Thực hư bài thuốc chữa ung thư có đến 200 vị

Sức khỏeChủ Nhật, 12/05/2013 05:21:00 +07:00

Nhiều người đổ về “gõ cửa” nhờ thầy lang Nguyên, trong khi bài thuốc vẫn chưa hề có bất kỳ nghiên cứu hay chứng nhận nào từ cơ quan chức năng.

Nhiều người đổ về “gõ cửa” nhờ thầy lang Nguyên, trong khi bài thuốc vẫn chưa hề có bất kỳ nghiên cứu hay chứng nhận nào từ cơ quan chức năng.


"Xếp hàng” chờ điều trị

Đường vào nhà thầy lang Nguyên khá heo hút, nên khi chúng tôi đến nơi thì cũng đã gần trưa. Thật bất ngờ là thời điểm này, nhà thầy lang Nguyên vẫn rất nhộn nhịp. Nhiều người đã phải đợi hai ba tiếng đồng hồ, thậm chí cả vài ngày trời để được đến lượt.

Đến tận 1h trưa, khi khách đã vắng, chúng tôi mới có thể gặp ông Nguyên. Thầy lang Lý Văn Nguyên là người dân tộc Dao, hiện đang cư ngụ tại làng Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nôi. Không biết từ bao giờ, gia đình ông đã theo nghề bốc thuốc chữa bệnh cho người dân, bản thân ông sinh ra thì nối nghiệp của gia đình.

Sau đó, để nâng cao tay nghề và có cơ sở chữa bệnh cho nhiều người hơn, ông quyết định theo học sơ cấp y học cổ truyền, rồi dần dà học lên trình độ chuẩn hóa lương y do Bộ Y tế cấp.


Nhưng khi tiếp xúc, điều khiến người viết thấy ngạc nhiên là thầy lang Nguyên khẳng định hầu như bệnh nào ông cũng chữa được, từ đau mắt, đau lưng, đau răng, dạ dày, viêm phổi… Trong đó, hiệu quả nhất là chữa ung thư vòm họng với bài thuốc hạn chế phát triển tế bào ung thư.

Phương thuốc này bao gồm khoảng hơn 200 vị thảo dược. Các vị chủ yếu là lấy trên rừng tự nhiên, một số loại được ông trồng trên đồi, trong vườn thảo dược của nhà. Thầy lang Nguyên cũng cho biết thêm: “Ban đầu thì đối với các loại bệnh án người bệnh đưa đến là ung thư vòm họng, tôi áp dụng bài thuốc chữa u, nhọt của người xưa và thấy người bệnh đỡ hơn nhiều. Từ đấy, tôi quyết định áp dụng phương thuốc này. Tuy không dám nói là khỏi hẳn nhưng nhiều người cũng ổn định hơn và kéo dài thời gian sống”.

Thầy lang Nguyên đang bốc thuốc chữa bệnh.

Thầy lang Nguyên đang bốc thuốc chữa bệnh.


Chúng tôi cũng hỏi ông Nguyên về các vị thuốc thì vị lang y này bảo đây là thuốc gia truyền nên không được tiết lộ.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên thì ai có bệnh đến đây thì thuốc nào cũng có, nhất là mấy loại thuốc thường gặp thì được đóng sẵn như thuốc nhỏ mắt 20 nghìn một típ, thuốc xoa bóp 20 đến 30 nghìn một chai, hoa tiên chữa mất ăn mất ngủ với giá 5 nghìn một bông chỉ cần về nhà bỏ rượu ngâm là có thể dùng được, hay trong phương thuốc chữa ung thư da cho ông Tịnh (Gia Lâm, Hà Nội) có hai vị mà chúng tôi biết là quả ké và hoa thơm.

Rảo bước quanh nhà lang y Nguyên, chúng tôi cũng được ông Lý Văn Chung (anh trai lang y Nguyên – PV) chỉ dẫn và hé lộ một vài vị thảo dược nằm trong thành phần bài thuốc điều trị ung thu như bồ công anh, cây khôi.


Trở lại với hoạt động chữa bệnh của thầy lang Nguyên, những người đến bốc thuốc ở đây đều cho biết họ nghe tiếng tăm của ông nên không quản đường xá xa xôi tìm tới. Nhiều người thậm chí biết bệnh không đi chữa bệnh viện mà lập tức đến đây nhờ thầy lang Nguyên bốc thuốc, kê đơn.

Cơ quan chức năng sẽ sớm vào cuộc

Rời nhà thầy lang Nguyên, PV Báo GĐ&XH Cuối tuần đã đến gặp chính quyền và được xác nhận về hoạt động chữa bệnh này. Ông Lăng Văn Hải – bí thư Đảng ủy xã Ba Vì cho biết: “Ông Nguyên chữa bệnh khá lâu rồi, nghề bốc thuốc nhà ông Nguyên được truyền từ đời cha mẹ và ông có học y học cổ truyền nên cũng giúp cho dân chữa khỏi những bệnh bình thường. Nhưng chuyện chữa được ung thư, thì ông Nguyên nói riêng và những người hành nghề bốc thuốc ở làng nói chung vẫn chưa có ai chữa khỏi cả”.
Ông Lăng Văn Hải – bí thư Đảng ủy xã Ba Vì
Ông Lăng Văn Hải – bí thư Đảng ủy xã Ba Vì  

Mang bài thuốc gia truyền thầy lang Nguyên dùng điều trị cho bệnh nhân ung thư trao đổi cùng bác sĩ cao cấp Nguyễn Xuân Hướng – Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, ông Hướng khẳng định: “Tôi đã 15 năm làm Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, cũng đi hết tất cả các dân tộc nhưng vẫn chưa thấy bài thuốc nào của dân tộc mà chữa được ung thư, kể cả các cây thuốc của người Dao.

Những công dụng thần kỳ chủ yếu do người ta đồn đại, hoặc đôi khi do người ta nhầm, có trường hợp bệnh viện trả về mà các thầy thuốc chữa được thường là do bệnh viện chuẩn đoán nhầm. Cũng có trường hợp khác, chính lời đồn bị nhầm vì trong Đông y, người ta gọi ung thư là mụn nhọt, còn ung thư thì gọi là bệnh nhám.

Ung thu vòm họng không xem kỹ cũng rất dễ bị nhầm với viêm hoặc xoang. Đối với những loại thuốc ở nhà ông Nguyên như quả ké, hoa thơm, bồ công anh có tác dụng chữa mụn nhọt rất tốt, cây khôi thì có tác dụng chữa dạ dày. Còn nếu nói là có bài thuốc chữa ung thư thì chúng tôi sẽ xuống kiểm nghiệm, đúng thì sẽ có giấy chứng nhận và tuyên dương, sai sẽ có những hình thức để cấm loại bài này”.


Bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng cũng cho biết thêm: “Nước ta có 54 dân tộc thì các dân tộc như: Chăm, Thái, Ba Na, Hơ Mông… có những bài thuốc dân gian theo truyền thống của họ. Riêng ung thư, muốn điều trị phải đúc kết kinh nghiệm từ cha ông hàng nghìn năm.

Về thực nghiệm thì đến giờ phút này, trong các bệnh viện y học cổ truyền cũng chưa có bài thuốc nào điều trị dứt điểm ung thư cả. Tuy nhiên, Đông y cũng có những bài thuốc để nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân. Làm cho sức khỏe tốt lên có thể khéo dài tuổi thọ được một vài năm.

Hiện nay, tôi cũng có một vài loại thuốc có thể kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân, trong đó chủ yếu là thuốc bổ và thuốc làm hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư. Đối với tế bào ung thư, ngày xưa Tây y người ta gọi là ác xe lạnh, có cái lạnh ngưng đọng thành ung thư, bây giờ trong Đông y có thuốc nhiệt kiên nhằm làm cho nó tan đi, nhưng không thể trị dứt hẳn mà chỉ khống chế lại”.




Theo giadinh.net
Bình luận
vtcnews.vn