Thủ tướng thăm chính thức Nga và Belarus

Thời sựChủ Nhật, 12/05/2013 12:27:00 +07:00

Chuyến thăm nhằm đẩy mạnh quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

 Chuyến thăm nhằm đẩy mạnh quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga D. Medvedev và Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Belarus M. Myasnikovich, sáng nay (12/5), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn Đại biểu Việt Nam rời Hà Nội sang thăm chính thức Liên bang Nga từ hôm nay đến ngày 15/5 và thăm chính thức Cộng hòa Belarus từ ngày 15 - 17/5 tới.


Chuyến thăm nhằm đẩy mạnh quan hệ Đối tác chiếnlược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga; thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống và thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực giữa Việt Nam và Belarus.

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang bước vào thời kỳ tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Liên bang Nga có độ tin cậy cao và không ngừng được củng cố. Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước cũng đang phát triển năng động. Kim ngạch thương mại song phương 3 tháng đầu năm 2013 đạt 734 triệu USD, trong đó, Việt Nam xuất khẩu trên 400 triệu USD với các sản phẩm chính là điện thoại, may mặc, nông - hải sản các loại.
Thủ tướng Nga Medvedev trong chuyến thăm Việt Nam
Thủ tướng Nga Medvedev trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 11/2012. 

Nga đứng thứ 18 trong số hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với vốn đăng ký 2,7 tỷ USD. Cùng với mở rộng các hoạt động hợp tác dầu khí, hai nước cũng đang hợp tác hiện đại hóa các công trình năng lượng tại Việt Nam…

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm tiếp tục thắt chặt quan hệ hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy với các nhà lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ 9 trên thế giới này. Tin cậy cao trong quan hệ chính trị luôn là nền tảng vững chắc, là động lực để cả hai quốc gia cùng nỗ lực, cụ thể hóa một cách sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga.

Tháp tùng Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Liên bang Nga lần này có lãnh đạo các bộ: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Quốc phòng, Công an, Văn hóa - Thể thao và Du lịch… cũng đã phần nào thể hiện rõ những lĩnh vực mà Việt Nam và Liên bang Nga mong muốn đẩy mạnh mạnh hợp tác trong thời gian tới, nhất là tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

T
húc đẩy hợp tác năng lượng mà trọng tâm là điện hạt nhân và dầu khí cũng như đẩy mạnh hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch, giáo dục, đào tạo, an ninh, quốc phòng, khoa học, kỹ thuật... Đây là những lĩnh vực vừa là tiềm năng, thế mạnh, vừa là nhu cầu của cả Việt Nam và Liên bang Nga.


Điều này hứa hẹn chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lần này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác thiết thực giữa hai nước nói chung và giữa doanh nghiệp hai nước nói riêng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương ngày càng xứng tầm Đối tác chiến lược toàn diện…

Kết thúc thăm chính thức Liên bang Nga, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ thăm chính thức Belarus. Đây là quốc gia có tiềm lực công nghiệp, nông nghiệp, khoa học, giáo dục và quốc phòng khá lớn, nổi bật là các ngành cơ khí, điện tử, quang học, hóa chất, phân bón, gỗ, giấy và chế biến cao su.

Kế thừa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp có từ thời Liên Xô, Việt Nam và Belarus đã và đang có quan hệ tốt đẹp cả trên lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, hợp tác lao động và giữa các địa phương hai nước.

Nổi bật là kim ngạch thương mại năm ngoái giữa Việt Nam và Belarus đạt gần 174 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng như thủy hải sản, điện tử, dệt may, gạo, cao su tự nhiên…và nhập khẩu phân bón, máy móc, linh kiện ô tô, máy kéo của Belarus.

Hai nước cũng đang tích cực duy trì và phát triển hợp tác khoa học và công nghệ, đào tạo cán bộ và chuyên gia có trình độ cao cũng như thúc đẩy hướng hợp tác mới triển vọng, đó là hợp tác về lao động… Trong chuyến thăm Việt Nam cuối năm 2011, Thủ tướng Myasnikovich khẳng định: Belarus coi trọng quan hệ và vị thế của Việt Nam; coi Việt Nam là đối tác tin cậy trên trường quốc tế.
Chuyến thăm chính thức Belarus lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm tiếp tục thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống với Belarus, tạo nền tảng củng cố và thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực, nhất là cụ thể hóa Chương trình hợp tác kinh tế Việt Nam - Belarus giai đoạn 2013-2015 với mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên mức 1 tỷ USD cũng như thúc đẩy tiến trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga – Belarus - Kazakhstan.

Hiệp định này đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương vượt mức 10 tỷ USD trước năm 2020, đồng thời thúc đẩy quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư và văn hóa giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga, Belarus, Kazakhstan.




Theo Thành Chung/VOVTV
Bình luận
vtcnews.vn