Thú vị xuất hiện hành tinh lớn gấp 8 lần sao Mộc

(VTC News) - Các nhà thiên văn đã phát hiện một hành tinh mới lớn gấp 8 lần sao Mộc đang " du ngoạn" trong sự trống vắng của không gian bao la.

Hành tinh mới được phát hiện có tuổi đời khoảng 10 triệu năm, được đặt tên là 2MASS J1119-1137. Thực tế, đây được coi là một " em bé" mới sinh nếu tính theo quỹ thời gian của thiên hà.

Sao Mộc đang là hành tinh lớn nhất hệ mặt trời. Ảnh Google

Các nhà nghiên cứu hy vọng hành tinh 2MASS J1119-1137, một thế giới bí ẩn không có sự tồn tại của bất kỳ một ngôi sao nào sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về việc các hành tinh bên ngoài hệ mặt trời đã hình thành như thế nào.

Mới đây tàu thăm dò của NASA đã phát hiện ra hành tinh mới lớn gấp 4 đến 8 lần sao Mộc. Ảnh Dailymail

Theo báo cáo của các nhà khoa học, hành tinh 2MASS J1119-1137 nặng gấp 4 đến 8 lần sao Mộc và đã chiếu sáng khoảng 95 năm. Tín hiệu ánh sáng của hành tinh đặc biệt này được tàu thăm dò WISE của NASA phát hiện mới đây.

Hành tinh mới được đặt tên là 2MASS J1119-1137. Ảnh Dailymail

Các nhà khoa học cũng cho biết, hành tinh lạ phát ra rất nhiều tia hồng ngoài, có tác dụng làm mát. Để chắc chắn rằng phát hiện của họ là đúng, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra kết quả bằng cách sử dụng các dụng cụ quang phổ Flamingo-2 trên kính thiên văn Gemini South ở Chile.

Sự xuất hiện của hành tinh mới đã phá vỡ kỷ lục của sao Mộc. Ảnh Google

Kết quả đã cho thấy hành tinh 2MASS J1119-1137 là có thật. Đây là một hành tinh mới, còn rất non trẻ. Hành tinh này có thể đã tồn tại trong không gian khác lâu rồi, nhưng chưa đến 200 triệu năm. Nếu đây thực sự là một hành tinh trẻ hơn rất nhiều so với các hành tinh khác, thì quả thực nó sẽ trở thành “ đứa con lai” của sao Mộc.

2MASS J1119-1137 vốn là một hành tinh " trôi nổi" tự do trong vùng có năng lượng mặt trời. Những phát hiện mới đây đã đưa hành tinh này lên một tầm mới, làm cơ sở cho những nghiên cứu về sự tồn tại của nhiều hành tinh bí ẩn khác trong không gian.

Hường Nguyễn ( Theo Dailymail)