Thủ tướng yêu cầu báo cáo vụ “nữ đại gia” trước 25/3

Kinh tếThứ Tư, 14/03/2012 08:38:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Cần Thơ thẩm tra thông tin, báo cáo vụ nữ đại gia nợ tiền cá dân xuất cảnh trước ngày 25/3.

(VTC News) - Chiều ngày 13/3, Văn phòng Chính phủ vừa phát công văn hỏa tốc tới UBND thành phố Cần Thơ về việc xử lý thông tin vụ “nữ đại gia” xuất cảnh để lại món nợ lớn.

Theo công văn này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu UBND thành phố Cần Thơ kiểm tra lại thông tin vụ việc, nếu đúng phải có biện pháp xử lý và báo cáo lại kết quả điều tra trước ngày 25/3 tới.

Theo ước tính ban đầu từ những khiếu nại của người dân và đối tác, bà Phạm Thị Diệu Hiền, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP thủy sản Bình An nợ tiền thu mua thủy sản của bà con nông dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lên tới trên cả ngàn tỷ đồng (chỉ riêng nợ của trên 40 hộ nông dân đã lên tới trên 300 tỷ đồng). Với số nợ trên, công ty này phải trả lãi gần 1 tỷ đồng/ngày trong suốt 3 năm qua.

Hiện có 16 hộ nông dân nuôi cá tra tại các tỉnh khu vực ĐBSCL tiếp tục có đơn kêu cứu khẩn cấp đến các cấp lãnh đạo nhờ can thiệp về việc công ty của bà Diệu Hiền còn nợ hàng trăm tỷ đồng tiền mua cá gần một năm nay.

Nhà bà Diệu Hiền ở Cần Thơ. Ảnh: internet 

Công ty này cũng đã bị 3 cá nhân, đơn vị khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận Ô Môn (Cần Thơ) cáo buộc chiếm dụng vốn khoảng 18 tỷ đồng. Vụ kiện dự kiến được đưa ra xét xử vào ngày 16/3 tới.

Tuy nhiên, bà Hiền lại xuất cảnh vào tối 23/2 để "điều trị bệnh".

Trước vụ việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu UBND thành phố Cần Thơ kiểm tra lại thông tin, “nếu đúng phải có biện pháp xử lý”.

Ngày 12/3, khi làm việc với đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam do Trưởng ban Công tác phía Nam Võ Văn Thiện dẫn đầu, Tổng Giám đốc Bianfishco được vợ ủy quyền là ông Trần Văn Trí cho biết bà Hiền đang điều trị bệnh ở nước ngoài, sẽ về Việt Nam thật sớm để cùng tập thể Bianfishco gây dựng lại thương hiệu. Bà Hiền hiện Ủy viên UBMTTQ Việt Nam khóa 7, nhiệm kỳ 2009-2014.

Theo dự kiến, ngày hôm nay (14/3) lãnh đạo Bianfishco sẽ làm việc với các ngân hàng nhằm thống nhất các khoản nợ vay cũng như đề xuất hướng tái cơ cấu doanh nghiệp. Theo báo cáo kiểm toán, tổng tài sản của Bianfishco hiện trị giá trên 2.700 tỷ đồng nên doanh nghiệp thủy sản này thừa khả năng trả nợ.

Liên quan đến nợ của doanh nghiệp này, luật sư Nguyễn Trường Thành, Trưởng Văn phòng luật sư Vạn Lý, TP Cần Thơ đã có văn bản gửi đến các ngành chức năng và tân Tổng Giám đốc được vợ ủy quyền là ông Trần Văn Trí với đề xuất 2 phương án giải quyết tình hình nợ nần cho Bianfishco vì luật sư Thành là người đại diện ủy quyền của hai nông dân kiện doanh nghiệp đòi nợ bán cá.

Phương án thứ nhất: Thành lập pháp nhân mới trên cơ sở giao 52% cổ phần của bà Phạm Thị Diệu Hiền và gia đình bà, tương đương 252 tỉ đồng vốn đăng ký, để thanh toán số nợ 62 tỉ đồng cho Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), phần còn lại phân bổ cổ phần theo tỉ lệ cho các chủ nợ là nông dân nắm giữ; 48% cổ phần các cổ đông khác giữ nguyên.

Các cổ đông hiện hữu, cổ đông mới sẽ bầu HĐQT và tổng giám đốc mới, đồng thời đăng ký lại kinh doanh để tiếp tục hoạt động. Phần BHXH và tiền thuê đất hằng năm, công ty mới sẽ tiếp tục giải quyết trên cơ sở làm việc với các ngành chức năng và UBND TP Cần Thơ để xin hưởng chế độ ưu đãi đầu tư đối với một doanh nghiệp mới thành lập.

Phương án thứ hai: Bianfishco triệu tập đại hội cổ đông với sự có mặt của ACB và các chủ nợ là nông dân để thống nhất chuyển nhượng nhà máy nếu có đối tác mua hoặc bán đấu giá trên cơ sở kết quả thẩm định giá. Sau đó, thanh toán theo thứ tự ưu tiên: công nhân, BHXH, thuế, các khoản nợ Nhà nước; ACB và các cổ đông khác.

Luật sư Thành lưu ý để thực hiện một trong 2 phương án trên, cần phải có sự ủy quyền bằng văn bản hợp pháp của bà Phạm Thị Diệu Hiền, người đại diện theo pháp luật của công ty.

Hà Linh (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn