Thủ tướng yêu cầu xử lý các dự án kém hiệu quả ngành Công Thương

Kinh tếThứ Năm, 05/01/2017 19:52:00 +07:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử lý các tồn tại, yếu kém, không hiệu quả các dự án, doanh nghiệp theo nguyên tắc khẩn trương, triệt để, tổn thất ít nhất thất thoát tài sản nhà nước.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về xử lý các tồn tại yếu kém, không hiệu quả của một số dự án và doanh nghiệp ngành Công Thương.

Trong những năm qua cùng với sự phát triển của đất nước, các doanh nghiệp nhà nước có sự phát triển lớn mạnh, giữ vai trò chủ đạo, góp phần quan trọng trong khai thác tài nguyên, tiên phong thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển và điều hành của Chính phủ để phát triển kinh tế, xã hội thúc đẩy tăng trưởng, tạo công ăn việc làm, đóng góp cho ngân sách, xây dựng đất nước.

pvtex-0005

Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ là 2 trong số 12 dự án, nhà máy yếu kém, thua lỗ được Thường trực Chính phủ xác định và được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải xử lý trong thời gian sớm nhất  

Tuy nhiên thời gian qua, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong bối cảnh những khó khăn chung của kinh tế thế giới, khu vực và trong nước nhu cầu về các nguyên liệu, sản phẩm thiết yếu thay đổi, tính cạnh tranh ngày càng quyết liệt, trong khi đó công tác dự báo, đánh giá thị trường của các Tập đoàn, Tổng công ty còn hạn chế.

Trong đó, nhiều nguyên nhân chủ quan dẫn đến chi phí sản xuất cao, thua lỗ lớn đã xảy ra và còn tiếp tục thua lỗ trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong bối cảnh như vậy, cần bình tĩnh nhìn nhận, đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp một cách khách quan, toàn diện để từ đó có giải pháp xử lý phù hợp, khẩn trương, kiên quyết nhằm sớm ổn định hoạt động các doanh nghiệp theo đúng chủ trương tái cơ cấu các doanh nghiệp của Chính phủ. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thời gian tới xử lý các tồn tại, yếu kém, không hiệu quả các dự án, doanh nghiệp theo nguyên tắc khẩn trương, triệt để, tổn thất ít nhất thất thoát tài sản nhà nước, theo nguyên tắc thị trường.

"Không để đổ vỡ ảnh hưởng đến hiệu quả doanh nghiệp khác. Phân loại từng dự án để xử lý cho phù hợp, không dùng ngân sách nhà nước, không tiếp tục đầu tư trực tiếp vào các dự án, các Tập đoàn, Tổng công ty chủ động cân đối nguồn lực để giải quyết khó khăn, vướng mắc của các dự án và chịu trách nhiệm về hiệu quả", kết luận của Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo từng đơn vị để xử lý các dự án, xem xét kỹ, toàn diện các mặt để có phương án xử lý sớm nhất, đồng bộ, hiệu quả tránh thất thoát tài sản nhà nước.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn