Thực hư chuyện "ngọc cổ" chữa bá bệnh ở An Giang

Thời sựThứ Tư, 04/08/2010 07:50:00 +07:00

(VTC News) - Theo lời Châu Nhươn, anh nằm mơ thấy ông Phật Trùm về báo có 2 viên ngọc ở dưới bàn thờ. Châu Nhươn đã đào sâu xuống khoảng 1 mét thì gặp hộp gỗ...

(VTC News) - Trước thông tin bà Neáng Bét (72 tuổi, ngụ ấp Sà Lôn, xã Lương Phi, H.Tri Tôn, An Giang) có cặp “ngọc cổ” trị được bá bệnh gây xôn xao phố núi, ngày hôm qua (4/8/2010), chúng tôi đã xuống tận chùa Tà Pol (Phật Trùm) xã Lương Phi (Tri Tôn – An Giang) để tìm hiểu thực hư sự việc.

Hai viên "ngọc" trên vải đỏ được vẽ lại 

Theo lời tường thuật của Châu Nhươn (35 tuổi), con bà chủ chùa Neáng Bet, cháu đời thứ 5 của ông Phật Trùm: Vào ngày 9/1/2009 (âm lịch) anh nằm mơ thấy ông Phật Trùm về báo có 2 viên ngọc ở dưới bàn thờ. Châu Nhươn đã đào sâu xuống khoảng 1 mét thì gặp hộp gỗ. Ở trong có hai viên đá lớn bằng quả trứng gà gói trong giấy đỏ.

Khi đem lên, chiếc hộp gỗ đã hư mục và miếng vải đỏ cũng rã hủy. Miếng vải đỏ hiện nay là mới thay mới. Anh cho biết thêm là sau khi đào đem đá lên, 2 tháng sau anh mới cho bà mẹ Neáng Bet hay. Từ đó bà con mới biết và đến xem nhiều.

Bà Neáng Bet cầm 2 viên đá ra soi nắng 

Tuy nhiên, khi được hỏi bà Neáng Bet lại cho biết, cách đây khoảng tám tháng, trong lúc công nhân đang đào đất để xây rào bảo vệ gò mối trong chùa thì phát hiện mảnh vải gói hai viên giống như đá hình tròn để trong một cái hộp vuông. Khi chúng tôi nhìn kỹ nơi đào đất, thấy “láng lơ”, không có để lại dấu tích gì của việc bị đào lên xây lại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Công Toại, quản lý chùa cho biết: Ngày 3/8, ông Hồ Văn Hiệp - Bí thư huyện ủy Tri Tôn vào xem và cho biết, hai viên ngọc người ta đồn chỉ là hai mẫu đá được tìm thấy trong quá trình tu sửa ngôi mộ của ông Tà Pol.

Châu Nhươn tại địa điểm đào được viên đá 

Hai mẫu đá có phát quang khi đưa ra ánh sáng, khả năng viên đá có chứa thạch anh, tuy nhiên, vẫn là đá chứ không phải là ngọc. Hiện nay, nhà chùa đã cam kết với chính quyền là không được cho ai xem, không được bán và không được làm mất.

Hiện tình trạng an ninh khu vực trở lại bình thường. Chùa Tà Pol là ngôi chùa do dòng họ Tà Pol lập ra để thờ cúng những người trong họ chứ chưa thuộc hệ thống chùa của Giáo hội Phật giáo tỉnh An Giang.
                                                                                               
Tùng Huyên
Bình luận
vtcnews.vn