Thủ tướng Nga Putin phản đối hành động của liên quân

Thế giớiThứ Ba, 22/03/2011 06:58:00 +07:00

(VTC News) – Thủ tướng Nga Vladimir Putin ngày 21/3 lên tiếng chỉ trích chiến dịch tấn công quân sự của liên quân quốc tế vào Libya.

(VTC News) – Thủ tướng Nga Vladimir Putin ngày 21/3 lên tiếng chỉ trích chiến dịch tấn công quân sự của liên quân quốc tế vào Libya là hành động “kêu gọi Thập tự chinh”. 

“Nghị quyết số 1973 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc thiết lập vùng cấm bay đối với Libya là phiến diện và thiếu căn cứ. Nó gợi ra cho chúng ta về lời kêu gọi Thập tự chinh từ thời trung cổ và sự thật Nghị quyết này cho phép can thiệp quân sự vào một quốc gia có chủ quyền” – tuyên bố của Putin trước công nhân nhà máy Votkinsk.

 
Bên cạnh đó, Thủ tướng Putin còn nhấn mạnh, Nga là một trong số 5 quốc gia thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không tán thành cho liên quân can thiệp quân sự vào Libya.

Thủ tướng Putin lấy làm tiếc vì để hoạt động này diễn ra mà không thể ngăn cản được. Ông nhấn mạnh, không ai có quyền can thiệp vào xung đột chính trị nội bộ của quốc gia khác.

Ngoài ra, Thủ tướng Putin còn mô tả chính sách can dự của Mỹ vào xung đột chính trị nội bộ của quốc gia khác như là một khuynh hướng khó thay đổi, trong đó không có lương tâm, không có logic.

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Putin còn gợi lại các hoạt động tấn công quân sự vào các quốc gia khác qua các đời Tổng thống Mỹ thời gian gần đây như: vụ ném bom vào thành phố Belgrade dưới thời Tổng thống Bill Clinton, hay các cuộc chiến Iraq và Afghanistan dưới thời Tổng thống George Bush cha và George Bush con.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Putin còn nhấn mạnh, Chính phủ Nga không phục trách vấn đề đối ngoại, song về phương diện cá nhân ông không đồng tình với những gì liên quân đang làm với Libya.

Theo ông Putin, tình hình chính trị nội bộ của Libya phải do tự nước này giải quyết, nước khác không có quyền can dự, trong khi Mỹ và phương Tây lại lấy cớ bảo vệ người biểu tình chống đối chính quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Do vậy, Thủ tướng Nga kêu gọi liên quân quốc tế nên sớm chấm dứt chiến dịch quân sự của mình tại Libya để tránh làm cho tình hình chính trị nước này thêm căng thẳng, xung đột ngày càng leo thang.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta, Rian)
Bình luận
vtcnews.vn