Thức ăn trên máy bay không ngon do... tiếng ồn?

Kinh tếChủ Nhật, 17/10/2010 03:21:00 +07:00

(VTC News) - Qua nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy tiếng ồn ảnh hưởng đến hương vị thức ăn trên máy bay.

(VTC News) - Qua nghiên cứu, các nhà khoa học Anh đã phát hiện chính tiếng ồn trên máy bay làm cho các món ăn trên máy bay không được ngon như bình thường.

 


Các nhà khoa họcAnh đã tìm ra lý do tại sao hương vị các bữa ăn trên máy bay không được ngon lành như ở dưới mặt đất. Điều đó không phải là lỗi của đầu bếp.

 

Nghiên cứu cho thấy, các loại tiếng ồn khi chúng ta ngồi trong cabin ảnh hưởng đến vị giác, làm giảm cảm giác về mặn và ngọt, tăng độ cứng của thức ăn. Phát hiện này có thể giải thích tại sao ngay cả những món có mùi hấp dẫn trong các bữa ăn trên máy bay nhưng khi ăn hành khách vẫn cảm thấy mùi vị nhạt nhẽo và cứng hơn bình thường.

Tiếng ồn ảnh hưởng đến thức ăn trên máy bay

 

Ông Andy Woods, một nhà nghiên cứu từ phòng thí nghiệm của Unilever tại Đại học Manchester (Anh) cho biết: “Nhiều hành khách phản ánh, các loại thực phẩm trên máy bay không ngon. Họ cũng thắc mắc do đầu bếp nấu  hay còn lý do nào khác?”.

 

Để kiểm tra, 48 thực khách được bịt mắt, ăn thức ăn ngọt như bánh quy hoặc đồ ăn mặn như khoai tây chiên giòn, trong hai trạng thái nghe tiếng ồn thông qua tai nghe và yên tĩnh.

 

Kết quả, khi ăn trong tình trạng có tiếng ồn, thực khách có cảm giác đồ ăn ít mặn hoặc ít ngọt hơn. Thậm chí  thức ăn dường như cứng hơn bình thường.

 

Phát biểu trên BBC News, tiến sĩ Woods nhận định: "Các bằng chứng này cho thấy, chỗ bạn ngồi cũng có tác động đến quá trình ăn uống nếu các tạp âm ồn ào có thể thu hút sự chú ý của bạn”.

 

Nghiên cứu cũng cho thấy, âm thanh nhẹ nhàng có thể kích thích sự thèm ăn. Vì thế, các đầu bếp cũng bắt đầu khai thác mối liên hệ giữa âm thanh và cảm giác ngon miệng. Ông Heston Blumenthal, chủ nhà hàng Fast Duck ở Luân Đôn, thậm chí còn cung cấp cả máy nghe nhạc iPod phát ra tiếng sóng biển, để thực khách khi ăn hải sản được nghe âm thanh của biển sẽ góp phần kích thích sự ngon miệng.


 


Thành Công (Theo DM)

Bình luận
vtcnews.vn