Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long: "Quyền tự do đi lại ở Biển Đông cần được đảm bảo"

Thế giớiThứ Năm, 23/03/2017 15:14:00 +07:00

Sáng 23/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tổ chức họp báo chung, trong đó có nhắc đến vấn đề Biển Đông.

Sau lễ đón và hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã chứng kiến lễ ký kết 6 văn bản hợp tác giữa hai nước trước khi tổ chức họp báo chung.

LHL HB-2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long họp báo chung sáng 23/3. (Ảnh: Tùng Đinh)

Trong họp báo, về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết hai bên đều nhất trí cùng xây dựng Biển Đông thành khu vực hòa bình, hữu nghị, tuân thủ luật pháp quốc tế, bảo đảm tự do hàng hải, hàng không và cùng phát triển.

Liên quan vấn đề này, ông Lý Hiển Long nói: "Chúng tôi hy vọng các bên hợp tác chặt chẽ với nhau để đảm bảo quyền tự do đi lại, hàng hải và hàng không ở Biển Đông cần được đảm bảo".

Thủ tướng Singapore cho rằng, tất cả các thành viên ASEAN đều chia sẻ những lợi ích chung về việc thiết lập trật tự quốc tế dựa trên luật pháp, bên cạnh đó tất cả các tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

LHL HB-1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại họp báo sáng 23/3. (Ảnh: Tùng Đinh)

Trong cuộc hội đàm trước đó, Việt Nam và Singapore khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển (UNCLOS) 1982, tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý; không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; thực hiện đầy đủ DOC, thúc đẩy Khung COC chất lượng và sớm đạt được COC.

Thủ tướng Singapore nhất trí thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước theo hướng ngày càng thực chất hơn, vì lợi ích nhân dân hai nước, hoà bình, hợp tác, phát triển thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Hai thủ tướng cho rằng, trong bối cảnh khu vực đang đứng trước nhiều thách thức mới, hợp tác liên kết kinh tế khu vực, liên khu vực luôn là nền tảng thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu; hai bên cần tăng cường xây dựng lòng tin chiến lược, thúc đẩy hợp tác hội nhập và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore.

LHL HB-3

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. (Ảnh: Tùng Đinh)

Hai thủ tướng nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư và kinh tế giữa hai nước là trụ cột vững chắc của quan hệ Đối tác Chiến lược và khẳng định thúc đẩy môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng cường kết nối các doanh nghiệp.

Thủ tướng Singapore cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào thị trường và chuỗi cung ứng toàn cầu, xem xét thành lập các khu công nghiệp công nghệ cao; đồng thời là cầu nối thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam với các nước Đông Nam Á.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhất trí với nhận định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước trong lĩnh vực tài chính, giao thông và khẳng định tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực cũng như tham gia sâu hơn về dịch vụ tài chính tại Việt Nam.

Ngoài ra, hai thủ tướng nhất trí duy trì tham vấn và hợp tác chặt chẽ với nhau và các nước ASEAN khác xây dựng một ASEAN đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, phát huy vai trò trung tâm của Hiệp hội trong việc xử lý các vấn đề chiến lược ở khu vực, đặc biệt là vấn đề Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò điều phối viên quan hệ ASEAN – Trung Quốc của Singapore và khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Singapore thúc đẩy quan hệ ASEAN – Trung Quốc.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn