 Grab đã buộc phải đưa ra chương trình hỗ trợ mới, lần đầu tiên có hiệu lực "hồi tố" từ 0 giờ cùng ngày. Theo đó, mức thưởng sẽ dao động từ 650.000 – 1.000.000 đồng /ngày/ xe, tùy thuộc vào số "cuốc" và số km phục vụ khách.

Thái Anh

Bình luận
vtcnews.vn