Thủ tướng yêu cầu làm rõ việc sử dụng chất độc nuôi heo

Sức khỏeThứ Sáu, 16/03/2012 01:11:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc việc sử dụng chất độc hại việc sử dụng chất độc hại trong chăn nuôi heo tại tỉnh Đồng Nai.

(VTC News) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế kiểm tra việc sử dụng chất độc hại trong chăn nuôi heo tại tỉnh Đồng Nai.
 
Trong những ngày qua, báo chí liên tục đưa tin, bài, hình ảnh về các trại chăn nuôi dùng chất độc hại để “thổi” heo mau lớn đồng thời kích nạc cho heo.

Tình trạng sử dụng chất độc hại trong chăn nuôi heo tại tỉnh Đồng Nai gây tác hại cho sức khỏe con người và ảnh hưởng đến sản xuất trong nước.

Đặc biệt ở Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Trảng Bom…(tỉnh Đồng Nai), nơi được xem là nguồn cung cấp heo lớn ra thị trường và là nguồn cung cấp chủ yếu cho những lò mổ ở TP.HCM.

Tại đây, có những trại lợn dùng thuốc không rõ nguồn gốc trộn vào cám cho heo ăn. Dùng thuốc chỉ cần sang ngày thứ 2 là heo bắt đầu nở mông vai, tạo ra những thớ thịt săn chắc. Đến ngày thứ 3 heo sẽ ít di chuyển thường nằm ngủ li bì, sang ngày thứ 10 heo bắt đầu ăn đâu nằm đấy và kèm theo hiện tượng chân đứng không vững.

Đến ngày thứ 15 thì bằng mọi giá phải xuất chuồng vì nguy cơ gãy chân rất cao. Đặc biệt, không chỉ nở mông vai và siêu tạo nạc, trữ nước, trong khoảng 15 ngày cho heo ăn loại hóa chất đó trọng lượng sẽ tăng vọt trung bình mỗi ngày lên 1,5 đến 2 kg.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các cơ quan chức năng trên kiểm tra sự việc, nếu đúng phải có biện pháp xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/3/2012.

Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn