Thức dậy có những dấu hiệu này, hãy đi khám ung thư ngay

Sức khỏeThứ Năm, 21/07/2016 07:28:00 +07:00

Nếu buổi sáng thức dậy và thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường thì bạn hãy cảnh giác vì đó có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư.

Tỷ lệ người mắc ung thư ngày càng tăng nhanh. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và điều trị theo đúng hướng tại những cơ sở y tế chuyên nghiệp, người bệnh vẫn có thể kéo dài tuổi thọ, thậm chí là khỏi bệnh. Do đó, việc nhận biết bệnh từ những dấu hiệu nhỏ rất quan trọng. Dưới đây là một số dấu hiệu cần chú ý khi vừa thức dậy:

Đờm sau khi thức dậy

Nếu thấy có nhiều đờm khi thức dậy, bạn nên cẩn trọng. Những người khỏe mạnh, trong cổ họng thường không có hoặc rất ít đờm. Với những người gặp phải những vấn đề về phổi hoặc phế quản, trong họng thường có nhiều đờm và cần phải khạc ra ngay.

dau-hieu-ung-thu1

 Đờm có máu được xem là dấu hiệu của các căn bệnh về phổi như phổi khô, lao phổi hay thậm chí là ung thư phổi

Để chuẩn đoán bệnh chính xác, bác sỹ sẽ kiểm tra về tính chất, màu sắc của đờm. Nếu là nhiễm gió thì đờm sẽ chỉ có màu nhạt và hơi nhớt. Nếu là cảm lạnh thì đờm sẽ có màu vàng, hơi đặc. Những trường hợp này không đáng lo ngại. Nhưng nếu đờm có máu thì nên đi khám vì đây được xem là dấu hiệu của các căn bệnh về phổi như phổi khô, lao phổi hay thậm chí là ung thư phổi.

Màu sắc nước tiểu lần đầu trong ngày

Nước tiểu bình thường có màu vàng nhạt, không đục. Màu sắc và lượng nước phụ thuộc vào thói quen ăn uống hàng ngày và lượng thức ăn tiêu thụ.  Nếu nước tiểu ít, đậm đặc và vàng sậm thì có thể là do bạn ăn mặn và chưa bổ sung đủ nước cho cơ thể.

Nước tiểu của một số người có mùi rất khó chịu bởi họ có thói quen ăn tỏi, hành hoặc một số chất kích thích như bia rượu. Nước tiểu có mùi đường và hấp dẫn kiến thì rất có thể bạn đang phải đối mặt với bệnh tiểu đường.

Một số trường hợp như đi tiểu nhiều, tiểu rắt và buốt thường là những dấu hiệu bệnh về viêm đường tiết niệu gây nên. Đặc biệt, mỗi buổi sáng đi tiểu nếu thấy máu tươi lẫn trong nước tiểu thì nên chú ý quan sát và đến gặp bác sỹ chuyên khoa ngay bởi đây có thể là những triệu chứng ung thư bàng quang hay ung thư thận.

dau-hieu-ung-thu2

 Có thể chẩn đoán bệnh qua màu sắc nước tiểu

Đại tiện lần đầu trong ngày

Cách chăm sóc cơ thể đơn giản chỉ là kiểm tra phân của bạn lần đại tiện đầu tiên trong ngày. Với những người khỏe mạnh, phân có màu nâu vàng, không quá nặng mùi. Nhưng nếu thấy những biểu hiện khác thường như màu đậm hơn, khô hơn thì có thể là hiện tượng nóng ruột hoặc có những vấn đề về dạ dày gây ra. Cơ thể bị nóng khiến phân sẽ kết dính nhiều. Nếu phân có máu rất có thể là bạn bị trĩ hoặc thậm chí là bệnh ung thư ruột.

Ho dai dẳng

Mỗi buổi sáng thức dậy bạn bị ho liên tục, không dứt cơn, khi đã loại trừ những bệnh như cảm cúm, cảm lạnh, bệnh lao, viêm phổi thì nên nghĩ đến dấu hiệu ung thư phổi, ung thư thực quản. Ho kéo dài trong khoảng 3-4 tuần không thuyên giảm kèm theo máu thì bạn nên đến gặp ngay các bác sỹ chuyên khoa để xác định nguyên nhân cụ thể.

dau-hieu-ung-thu

 Ho dai dẳng kéo dài trong nhiều tuần cũng có thể là dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh ung thư phổi, ung thư thực quản

Dấu hiệu của bệnh khác khi ngủ dậy vào sáng sớm

Tim đập nhanh và đói cồn cào khó chịu: Buổi sáng tầm 4-5 giờ tỉnh dậy, bạn cảm thấy tim đập nhanh hoặc đói cồn cào, mệt mỏi không có sức và sau khi ăn sáng các triệu chứng đó mới giảm bớt thì bạn đang đứng trước nguy cơ bị bệnh đái đường.

Miệng hôi: Có khả năng bị các bệnh liên quan đến dạ dày và gan, hoặc là bệnh liên quan đến răng miệng.

Trong miệng có mùi nước tiểu (ammonia): Cẩn thận các bệnh liên quan đến thận.

Góc ngoài cùng của niêm mạc mắt xuất hiện một vòng tròn nhỏ mờ nhạt màu khói: Nếu có triệu chứng này thì nguy cơ cao bạn mắc các bệnh về tim mạch. Nếu như đàn ông ở độ tuổi tầm 30-50 mà có triệu chứng này, cần liên lạc với bác sỹ ngay lập tức.

Video: Cảnh báo: Uống nước quá nóng làm tăng nguy cơ ung thư thực quản 

Hà Phương (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn