Thủ tướng gửi thư mừng bà Merkel thắng cử

Thế giớiThứ Hai, 25/09/2017 21:09:00 +07:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư chúc mừng bà Angela Merkel nhân dịp Đảng Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo do bà Merkel lãnh đạo giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức nhiệm kỳ 2017-2021.

Ngày 24/9, cử tri trên toàn nước Đức tham gia tổng tuyển cử bầu ra nghị viện Đức, trong kỳ bầu cử này liên minh hai đảng của bà Angela Merkel giành vị trí dẫn đầu.

Kết quả tổng tuyển cử Đức ngày 24/9/2017 không nằm ngoài dự đoán khi liên minh hai đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và đảng Liên đoàn xã hội Cơ đốc giáo (CSU) của bà Merkel giành được nhiều ghế nhất trong nghị viện Đức.

thu tuong

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel bên lề hội nghị G20.

Tuy nhiên, kết quả này sụt giảm nghiêm trọng so với kết quả họ đạt được năm 2013 khi chỉ có 32,8% cử tri đi bầu bỏ phiếu cho liên minh CDU/CSU.

Trong khi đó, đảng Dân chủ xã hội của ông Martin Schulz đạt được kết quả thấp nhất trong những kỳ bầu cử sau chiến tranh tại Đức. Còn đảng Con đường khác cho nước Đức (AfD) lần đầu tiên trở thành chính đảng đứng thứ 3 trong Quốc hội liên bang Đức. Đảng Dân chủ tự do của các doanh nghiệp cũng trở lại nghị viện Đức sau khi không giành được ghế nào trong kỳ bầu cử năm 2013.

Tùng Đinh
Chuyên đề: Bầu cử Đức 2017
Bình luận
vtcnews.vn