Thua lỗ hơn 24.000 tỷ đồng, Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc nguy cơ phá sản

Kinh tếChủ Nhật, 11/09/2016 10:21:00 +07:00

Theo báo chí Trung Quốc, con số thua lỗ lên đến 72,95 tỷ nhân dân tệ (24 nghìn tỷ đồng) khiến Tổng công ty đường sắt Trung Quốc đứng trước nguy cơ phá sản.

Từ năm 2011, Bộ Đường sắt Trung Quốc đề ra kế hoạch “tái cơ cấu” trong vòng 3 năm, họ yêu cầu Tổng công ty Đường sắt thực hiện cải cách để phát triển, đồng thời nâng cao tổng mức thu nhập bình quân cho công nhân lên gấp đôi.

Đến nay, sau 3 năm thực hiện, Tổng công ty Đường sắt lại đang phải đối mặt những khoản nợ khổng lồ. Lời hứa cho việc tăng lương cho công nhân lên đến hơn 10 vạn mỗi năm (330 triệu đồng) đã trở thành bong bóng. Thực tế lương công nhân ngành đường sắt vẫn chỉ là 3 đến 4 ngàn tệ trên một tháng.

e6a52c24406309c_size60_w450_h313

Tổng công ty đường sắt Trung Quốc. Ảnh: ifeng

Theo các chuyên gia Trung Quốc, nguyên nhân đến từ nhiều phía. Trước hết phải kể đến ngành đường sắt Trung Quốc những năm gần đây có được một khoản trợ cấp lớn về tài chính, đứng đằng sau chính là Bộ tài chính Trung Quốc, nhưng đến này việc duy trì những khoản trợ cấp này đã đến kì hạn và không được tiếp tục giải ngân, ngành đường sắt Trung Quốc như con thuyền không lái.

Nguyên nhân tiếp theo là việc giá sắt và phôi thép trên thị trường thế giới những năm gần đây diễn biến phức tạp, tăng giá lên không ngừng, khiến những khoản chi của ngành này vượt những con số cho phép.

Cuối cùng, doanh thu vận tải giảm đến tệ hại, liên tiếp 3 năm qua có sự giảm sút mạnh. Theo báo cáo tài chính năm trước, con số doanh thu đã giảm đến mức âm từ - 6.17% xuống – 14.72%.

Nếu theo đà này Tổng công ty đường sắt của Trung Quốc sẽ đứng trước bờ vực phá sản.

Đươc biết từ cuộc họp tháng 3 năm 2013 tại “Đại hội nhân dân toàn quốc”, Tổng công ty đường sắt đã xin rút ra khỏi Bộ Đường sắt của nước này để hoạt độc lập. Nguyện vọng này đã được Đại hội lúc bấy giờ thông qua.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn