Thủ tướng: Tăng trưởng GDP phải đạt 6,3-6,5%

Kinh tếThứ Hai, 03/10/2016 17:53:00 +07:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành nỗ lực để tăng trưởng kinh tế, dù kết quả năm nay có thể không đạt mục tiêu 6,7% mà Quốc hội phê duyệt.

Chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 3/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định kinh tế vĩ mô tháng 9 và 9 tháng ổn định, lạm phát ở mức thấp trong khi tăng trưởng kinh tế tiếp tục phục hồi. GDP quý III đạt 6,4%, cao nhất trong 3 quý.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư tại phiên họp cho biết sau 9 tháng, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký cấp mới và tăng thêm là 16,43 tỷ USD. Đầu tư gián tiếp (FII) cũng tăng mạnh nhờ nguồn vốn lớn từ các quỹ như Vinacapital, Indochina. 

Số lượng doanh nghiệp tăng khá với trên 91.000 đơn vị mới được thành lập, số vốn và quy mô tăng. Nông nghiệp có bước chuyển biến mạnh mẽ. Nếu 6 tháng tăng trưởng âm 0,18% thì đến quý III này đã dương 0,65%. "Niềm tin thị trường, niềm tin của xã hội của người dân và doanh nghiệp tăng", Thủ tướng đánh giá.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành phải nỗ lực để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2016 đạt 6,3 - 6,5%. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành phải nỗ lực để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2016 đạt 6,3 - 6,5%. Ảnh: VGP

Tuy nhiên, lãnh đạo Chính phủ cũng cho rằng, trong 13 chỉ tiêu Quốc hội giao, đến nay 11 chỉ tiêu đã được hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Còn 2 chỉ tiêu gần hoàn thành, trong đó có GDP (được đặt yêu cầu tăng 6,7%).

“Cả bộ máy phải chuyển động, tạo mọi điều kiện, tháo gỡ mọi rào cản cho sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Tôi xin nhấn mạnh, không phải chỉ có quyết tâm mà phải có giải pháp cụ thể để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,3-6,5%”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành phải chú ý đến các cân đối lớn của nền kinh tế cả trước mắt và dài hạn, gắn với các mục tiêu đề ra.

“Nếu chỉ đạo không quyết liệt, không cụ thể, thì chắc chắn thời gian tới, việc cung cấp điện của Việt Nam - một cân đối lớn của nền kinh tế - sẽ bị thiếu hụt. Chúng ta không nhìn thấy điều này thì sẽ là nguy cơ. Năm nay, nguồn điện bảo đảm vì GDP chưa đạt mục tiêu. Nếu tăng trưởng cao hơn nữa, liên tục hơn nữa, và đặc biệt là chúng ta đang phấn đấu mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp trong 5 năm và riêng năm nay là trên 100.000 doanh nghiệp thì lượng điện tăng như thế nào? Do đó, tầm nhìn về các cân đối lớn của nền kinh tế phải được đặt ra ngay tại kỳ họp này”, Thủ tướng nêu vấn đề để các thành viên Chính phủ thảo luận. 

Tại phiên họp, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải kiểm điểm các bất cập tồn tại, nhất là phản ứng chính sách cần thiết trong điều kiện kinh tế thị trường ở Việt Nam; rà soát lại những tác động của chính sách đã ban hành, để tháo gỡ kịp thời cho sản xuất kinh doanh, đạt mục tiêu tăng trưởng.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ tăng trưởng mà phải chú ý cả các chỉ tiêu xã hội, môi trường; không chỉ quan tâm chỉ tiêu 2016 mà cả chỉ tiêu 2017 và kế hoạch trung hạn 2016 – 2021.

(Nguồn: Vnexpress)
Bình luận
vtcnews.vn