Thủ tướng Thái Lan kêu gọi người dân tích cực bầu cử

Thế giớiThứ Hai, 06/01/2014 08:08:00 +07:00

Ngày 5/1, Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra đã kêu gọi người dân nước này tích cực đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn 2/2 tới.

Ngày 5/1, Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra đã kêu gọi người dân nước này tích cực đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn dự kiến diễn ra vào ngày 2/2 tới, và thông qua đó giải quyết những vấn đề chính trị trong nước hiện nay.

Theo bà Yingluck Shinawatra, một cuộc bầu cử tất nhiên không phải là "phương thuốc bách bệnh," song trong bối cảnh hiện nay của Thái Lan, đó là giải pháp tốt nhất cho các vấn đề tồn tại.

Bà Yingluck Shinawatra cũng không loại trừ khả năng cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn sẽ dẫn tới một đợt cải cách hệ thống chính trị tiếp theo. Nữ Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh tình hình bất ổn chính trị đang tác động tiêu cực tới nền kinh tế đất nước, đặc biệt là ngành du lịch.

Ngày 5/1/2014, nhiều người phản đối chính phủ lại tổ chức biểu tình ở thủ đô Bangkok,Thái Lan (ảnh), đòi Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức 

Lời kêu gọi trên của bà Yingluck Shinawatra được đưa ra trong bối cảnh cùng ngày 5/1, hàng nghìn người thuộc phe đối lập ở Thái Lại lại tiếp tục xuống đường biểu tình tại thủ đô Bangkok đòi Thủ tướng từ chức.

Đại diện phe đối lập cho biết đây là cuộc tuần hành đầu tiên nhằm khởi động chiến dịch "chiếm đóng" thủ đô vào ngày 13/1 như kế hoạch đã định. Cuộc tuần hành diễn ra chỉ vài ngày sau khi thủ lĩnh đối lập Suthep Thaugsuban kêu gọi tuần hành quy mô lớn nhằm làm tê liệt Bangkok.

Những người biểu tình cho biết sẽ tuần hành quanh Bangkok; ngăn cản các quan chức chính phủ tới công sở; cắt điện, nước ở các cơ quan trung ương cũng như tư dinh của Thủ tướng tạm quyền Yingluck và nội các của bà. Tuy nhiên, phe đối lập sẽ không phong tỏa các sân bay và phương tiện giao thông công cộng như đã từng làm trong cuộc biểu tình năm 2008.

Trong khi đó, đại diễn đảng Puea Thai (Vì nước Thái) cầm quyền cảnh báo hành động "phong tỏa Bangkok" vào ngày 13/1 của phe đối lập, nếu xảy ra, sẽ gây thiệt hại kinh tế lên tới 200 tỷ baht.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Chính phủ tạm quyền Thái Lan Surapong Tovichakchaikul ngày 4/1 cũng lưu ý người dân rằng hành động "phong tỏa Bangkok" dự định tiến hành vào ngày 13/1 là phi pháp, và cho biết chính quyền sẽ áp dụng hành động pháp lý đối với thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ vi phạm pháp luật.

Ông Surapong Tovichakchaikul kêu gọi người dân không tham gia các cuộc biểu tình chống chính phủ, khẳng định việc này sẽ gây khó khăn cho công dân và doanh nghiệp, cũng sẽ phá hoại nghiêm trọng nền kinh tế Thái Lan.

Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn