Thúc đẩy hoạt động KH&CN, đổi mới sáng tạo trong quản lý ngành tại TP.HCM

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 20/05/2017 06:39:00 +07:00

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tạo ra các thách thức mới đối với chính quyền, chính vì vậy, các sở ban ngành tại TP.HCM đã tiến hành đổi mới sáng tạo trong quản lý cũng như hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo ông Phạm Văn Xu, Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Sở KH&CN TP.HCM, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tạo ra các thách thức mới với không chỉ người dân, doanh nghiệp mà còn cả với chính quyền.

Chính vì vậy, Sở KH&CN đã tổ chức tọa đàm “Thúc đẩy hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo trong công tác quản lý ngành”.

Những thách thức đó đặt ra yêu cầu cho các sở ban ngành phải áp dụng KH&CN, tiến hành đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong quản lý cũng như hỗ trợ doanh nghiệp.

Hinh anh

 Thúc đẩy hoạt động KH&CN, đổi mới sáng tạo trong quản lý ngành tại TP.HCM.

Thông tin tại hội thảo cũng cho biết, hoạt động KH&CN và ĐMST thời gian qua đã hiện diện trong công tác quản lý của các sở ban ngành. Đã có nhiều thành tựu KH&CN hiện đại được áp dụng, nhiều hoạt động xúc tiến hỗ trợ trao đổi, chuyển giao công nghệ, khởi nghiệp ĐMST được các sở ban ngành bắt đầu triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đa số các sở ban ngành chưa nhận diện toàn bộ và phát huy vai trò của KH&CN và ĐMST trong công tác quản lý ngành, lĩnh vực do mình phụ trách.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh, KH&CN không chỉ là làm ra máy móc, công nghệ cụ thể mà còn hiện diện trong nhiều vấn đề khác để giúp chúng ta nắm tình hình thông tin, tham mưu chính sách, cơ chế quản lý. KH&CN cũng hiện diện trong tất cả sở ban ngành và nhất là trong xu thế hiện nay khi chúng ta tiến hành xây dựng một “Chính phủ kiến tạo”.

Video: Khoa học chứng minh, uống một cốc bia sẽ khiến con người hòa đồng hơn

Tuy nhiên, ông Nguyễn Việt Dũng cũng chỉ ra thực trạng chúng ta còn ít ứng dụng CNTT. Không chỉ ứng dụng trong từng đơn vị mà cần mở rộng ra cả ngành, lĩnh vực mình phụ trách.

Có nhiều ứng dụng trong sở ngành mang lại hiệu quả công việc tốt hơn như GIS, dịch vụ công trực tuyến, kê khai thuế trực tuyến..., ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng - Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh đề xuất.

Cũng theo ông Huỳnh Kim Tước, thời gian tới TP Hồ Chí Minh cần ưu tiên đẩy nhanh các dịch vụ công trực tuyến để hạn chế tình trạng cán bộ nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp và giảm những khoản chi phí không chính thức.

P.V
Bình luận
vtcnews.vn