Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh đào tạo tiến sĩ

Giáo dụcThứ Năm, 05/05/2016 04:58:00 +07:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ GD&ĐT có biện pháp tạo chuyển biến chất lượng giáo dục các cấp, đặc biệt chấn chỉnh việc đào tạo tiến sĩ.

(VTC News) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ GD&ĐT có biện pháp tạo chuyển biến chất lượng giáo dục các cấp, đặc biệt chấn chỉnh việc đào tạo tiến sĩ.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 4/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát, chuẩn bị các điều kiện, tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cần có biện pháp tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục ở các cấp, đặc biệt là giáo dục đại học và sau đại học, chấn chỉnh việc đào tạo tiến sĩ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 
Trước đó, dư luận xôn xao về chất lượng đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam. Đặc biệt, dư luận nêu thực tế tại Học viện Khoa học Xã hội (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) có 350 chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ mỗi năm và được ví như  “lò đào tạo mỗi ngày cho ra một tiến sĩ”.

Sau đó, lãnh đạo Viện hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã tổ chức họp báo để thông tin về vấn đề dư luận quan tâm nhưng nhiều ý kiến của các chuyên gia vẫn không đồng tình với cách lý giải này.
Video: Lý do khiến Viện hàn lâm Khoa học Xã hội VN ít công bố quốc tế (Thực hiện: Phạm Thịnh)

Liên quan vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Quyền Vụ trưởng Vụ Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết việc đánh giá luận án để cấp bằng là quyền tự chủ và trách nhiệm của cơ sở đào tạo; đánh giá cán bộ, công chức, người lao động… đang làm việc thuộc thẩm quyền của người sử dụng lao động.

Thời gian tới, các cơ sở đào tạo sẽ phải công khai thông tin về thành tích nghiên cứu khoa học, các nghiên cứu sinh đã và đang hướng dẫn của những tiến sĩ làm việc tại cơ sở.


Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn