Thủ tướng Nhật, Việt Nam quan ngại về Biển Đông

Thế giớiThứ Bảy, 04/07/2015 05:50:00 +07:00

Thủ tướng Nhật cho hay, ông và các nhà lãnh đạo năm nước Mekong quan ngại sâu sắc trước những diễn biến gần đây trên Biển Đông.

Thủ tướng Nhật cho hay, ông và các nhà lãnh đạo năm nước Mekong quan ngại sâu sắc trước những diễn biến gần đây trên Biển Đông.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Mekong - Nhật Bản  sáng 4/7 tại Tokyo, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết ông và các nhà lãnh đạo Việt Nam, Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar đã thảo luận về tình hình Biển Đông.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Việt Nam tại cuộc họp cấp cao Mekong - Nhật Bản sáng 4/7
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Việt Nam tại cuộc họp cấp cao Mekong - Nhật Bản sáng 4/7 
Trong văn bản Chiến lược Tokyo mới 2015 được thông qua tại hội nghị, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Mekong bày tỏ “quan ngại sâu sắc rằng những diễn biến gần đây trên Biển Đông sẽ làm phức tạp thêm tình hình, gây xói mòn lòng tin, đe doạ đến hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực”.

Tuyên bố này đưa ra trong bối cảnh TQ tiến hành ồ ạt xây cất đảo nhân tạo với quy mô lớn ở Biển Đông, vốn bị cộng đồng quốc tế chỉ trích mạnh mẽ suốt thời gian qua.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cũng dành một thời lượng khá lớn để nói về vấn đề Biển Đông. Ông nhấn mạnh tranh chấp chủ quyền  lãnh thổ biển đảo tại Biển Đông đang diễn biến phức tạp.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam chỉ đích danh những hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng trên quy mô lớn (của Trung Quốc) đã làm thay đổi căn bản nguyên trạng cấu trúc của nhiều đảo, đá và bãi ngầm. Thủ tướng khẳng định hành động trên đã vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm giảm lòng tin và gia tăng căng thẳng khu vực.
Thủ tướng Việt Nam tại cuộc họp báo kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Nhật Bản
Thủ tướng Việt Nam tại cuộc họp báo kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Nhật Bản 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông là nguyện vọng, là lợi ích và trách nhiệm chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực.

Các nhà lãnh đạo cấp cao Nhật Bản và năm nước Mekong cùng thống nhất kêu gọi các bên liên quan tuân thủ các nguyên tắc tự kiềm chế, không làm phức tạp thêm tình hình, không làm thay đổi nguyên trạng, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố DOC; thúc đẩy việc sớm xây dựng Bộ quy tắc COC.

Nhật Bản gần đây cũng đã thúc đẩy các quan hệ hợp tác chiến lược và an ninh với các quốc gia ASEAN, trong đó có Việt Nam trong bối cảnh TQ ngày càng gia tăng các hoạt động “phô trương cơ bắp” ở Biển Đông.

“Hoà bình và ổn định ở khu vực Mekong, nút giao thương chiến lược về cả đường bộ và đường biển, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Nhật Bản”, Thủ tướng Shinzo Abe lý giải.

Nguồn: Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn