Thua sốc Birmingham, Arsenal nối dài 6 năm tay trắng

Thể thaoThứ Hai, 28/02/2011 07:29:00 +07:00

(VTC News) - Sau 6 năm đằng đẵng đợi chờ, các goner giờ đây vẫn phải cần thêm 3 tháng để có thể nhìn thấy Arsenal nâng một chiếc cúp nữa…

(VTC News) - Arsene Wenger có cái lý của riêng ông khi để Fabregas và Walcott làm khán giả ở Wembley nhưng sẽ có rất nhiều goner hận ông bởi cái quyết định ấy. Birmingham City, đội bóng gắn liền với ký ức đau thương tháng 2/2008, một lần nữa lại gieo khổ đau cho Arsenal. Với một lối đá chắc chắn, hiệu quả và không hề bị động, đội bóng miền Trung đã đánh bại Arsenal và xứng đáng giành chức vô địch Carling Cup, danh hiệu đầu tiên của họ sau nửa thế kỷ đợi chờ.

6 năm đợi chờ đã quá đủ lâu với đội quân trẻ của Arsene Wenger. Ngày hôm nay, Arsenal bước vào trận chung kết Carling Cup mà với họ chẳng khác nào chung kết Champions League, bởi một chiếc cúp dù là bé tẹo với họ lúc này cũng giống như một dòng nước mát giải tỏa cơn khát kéo dài triền miên, để Pháo thủ có thể tự tin chinh phục những mục tiêu trước mặt.

Szczesny lẽ ra phải bị đuổi trong pha phạm lỗi này.

Tuy nhiên, khi mà trận địa Pháo còn chưa được dàn trên mặt sân Wembley thì Arsenal đã suýt chút nữa phải nuốt trái đắng. Một tình huống tranh cãi xảy ra ở phút thứ 3, Lee Bowyer nhận bóng từ Nikola Zigic và đối mặt với Szczesny. Tiền vệ người Anh thực hiện động tác qua người và bị thủ môn trẻ của Arsenal cản ngã. Đó là một pha truy cản trái phép, một tình huống xứng đáng phạt thẻ đỏ đối với thủ thành người Ba Lan và cho Birmingham hưởng penalty, tuy nhiên, vị trọng tài biên lại căng cờ báo việt vị và không có chiếc thẻ phạt nào. Nhưng hình ảnh quay chậm cho thấy, Bowyer đã đứng trên hậu vệ cuối cùng của The Gunners. Đội bóng của Wenger đã nhận một ân sủng quá lớn từ trọng tài.

Mãi tới từ phút thứ 7, Arsenal mới có cơ hội đầu tiên. Nhận bóng từ Nasri, Arshavin đi bóng hướng về phía khung thành thủ môn Ben Foster. Tuy nhiên, cựu cầu thủ MU đã kịp lao ra cản bóng ở cự ly chừng 9m. Một chút chần chừ đã khiến Arshavin bỏ qua một cơ hội khá rõ mà lẽ ra tiền vệ người Nga đã có thể dứt điểm sớm hơn.

Zigic mở tỷ số cho Birmingham.

Phút 28, tỷ số bất ngờ được mở cho Birmingham. Xuất phát từ pha đá phạt góc bên cánh phải, bóng được treo vào trong và sau pha đánh đầu hú họa của Roger Johnson, bóng tìm tới vị trí của Nikola Zigic ở cự ly chỉ chừng 2m và với một cầu thủ cao hơn 2m như Zigic, đó đúng là một cơ hội bằng vàng. Với một cú lắc đầu nhẹ nhàng của tiền đạo người Serbia, bóng đã nằm gọn trong lưới của Szczesny.

Bị dẫn bàn sớm, Arsenal tỏ ra khá luống cuống. Lần lượt Alex Song, Koscielny rồi Rosicky có những cú tắc bóng nguy hiểm với cầu thủ Birmingham nhưng rất may cho họ là không có thẻ vàng nào được rút ra. Không những phạm lỗi nhiều, lối chơi của The Gunners cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi bàn thua sớm mà có vẻ như khoảng cách 6 năm không danh hiệu khiến các học trò của Wenger bị ảnh hưởng nặng. Liên tục các cơ hội được tạo ra cho đội bóng áo xanh.

Phút 33, hàng thủ chơi thiếu tập trung của Arsenal đã bọc lót không tốt, khiến bóng từ chân Gardner tìm đến đúng vị trí của Zigic trong thế đối mặt với Szczesny. Tuy nhiên, Zigic lại xử lý quá vụng về, đưa bóng đi trúng người thủ môn trẻ người Ba Lan. Trước đó, Gardner đã bị hậu vệ Arsenal phạm lỗi và lẽ ra trọng tài Mike Dean phải thổi phạt đền, thay vì cho Birmingham quyền lợi thế.

Sức ép mà đội bóng áo xanh tạo ra đã khiến cầu thủ Arsenal phạm lỗi nhiều hơn. Phút 37, Koscielny tắc bóng nguy hiểm với Lee Bowyer và lập tức phải nhận thẻ vàng.

Van Persie cân bằng tỷ số cho Arsenal sau cú volley đẹp mắt.

Tuy nhiên, sau tình huống ấy, Pháo thủ bất ngờ vùng lên, lấy lại thế trận và lập tức ghi được bàn thắng. Phút 38, Jack Wilshere tung cú sút như búa bổ từ cự ly chừng 18m, bóng đã đi khỏi tầm khống chế của Foster nhưng lại chỉ làm rung chuyển xà ngang khung thành đội bóng miền Trung. Bóng nảy ra và được Arshavin chuyền vào trong cho Van Persie, tiền đạo người Hà Lan lập tức bắt volley rất điệu nghệ bằng chân phải, đưa bóng đi tung lưới Ben Foster, cân bằng tỷ số cho Arsenal. Robin van Persie đã bị đau vì chân anh đập trúng người hậu vệ Birmingham và Bendtner đã khởi động, tuy nhiên, chân sút đang “vào phom” vẫn có thể đứng dậy thi đấu.

Hiệp 1 trận đấu được bù giờ 4 phút và ở phút 45+4, Nasri đã tung ra một pha sút xa rất căng, bóng tìm tới đúng vị trí của Foster và cựu thủ môn MU đã xuất sắc cản phá. Hiệp 1 kết thúc với tỷ số hòa 1-1.

Rút kinh nghiệm từ hiệp 1, ngay đầu hiệp 2, Arsenal đã dồn lên hòng đánh phủ đầu với đội bóng miền Trung. Phút 48, Sagna lên tham gia tấn công có đường chuyền thuận lợi cho Tomas Rosicky băng vào dứt điểm, nhưng tiền vệ người Cộng hòa Czech lại đá bóng đi chệch cột dọc rất đáng tiếc. Ngay sau đó, HLV Alex McLeish đã củng cố đội hình bằng cách tung Jean Beausejour vào sân thay Craig Gardner.

Ben Foster đã có một trận đấu đáng nhớ dưới sự quan sát của Fabio Capello.

Phút 58, Birmingham City lại bỏ lỡ một cơ hội đầy tiếc nuối. Từ đường chuyền của cầu thủ vào sân thay người Beausejour, bóng đến chân Keith Fahey và sau khi phối hợp với Zigic, Fahey nhanh chân sút thẳng về phía khung thành của Szczesny. Thủ môn người Ba Lan đã bị đánh bại, nhưng cột dọc khung thành lại từ chối nỗ lực của tiền vệ người Ireland.

Sau pha bóng đó, sự hứng khởi đã trở lại với Birmingham. Hàng tiền vệ của họ chiếm ưu thế hơn so với những người chơi cùng vị trí bên phía đối diện và ngay cả những cầu thủ có thiên hướng chơi kỹ thuật như Nasri hay Van Perise cũng phải đá xấu để giảm sự hưng phấn của đối thủ. Lối đá rắn của đội bóng London khiến cả tiền đạo Sebastian Larsson và hậu vệ Roger Johnson đều bị đau và phải nằm sân. Trong khi đó, HLV Wenger cũng phải rút Van Persie ra nghỉ (Bendtner thế chỗ) để giữ chân tiền đạo số 1 của mình cho chuyến làm khách sắp tới ở Nou Camp.

Nasri và các đồng đội không tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn.

Sau khi vào sân, Bendtner đã có cơ hội ghi bàn nâng tỷ số cho Arsenal nhưng cú dứt điểm ở góc hẹp của anh lại không thắng được thủ thành Ben Foster chơi khá hay trận này. Để tăng cường hỏa lực, Wenger tung Marouane Chamakh vào thay Andrei Arshavin ở phút thứ 75. Ngay lập tức, Chamakh có pha đi bóng rồi chuyền vào trong cho Rosicky nhưng cầu thủ số 7 lại chần chừ, để Foster kịp thời lao ra đẩy bóng khỏi vùng nguy hiểm.

Khoảng 15 phút cuối trận, Pháo thủ đẩy cao đội hình hòng đánh đòn quyết định. Phút 79, Nasri tung cú sút rất căng ở cự ly chừng 23m, bóng đi rất hiểm nhưng một lần nữa không thắng được đôi tay nhựa của Ben Foster. Cựu thủ môn MU đã có một trận đấu xuất thần.

Phút 83, HLV Alex McLeish mạnh dạn tung tiền đạo Obafemi Martins vào sân thay Keith Fahey. Điểm nhấn của trận đấu bắt đầu từ quyết định ấy, bởi chân sút người Nigeria chính là người ghi bàn thắng quyết định cho The Blues trong những phút cuối trận.

Obafemi Martins ấn định tỷ số 2-1 cho Birmingham.

Bàn thắng đến với Birmingham một cách tương đối hài hước. Phút 90, từ quả phát bóng lên rất mạnh nhưng hoàn toàn vô hại của Ben Foster, bóng đi đến sát vòng cấm Arsenal và trung vệ Koscielny vung chân định phá bóng lên. Tuy nhiên, cầu thủ gốc Ba Lan lại đá hụt và thế là bóng lăn qua chân anh, đập trúng người thủ thành Szczesny. Bóng bật ra và tìm đến đúng chỗ Obafemi Martins đang đứng. Nhiệm vụ của cựu ngôi sao Inter lúc này là quá đơn giản và anh dễ dàng đưa bóng vào lưới trống bằng chân trái. Thật đáng tiếc cho Koscielny bởi nếu không có pha đá hụt ấy, anh đã có một trận đấu tuyệt vời.

Cú đá hụt của Laurent Koscielny.

Hiệp 2 trận đấu được bù giờ 4 phút và ở phút đá bù thứ tư, Martins suýt chút nữa đã ghi được bàn thắng thứ hai, nếu như Johan Djourou không lăn xả cản phá.

Birmingham giàng danh hiệu đầu tiên sau 50 năm…

Trận đấu kết thúc với chiến thắng 2-1 cho Birmingham City. Một cú sốc đã xảy ra tại Wembley, nơi ông chủ giàu có người Hong Kong của đội bóng miền Trung cũng có mặt để thưởng lãm. Birmingham đã thắng trận đầy ngạc nhiên, nhưng tuyệt nhiên không ai có thể nói họ không xứng đáng.

Còn với Arsenal, cơn khát vẫn sẽ tiếp tục.

Về phía Arsenal, những giọt nước mắt đã đổ xuống trên khuôn mặt Laurent Koscielny, Jack Wilshere,…, cứ như là họ vừa thua ở chung kết Champions League. Pháo thủ đã phải đợi quá lâu, suốt 6 năm qua, cho một danh hiệu, dù chỉ là chiếc cúp bé tẹo Carling Cup và họ sẽ còn phải đợi thêm nữa, chí ít là tới tháng 5, để hi vọng vào một điều khác biệt.

Đội hình thi đấu
Arsenal: Szczesny; Sagna, Koscielny, Djourou, Clichy; Rosicky, Nasri, Song, Wilshere, Arshavin (Chamakh 77’); Van Persie (Bendtner 69’).
Birmingham: Foster; Carr, Johnson, Ridgewell, Jiranek; Bowyer, Larsson, Gardner, Ferguson, Fahey (Martins 83’); Zigic (Jerome 90+2’).

Tỷ số: Arsenal 1-2 Birmingham (Hiệp 1 1-1)

Bàn thắng: Van Persie 39’ - Zigic 28’; Martins 89’

Bích Bích
Bình luận
vtcnews.vn