Thủ tướng Trung Quốc đến Ấn Độ và Pakistan làm gì?

Thế giớiThứ Tư, 15/12/2010 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Mặc dù năm 2010 sắp kết thúc nhưng ngoại giao Trung Quốc tiếp tục được triển khai với chuyến thăm quan trọng tới Ấn Độ và Pakistan.

(VTC News) - Mặc dù năm 2010 sắp kết thúc nhưng ngoại giao Trung Quốc tiếp tục được triển khai với chuyến thăm quan trọng tới Ấn Độ và Pakistan của Thủ tướng Ôn Gia Bảo, với nhiều mục đích khác nhau.

Hãng Reutersđưa tin, Trung Quốc hy vọng sẽ tiến hành đàm phán mậu dịch tự do với Ấn Độ trong thời gian Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo thăm New Delhi. Tín hiệu này cho thấy, hai nước lớn châu Á này đang muốn làm thế nào để giảm quan hệ căng thẳng gây ra bởi các vấn đề kinh tế và biên giới.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ Singh tại Hà Nội ngày 29/10/2010. 

Đại sứ Trung Quốc
tại Ấn Độ Trương Viêm hôm nay (14/12) nói với các phóng viên ở New Delhi rằng, Hiệp định Thương mại Tự do thuộc về giai đoạn tiếp theo của quan hệ Trung-Ấn, hy vọng có thmở ra tiến trình này.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hồ Chính Dược ngày 13/12 nói với các phóng viên tại Bắc Kinh rằng, chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhằm mở rộng thương mại song phương, tăng cường hợp tác, thúc đẩy hòa bình và ổn định của khu vực.

Hãng AFP cho biết, thông qua chuyến thăm lần này, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo có nhiệm vụ phải xử lý thận trọng, đó là: một mặt, làm giảm sự hoài nghi của Ấn Độ đối với sự trỗi dậy của Trung Quốc, mặt khác tiếp tục củng cố quan hệ mật thiết với đối thủ của Ấn Độ là Pakistan.

Ngày 15/12, Thủ tướng Ôn Gia Bảo sẽ tới thăm Ấn Độ trong 2 ngày, vấn đề quan trọng hàng đầu mà ông phải đối mặt là tình hình tranh chấp biên giới có chiều hướng xấu đi. Trong mấy chục năm qua, vấn đề này luôn ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước có số dân lớn trên thế giới này.

Sau đó, ông sẽ chuyến thăm 3 ngày tới Pakistan, hai bên sẽ ký một loạt thỏa thuận để làm nổi bật mối quan hệ gần gũi của họ.

Khi hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, dự kiến Thủ tướng Ôn Gia Bảo sẽ đề cập đến sự tăng trưởng không ngừng của thương mại song phương và sự đoàn kết của các nước đang phát triển. Nhưng các nhà phân tích cho rằng, phía Ấn Độ có thể đề cập đến nhiều vấn đề quan ngại. Trong đó, có chủ trương của các bên đối với chủ quyền của hai khu vực biên giới dãy Himalaya (Hy Mã Lạp Sơn), vấn đề tiêu điểm này đã từng gây ra giao tranh giữa hai nước vào năm 1962, trong thời gian gần đây Trung Quốc khẳng định mạnh mẽ chủ quyền thuộc về họ đã làm cho vấn đề này bị đẩy lên cao trào.

Một yếu tố khác tác động đến quan hệ Trung-Ấn đó là, Trung Quốc không sẵn sàng ủng hộ Ấn Độ trở thành thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an – Liên Hợp Quốc.

Trung Quốc và Mỹ đều là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an, tháng trước Tổng thống Mỹ Barack Obama khi đến thăm Ấn Độ đã bày tỏ ủng hộ toàn lực cho Ấn Độ trong vấn đề này.

Còn nhiệm vụ chuyến thăm Pakistan của ông Ôn Gia Bảo tiếp tục củng cố quan hệ toàn diện giữa hai nước.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo sẽ hội đàm với Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani và Tổng thống Asif Ali Zardari, đồng thời có được vinh dự đặc biệt là phát biểu tại quốc hội nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan Abdul Basit nói với AFP rằng, Trung Quốc sẽ công bố mở rộng hợp tác trên 36 dự án phát triển ở Pakistan, đồng thời sẽ ký kết các hiệp định trên các lĩnh vực như năng lượng, hạ tầng cơ sở…

Được biết, Pakistan đang đàm phán hợp tác với Trung Quốc về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới. Các nhà phân tích tin rằng, ông Ôn Gia Bảo sẽ cam kết với Pakistan, Trung Quốc nhất định ủng hộ họ như trước đây.

Chuyên gia phân tích Talat Masood cho biết: "Chuyến thăm lần này có ý nghĩa quan trọng, bởi vì Trung Quốc muốn thể hiện. Họ rất coi trọng Pakistan".

"Mặc dù Thủ tướng Ôn Gia Bảo thực sự muốn đến thăm Ấn Độ, nhưng ông còn thăm thêm Pakistan để bày tỏ lập trường ủng hộ nước này" - Talat Masood nói thêm.

Khánh Hưng(Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận
vtcnews.vn