Thủ tướng đốc thúc đối tác Trung Quốc về tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông

Thế giớiThứ Ba, 13/09/2016 16:40:00 +07:00

Tiếp lãnh đạo Công ty Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Công ty đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời bảo đảm chất lượng và an toàn lao động.

Ngày 13/9, trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, tại Đại Lễ đường, Thủ tướng có các cuộc tiếp lãnh đạo các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực ngân hàng, công nghệ thông tin và viễn thông, xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tiếp ông Mã Giang Kiểm, Tổng Giám đốc Công ty Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, Thủ tướng nói ngay đến việc thi công đường sắt Cát Linh-Hà Đông, một dự án do Công ty làm tổng thầu EPC.

5

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Mã Giang Kiểm, Tổng Giám đốc Công ty Cục 6 Đường sắt Trung Quốc - Ảnh: VGP

Cho rằng việc chậm tiến độ dự án có nhiều nguyên nhân, nhưng Thủ tướng nhấn mạnh, phải thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân chủ quan.

“Dù nguyên nhân gì thì với vai trò tổng thầu mà gây chậm trễ thì cần nhìn nhận trách nhiệm, nhất là trong khi nhiều doanh nghiệp tư nhân họ làm rất thành công”, Thủ tướng nói. “Công trường vắng vẻ, tổ chức thi công như thế thì gay go lắm”.

Thủ tướng yêu cầu Công ty Cục 6 phải khắc phục các bất cập, tồn tại, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, đồng thời bảo đảm chất lượng công trình, an toàn lao động khi thi công. Thủ tướng lưu ý chọn các nhà thầu phải bảo đảm năng lực, nếu không thì thay thế nhà thầu.

Thủ tướng cũng đề nghị Công ty Cục 6 chủ động làm việc cụ thể với các cơ quan chức năng của Việt Nam để xử lý các vấn đề nảy sinh trong thực hiện dự án, nhất là khi hai bên đã ký Hiệp định khung về khoản vay bổ sung 250,62 triệu USD cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng hai nước ngày hôm qua, 12/9.

Tiếp thu ý kiến của Thủ tướng, ông Mã Giang Kiểm cam kết sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

“Chúng tôi đã chốt lại tiến độ dự án. Cuối tháng 12/2016, sẽ hoàn thành xây dựng cơ bản”, lãnh đạo Công ty Cục 6 báo cáo. Tháng 1/2017, sẽ hoàn thành khu Depot; tháng 7/2017 chạy thử, sau đó, đến tháng 9/2017 bắt đầu khai thác thử.

Nhân dịp này, Chủ tịch Công ty Cục 6 nêu một số kiến nghị mong các cơ quan chức năng Việt Nam quan tâm giải quyết để đẩy nhanh tiến độ dự án này.

Cũng trong sáng 13/9, Thủ tướng đã tiếp ông Triệu Hồng Tĩnh, Phó Tổng Giám đốc điều hành Công ty TNHH cổ phần Hoa Hạ Hạnh Phúc, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Thủ tướng hoan nghênh sự hợp tác giữa Công ty với các địa phương của Việt Nam và mong muốn Công ty đầu tư hiệu quả, có bước tiến mới trong hoạt động tại Việt Nam.

Lãnh đạo Công ty Hoa Hạ Hạnh Phúc cho biết, Công ty là nhà cung cấp các giải pháp toàn diện về phát triển kinh tế-xã hội theo hình thức PPP với các thành phố Trung Quốc, trong đó có lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, đường sắt cao tốc.

“Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng, triển vọng phát triển của Việt Nam. Hằng tháng tôi đều đến thăm Việt Nam vài ngày”, ông Triệu Hồng Tĩnh nói và bày tỏ mong muốn đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Việt Nam.

(Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)
Bình luận
vtcnews.vn