Thức ăn đường phố và tin đồn tẩm chất gây nghiện

Sức khỏeThứ Sáu, 22/05/2015 07:52:00 +07:00

(VTC News) - Qua kiểm nghiệm 15 mẫu thức ăn đường phố, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có kết quả về việc có chất gây nghiện hay không.

(VTC News) - Qua kiểm nghiệm 15 mẫu thức ăn đường phố, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định: Không có chất gây nghiện trong những loại thức ăn này.

Ngày 21/5 Cục An toàn Thực phẩm cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về hiện tượng một số sản phẩm thức ăn đường phố tại thành phố Hà Nội có khả năng chứa chất gây nghiện, Cục An toàn thực phẩm đã chỉ đạo Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia tiến hành lấy mẫu giám sát thức ăn đường phố tại thành phố Hà Nội.

 
Đơn vị này đã kiểm nghiệm chỉ tiêu: Morphin, Codein nhằm phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo cho cộng đồng nếu có.


Kết quả kiểm nghiệm 15 mẫu thực phẩm thức ăn đường phố (5 mẫu xúc xích, 5 mẫu thịt xiên nướng và 5 mẫu nem chua rán) của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia tại thành phố Hà Nội cho thấy 15/15 mẫu không phát hiện Morphin, Codein (hoạt chất sinh học chính trong cây thuốc phiện).

Đồng thời, Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đặc biệt là những thành phố lớn tăng cường triển khai giám sát an toàn thực phẩm tại các cơ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, đồng thời đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về an toàn thực phẩm cho cộng đồng.

Trước đó, trả lời phỏng vấn trên Khám phá, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm) cho biết, thông tin cho chất gây nghiện mà trực tiếp là bột hoa anh túc vào thức ăn vỉa hè nhằm giữ chân khách hàng không có cơ sở chứng minh.

Theo phân tích của PGS Thịnh, với việc buôn bán thức ăn hè phố như xúc xích, nem chua rán …thì việc cho bột hoa anh túc vào nhằm gây nghiện dường như là không thể.

Bởi, hoa anh túc là một loại cây cấm trồng, cấm bán và cấm sử dụng ở bất cứ đâu, chính vì cấm nên giá thành của nó không phải là ai cũng mua được, đặc biệt là những người bán hàng rong, liệu họ có đủ kinh phí để mua loại bột này trộn vào làm hương liệu để mang đi bán vỉa hè hay không?


Trước đó, báo Đời sống pháp luật đưa tin: Theo tiết lộ của anh P (TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) về đường đi của gia vị, “hương liệu Tàu” từ vùng biên đến các nhà hàng, quán ăn của Hà Nội.

Gia vị dùng nướng thịt, tẩm nem chua có chất của cây anh túc. Chỉ cần cho một chút "hương liệu Tàu" này sẽ khiến thịt xiên nướng, nem chua rán dậy mùi thơm phức.


Đầu nậu P. đã “bật mí”, hầu hết các quán giải khát cho đến các quán nướng vỉa hè ở phố thị đều nhập hương liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ về pha chế.

Đầu nậu P. thẳng thắn: "Tôi không trực tiếp được chứng kiến quy trình chế biến "hương liệu Tàu" nhưng chắc chắn nó có bột hoa anh túc, bột thân cây anh túc, bột cần sa trộn lẫn vào. Tất nhiên, loại bột này chiếm tỷ lệ rất thấp. Điều đó lý giải, vì sao loại "hương liệu Tàu" không nguồn gốc này lại bán chạy...".

» Kết hợp 11 cặp thức ăn này cực tốt cho sức khỏe
» Xem những hình ảnh đáng sợ, không ai dám ăn ở đường phố
» 10 cách thông minh để có hệ tiêu hóa khỏe
Tuấn Phong




Bình luận
vtcnews.vn