Thực hư chuyện sinh viên tố trường “lạm thu”

Giáo dụcThứ Sáu, 17/06/2011 04:11:00 +07:00

(VTC News)- Gần đây, VTC News nhận được rất nhiều thư phản ánh của các bạn sinh viên ĐH Công nghiệp Hà Nội bức xúc về các khoản “lệ phí thi tốt nghiệp”.

(VTC News) - Gần đây, VTC News nhận được rất nhiều thư phản ánh của các bạn sinh viên ĐH Công nghiệp Hà Nội bức xúc về các khoản “lệ phí thi tốt nghiệp”.

Lệ phí TN gồm cả học phí, học ngoại ngữ…

Một sinh viên ĐH Công nghiệp Hà Nội (xin được giấu tên) cho biết: Cuối tháng 4/2011 nhà trường có gửi thông báo đến sinh viên: Toàn bộ sinh viên sắp dự thi tốt nghiệp đóng 40 nghìn đồng lệ phí tốt nghiệp, khoản tiền này sinh viên đã đóng cho cán bộ lớp (không có hóa đơn).

Tuy nhiên ngày 01/05/2011 trường đã có quyết định thu thêm 410 nghìn đồng (đối với hệ đại học) lệ phí tốt nghiệp với lý do là chi tiêu nội bộ. Khi sinh viên đóng tiền thì nhận được hóa đơn với nội dung thu là học phí, tiền tăng cường thực hành, thực tập công nghệ cao, hoạt động ngoại khóa, vệ sinh, an ninh, lệ phí tốt nghiệp......

Phiếu thu trường ĐH Công nghiệp HN được lãnh đạo nhà trường xác nhận bị nhầm các nội dung thu (Ảnh bạn đọc cung cấp) 

Các sinh viên cho rằng, họ đã đóng học phí kỳ 8 (kỳ cuối cùng), những lý do như tăng cường thực hành thì hoàn toàn không có tăng cường thêm, thực tập công nghệ cao cũng không có.

Ngoài ra với lý do như tăng cường ngoại ngữ cũng không có (trong kỳ cuối cùng ngoài sinh viên khoa Tiếng Anh thì sinh viên khoa khác hoàn toàn không được học thêm ngoại ngữ) thì nhà trường cũng lấy lý do để thêm vào nội dung thu tiền!


Một sinh viên băn khoăn đặt câu hỏi: “Trong khi đấy những tiền trên chỉ áp dụng cho sinh viên sắp tốt nghiệp. Phải chăng nhà trường đang lạm thu, bắt ép sinh viên năm cuối khoản tiền "lệ phí tốt nghiệp" này?”

Chia sẻ với VTC News, một sinh viên khác của ĐH Công nghiệp cũng tỏ ra hết sức bất ngờ: “Trong khi bọn em chuẩn bị ra trường thì nhận được quyết định về việc nộp lệ phí tốt nghiệp. Quyết định này chỉ được nhà trường triển khai đến các giáo viên chủ nhiệm, và một văn bản trên mạng không có dấu. Lúc đầu bọn em không tin về tính xác thực vô lý của văn bản này, nhưng khi hỏi giáo viên chủ nhiệm là có thật”.

Trên diễn đàn sinh viên ĐH Công nghiệp Hà Nội, nhiều bạn sinh viên cũng tỏ ra bức xúc về khoản thu này. Nhiều sinh viên chia sẻ hoàn cảnh khá khó khăn trong việc xoay xở tiền để đóng khi đã trót không nhận thêm viện trợ từ gia đình khi chuẩn bị tốt nghiệp.

ĐH Công nghiệp giải trình các khoản thu

Trao đổi với VTC News về vấn đề này, lãnh đạo ĐH Công nghiệp xác nhận về khoản thu 450 nghìn đồng đã nói trên để phục vụ các hoạt động tốt nghiệp. Các khoản thu này đã thống nhất tại cuộc họp của toàn bộ cán bộ công nhân viên, đoàn thanh niên, công đoàn nhà trường. Các khoản thu đều đã được nhà trường công khai để các em sinh viên đều có thể nắm được.

Trao đổi với PV VTC News, bà Nguyễn Thu Hương (Phó phòng Tổ chức, hành chính ĐH Công nghiệp Hà Nội) cũng nhận sai sót trước các sinh viên: “Ngay sau khi báo điện tử VTC News phản ánh, lãnh đạo nhà trường đã cho kiểm tra lại thì thấy phát hiện sai sót trong mẫu phiếu thu của sinh viên. Lãnh đạo nhà trường đã tiến hành cho tạm dừng hoạt động thu tiền, sửa phần mềm và thay vào đó là các thông tin về các khoản thu phục vụ tốt nghiệp chứ không phải là thu tiền học phí, thực hành thực tập công nghệ cao… như ở phiếu thu trước đây”.

Lãnh đạo nhà trường cũng đã ra thông báo đến các trưởng khoa, chủ nhiệm lớp để thông tin lại đến toàn bộ các bạn sinh viên.
ĐH Công nghiệp Hà Nội là một trong những trường ĐH có nhiều sinh viên, học viên nhất cả nước 

Các khoản thu ĐH Công nghiệp Hà Nội để phục vụ các hoạt động tốt nghiệp của HSSV bao gồm: Hướng dẫn, giúp các em ôn tập hoàn thành các nội dung trước khi tốt nghiệp; Mua phôi bằng, chứng chỉ; Làm bảng điểm khóa học tạm thời; Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời; thuê trang phục cho sinh viên tại buổi lễ tốt nghiệp; Tổ chức lễ tốt nghiệp, phát bằng (trang trí, văn nghệ, liên hoan nhẹ…); Tổ chức hội nghị việc làm, Hội thảo kỹ năng tìm việc… tạo cơ hội cho sinh viên tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.

Trước câu hỏi của PV về việc tiến hành các khoản thu này, lãnh đạo trường ĐH Công nghiệp Hà Nội phân trần: Tại các trường ĐH khác, các khoản thu phục vụ tốt nghiệp chủ yếu là đơn vị cấp khoa. Các khoa khác nhau sẽ có những mức thu khác nhau.

Tuy nhiên, chính việc giao cho các khoa tự thu tiền và tổ chức sẽ rất dễ xảy ra tình trạng tiêu cực, không minh bạch trong tài chính nên lãnh đạo ĐH Công nghiệp Hà Nội đã tiến hành thu cùng 1 mức đối với sinh viên tất cả các khoa. Sau khoản thu này, các sinh viên sẽ không phải đóng bất kỳ một khoản thu nào khác ở cấp khoa. Điều này nhằm thực hiện quản lý tài chính tập trung, tránh xảy ra tiêu cực.

Các khoản thu đều được trường ĐH Công nghiệp HN công khai trên trang web của trường (Ảnh chụp màn hình) 

Lãnh đạo ĐH Công nghiệp cho biết, đối với các trường ĐH trực thuộc Bộ GD&ĐT thì hàng năm sẽ được Bộ cấp hoàn toàn 100% kinh phí. Tuy nhiên, hàng năm Bộ GD&ĐT chỉ cấp cho nhà trường khoảng 13 tỷ đồng cho khoảng 50 nghìn sinh viên, học viên. Số tiền này không đủ để trang trải cho các hoạt động của sinh viên trong thời kỳ “bão giá” như hiện nay. Vì vậy, khoản thu lệ phí cho các hoạt động tốt nghiệp là sự chung tay sẻ chia của người học cùng với nhà trường.

“Các khoản thu trên đều được thu công khai tại phòng hành chính, theo các quy định của nhà nước” Bà Hương khẳng định.

Bà Hương cũng lấy ra ví dụ thực tế: Nếu như trước kia thuê một chiếc áo cử nhân hết 50 nghìn đồng thì nay đã là khoảng 100 nghìn đồng, hoa tươi cũng hàng trăm nghìn 1 bó, tiền công trang trí, văn nghệ… cũng tăng lên nhiều.

Lãnh đạo nhà trường kết luận: “Việc một số sinh viên thắc mắc về các khoản thu đã nêu trên cũng do một phần lỗi của bộ phận tài chính kế toán của nhà trường xảy ra sai sót ở các nội dung ở phiếu thu. Bên cạnh đó, việc thông tin của các khoa, các giáo viên chủ nhiệm đến sinh viên còn chưa đầy đủ và kịp thời dẫn tới việc các em sinh viên chưa hiểu đúng”.

Phạm Thịnh


Bạn có đồng tình với giải thích của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội về khoản thu này? Liệu trường của bạn có những khoản thu đang khiến các SV bức xúc? Hãy thông tin để VTC News là cầu nối cho các bạn.

Bình luận
vtcnews.vn