Thủ tướng Hun Sen cáo buộc Thái Lan tội diệt chủng

Thế giớiThứ Năm, 28/04/2011 05:46:00 +07:00

(VTC News) - Nhà lãnh đạo Campuchia Hun Sen lớn tiếng cáo buộc người đồng nhiệm Thái Lan về "các hành động diệt chủng".

(VTC News) - Bước sang ngày thứ 7 liên tiếp, cuộc đối đầu giữa Campuchia và Thái Lan vẫn tiếp tục căng thẳng khi nhà lãnh đạo Campuchia Hun Sen lớn tiếng cáo buộc người đồng nhiệm Thái Lan về "các hành động diệt chủng".

Tờ PhnomPenh Post của Campuchia chiều nay đưa tin, một cuộc đụng độ ngắn đã diễn ra lúc nửa đêm trước khi chuyển sang giao tranh dữ dội với pháo binh và tên lửa suốt 8 tiếng đồng hồ từ lúc 2h sáng ở khu vực gần đền Ta Moan và Ta Krabey dọc theo biên giới tỉnh Oddar Meanchey của Campuchia. Không có báo cáo về thương vong, tuy nhiên các nguồn tin cho biết nhất 13 binh sĩ và một dân thường Thái đã chết trong cuộc đụng độ ngày hôm nay.

 Thủ tướng Campuchia Hunxen lớn tiếng phê phán người đồng nhiệm

Mặc dù Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày hôm qua đã kêu gọi đàm phán ngừng bắn, nhưng trong ngày hôm nay, bản thân ông và các thuộc cấp liên tục đưa ra những phát biểu đầy thách thức.

Trong một tuyên bố sáng nay, trước Hội đồng Bộ trưởng, Cơ quan phản ứng nhanh nước này đã cáo buộc "cuộc xâm lược trắng trợn và rõ ràng" của Thái Lan là "khúc dạo đầu cho một cuộc chiến tranh toàn diện không tuyên bố", đồng thời khẳng định đạn pháo đã vào sâu hơn 20 km trong lãnh thổ Campuchia.

"Hành động pháo kích phi nhân đạo và bừa bãi của Thái Lan về phía Campuchia không xa gì tội ác chống lại loài người... Đây là những hành vi diệt chủng rõ ràng của Thái Lan trên đất Campuchia chống lại dân thường Campuchia," tuyên bố nhấn mạnh.

Mặc dù kêu gọi các cuộc đàm phán, Thủ tướng Hun Sen cũng không bỏ qua cơ hội để chỉ trích Thủ tướng Thái Lan Abhisit, người mà ông gọi là kẻ xâm lược "tàn bạo" trong cuộc xung đột.

 Xe tăng Thái Lan vào trận

"Tôi chưa từng gặp một Thủ tướng Thái Lan nào tồi như Abhisit. Ông ta đã tàn nhẫn ra lệnh tấn công vào Campuchia và đe dọa kiểm soát Campuchia" - ông nói - "Campuchia là nước nghèo và nhỏ, nhưng vũ khí của chúng tôi cũng không phải là súng cao su, và đừng quên rằng kiến cũng ​​có thể làm voi bị thương".

Cả phát ngôn viên chính phủ Thái Lan Panitan Wattanayagorn và đại diện quân đội Thái Lan Veerachon Sukondhadhpatipak ngay lập tức đã có phản pháo về những cáo buộc này.

Trong khi đó, Đại sứ Hoa Kỳ tại Thái Lan Kristie Kenney đã đến thăm Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva sáng nay. Phát ngôn viên của sứ quán Mỹ ở Bangkok cho biết, bà Kenney đã nhắc lại ý kiến ​​của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm thứ Hai vừa qua kêu gọi cả hai bên "lập tức tiến hành các bước cần thiết để giảm căng thẳng và tránh xung đột leo thang".

Cả hai nước đều cáo buộc lẫn nhau gây hấn trước trong vụ đụng độ kéo dài liên tiếp 6 ngày và lấy đi sự sống của ít nhất 8 binh sĩ Campuchia và 5 binh sĩ Thái Lan. Giao tranh diễn ra tập trung dọc theo biên giới gần tỉnh Oddar Meanchey, nhưng hôm thứ Ba vừa qua, chiến sự đã mở rộng đến Veal Entry và Phnom Trop, chỉ cách đền Preah Vihear vài km.

 Một nhà dân bị đạn pháo phá hủy

Hàng trăm người đã phải rời bỏ nhà cửa của mình tại thị trấn O'Smach ở Samrong để tìm kiếm nơi trú ẩn và thoát khỏi bạo lực ở biên giới.

Điện đã bị cắt ở huyện Samrong lần thứ 2 vào khoảng 11h sáng nay trong suốt cuộc đụng độ. Quận trưởng Phun Nol cho biết, điện nhập khẩu từ Thái Lan đã được nối lại ngày hôm qua sau lần cúp đầu tiên hôm thứ Hai, nhưng các quan chức địa phương đã chuẩn bị máy phát điện để giải quyết vấn đề.

"Hiện tại chúng tôi có 2 máy phát điện dự phòng công suất lớn trong trường hợp Thái Lan ngắt điện." - Ông nói.

Đ.L.(theo PhnomPenh Post)

Bình luận
vtcnews.vn