Thực hư chuyện côn đồ cướp đất người dân ở Hải Phòng

Thời sựChủ Nhật, 19/03/2017 16:50:00 +07:00

Những hình ảnh côn đồ đất Cảng kéo đến "cướp đất” của gia chủ ở Hải Phòng được đăng tải trên mạng xã hội đã khiến dư luận ‘dậy sóng’.

Ngày 15/3, tài khoản có tên Nguyễn Phương Quỳnh đã đăng tải clip và một số hình ảnh kèm theo câu chuyện về việc nhóm 'côn đồ đất Cảng' đến cướp đất của gia đình ông Đoàn Sỹ Quân (tổ 9, phường Đằng Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng) lên mạng xã hội facebook.

Video: Quay clip tố 'côn đồ đất Cảng' cướp đất người dân (Nguồn Facebook)

Mục đích của người đăng thông tin này là mong muốn các cơ quan chức năng và báo chí vào cuộc giúp đỡ để xử lý hành vi coi thường pháp luật của nhóm người nêu trên.

“Tha thiết mong mỏi cộng đồng mạng chia sẻ để các cấp chính quyền, các nhà báo, luật sư biết vào cuộc cứu gia đình em ạ” – tài khoản facebook Phương Như Quỳnh viết.

Sau vài ngày đăng tải, bài đăng trên đã thu hút gần 1,7 triệu lượt người xem và hàng trăm ngàn lượt chia sẻ, bình luận của người dùng facebook. Trong đó, đa phần mọi người đều lên án mạnh mẽ những hành động, thái độ khiếm nhã và coi thường pháp luật của nhóm người này.

Untitled-6

Một đối tượng bịt khẩu trang chửi bới, đe dọa người phụ nữ đang mang bầu, quay clip. (Ảnh cắt từ clip)

Đâu là sự thật?

Ngày 17/3, PV VTC News đã đến hiện trường tìm gặp chủ hộ là ông Đặng Sỹ Quân (SN 1960, tổ 9, phường Đằng Hải, quận Hải An, TP.Hải Phòng) để xác minh làm rõ những thông tin lan truyền trên mạng xã hội trong những ngày qua.

Ông Quân cho biết, năm 1984, gia đình ông ra khu vực bờ mương An Kim Hải để khai hoang phục hóa với diện tích 720m2. Đồng thời, cả gia đình ông ra đây dựng nhà, canh tác trên diện tích đất này, thuộc xã Đằng Hải (huyện An Hải, TP Hải Phòng).

Đến năm 2008, xã Đằng Hải được lên phường Đằng Hải, thuộc quận Hải An, ông Quân đã có đơn xin xác nhận diện tích đất nêu trên và được Chủ tịch UBND phường xác nhận, nhà và đất là thuộc quyền quản lý của gia đình ông Quân và yêu cầu cán bộ chuyên môn hướng dẫn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Tuy nhiên, do điều kiện gia đình nên ông Quân chưa làm thủ tục mà chỉ sử dụng, canh tác và sinh sống bình thường từ đó đến nay.

Cuối năm 2016, ông Quân nhận được thông báo của UBDN phường Đằng Hải, yêu cầu di dời toàn bộ cây cối, hoa màu, vật kiến trúc ra khỏi hành lang mương An Kim Hải để nhà thầu thực hiện dự án xây dựng mương. Tuy nhiên, do phạm vi thi công không lấy đến phần đất của ông Quân nên gia đình ông cũng không phải di dời.

Khoảng 3h sáng 21/2/2017, đột nhiên khoảng 20 người, trong đó có nhiều người tự xưng là thương binh mang theo cọc tre, dây thép gai đến đóng cọc, căng dây vào diện tích đất nói trên. Lập tức, ông Quân đã ra trình báo UBND phường và Công an phường xuống xử lý vụ việc.

IMG_0843

 Khu vực bờ mương An Kim Hải đang thi công nâng cấp dự án, nơi xảy ra vụ việc. (Ảnh: Minh Khang)

Khi tổ công tác của phường Đằng Hải xuống hiện trường, một số người tự xưng là thương binh nói không có đất ở nên xuống cắm lấy đất làm nhà ở. Tổ công tác không giải quyết được và phải lập biên bản sự việc để báo cáo cấp trên xin ý kiến giải quyết.

Sau đó, UBND phường thuê một lực lượng khoảng trên 10 người cùng với lực lượng địa phương xuống cắm cọc sắt, lập hàng rào tôn kẽm rào phần đất nói trên lại với lý do để bảo vệ thi công cống hộp mương An Kim Hải. Tuy nhiên, lực lượng này không chỉ rào chiều dài phần tiếp giáp với cống hộp mà còn rào cả chiều rộng, ngăn cách khu vực nhà ở của gia đình ông Quân với thửa đất nói trên.

IMG_0840

 Khu nhà ở của gia đình ông Quân xây dựng trên đất hành lang mương An Kim Hải. (Ảnh: Minh Khang)

Sau khi rào xong, lực lượng này còn làm lều bạt trong khu đất và cắt cử người canh giữ 24/24h. Từ đó đến nay, ông Quân đã làm đơn đề nghị với các cấp chính quyền, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Ông Quân cho biết thêm, 3 tháng trước khi xảy ra sự việc, có một người phụ nữ tự xưng là giám đốc một công ty bảo vệ, đến đặt vấn đề với gia đình ông nhượng lại phần diện tích đất này nhưng ông Quân không đồng ý. Sau đó người này không đến nữa. Tuy nhiên, ngày 21/2, người phụ nữ này cũng xuất hiện trong nhóm người đến chiếm đất.

Bức xúc trước hành động của nhóm người này, con gái và con dâu ông Quân ra ngăn cản và quay clip hiện trường vụ việc thì nhóm này lao vào đe dọa, chửi bới, lăng mạ. Rất may có lực lượng công an ở đó nên đã không xảy ra xô xát.

17353081_134470320413105_4017859800005277083_n

Người đàn ông này cầm chai nước ném về phía người phụ nữ đang quay clip ghi lại hiện trường làm bằng chứng tố nhóm người đến cướp đất. (Ảnh cắt từ clip) 

Lãnh đạo phường nói gì?

Trong buổi làm việc với phóng viên ngày 17/3, ông Trần Văn Nghĩa – Chủ tịch UBND phường Đằng Hải (Hải An, Hải Phòng) đã cung cấp một số thông tin về vụ việc này.

Theo đó, ông Trần Văn Nghĩa xác nhận có xảy ra tình trạng trên, tuy nhiên, bản chất sự việc có một số vấn đề chưa được thông tin chính xác. Sau khi ông Quân có đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền, UBND phường đã chính thức có báo cáo gửi UBND quận và các cơ quan chức năng.

Cụ thể, gia đình ông Quân hiện đang sinh sống trên đất thuộc hành lang mương An Kim Hải. Trước đây, gia đình ông Quân có san lấp trồng trọt, làm căn nhà và công trình phụ diện tích khoảng 50m2, trong tổng số diện tích 720m2 mà ông Quân cho rằng đó là đất gia đình ông tự khai hoang, nhưng thực chất đó là đất hành lang của mương An Kim Hải, có chiều rộng cả mương và hành lang là 40m, do chính quyền địa phương quản lý.

Những năm gần đây và thực tế hiện nay do việc thi công mương An Kim Hải và trồng trọt không hiệu quả nên hầu hết diện tích đất này bỏ hoang.

Khi thực hiện dự án nâng cấp kênh An Kim Hải, con mương này sẽ trở thành đường giao thông, vì vậy UBND phường đã triển khai các biện pháp cần thiết để tránh việc người dân lấn chiếm, mua bán, trao đổi trái phép.

IMG_0833

 Để đảm bảo không cho người dân lấn chiếm hành lang mương An Kim Hải, chính quyền địa phương đã giao cho đơn vị chức năng dựng hàng rào, cắt cử người canh giữ 24/24h. (Ảnh: Minh Khang)

Tháng 10,11/2016, UBND phường đã ra thông báo 2 lần yêu cầu các hộ canh tác trên hành lang mương An Kim Hải thu dọn hoa màu, tài sản, bàn giao lại mặt bằng cho nhà nước quản lý, đến nay nhiều hộ đã thực hiện, duy chỉ còn hộ ông Quân và ông Lê Hữu Từ cố tình không thực hiện.

Về sự việc xảy ra sáng 21/2/2017, sau khi nhận được tin báo, Công an phường đã kịp thời có mặt lập biên bản sự việc, đồng thời yêu cầu các đối tượng dừng việc đóng cọc, chăng dây thép gai nhưng họ đã có những hành vi chống đối, lăng mạ lực lượng quản lý đô thị của phường.

Tuy nhiên, trước việc làm kiên quyết của chính quyền địa phương, các đối tượng lấn chiếm đất đã tự giải tán, dỡ bỏ toàn bộ cọc tre, dây thép gai và 2 chòi, lán tạm mà các đối tượng tự xưng là thương binh lấn chiếm.

Để ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm có thể xảy ra, UBND phường đã chỉ đạo cho đóng cọc sắt, quây tôn toàn bộ khu vực nêu trên. Sau đó, gia đình ông Quân đã mang tre dóc ra đóng cọc với lý do là rào lại để trồng trọt và lực lượng bảo vệ của đơn vị được giao nhiệm vụ trông coi quản lý đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn, không để lấn chiếm trái pháp luật.

Ông Nghĩa cho biết thêm, hiện nay, có một đơn vị đã đặt vấn đề xin thuê diện tích mặt bằng này để tới đây làm bãi đỗ xe, vị trí này cũng đúng với quy hoạch đã được phê duyệt, vì sau khi tuyến kênh An Kim Hải hoàn thành, thì dọc tuyến này sẽ trở thành đường giao thông.

Hiện, UBND quận Hải An đã đồng ý về mặt chủ trương, giao cho UBND phường và các cơ quan chức năng hướng dẫn doanh nghiệp làm các thủ tục cần thiết để UBND quận xem xét phê duyệt.

Mặc dù là đất hành lang mương An Kim Hải, nhưng do gia đình ông Quân không còn nơi ở nào khác nên UBND phường vẫn để riêng diện tích đất 50 m2 gồm nhà ở và các công trình phụ cho gia đình ông quân sử dụng. “Vì đó là quyền của công dân phải có nơi ở” – ông Nghĩa khẳng định.

>>> Đọc thêm: Côn đồ đất Cảng truy sát một giám đốc doanh nghiệp

Minh Khang
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn