Thủ tướng: 'Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh với Trung Quốc'

Thời sựThứ Tư, 19/11/2014 04:28:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gói gọn mối quan hệ của Việt Nam và Trung Quốc trong 6 chữ “ vừa hợp tác, vừa đấu tranh”.

(VTC News) -  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết có thể gói gọn mối quan hệ của Việt Nam và Trung Quốc trong 6 chữ “vừa hợp tác, vừa đấu tranh”.

Chiều 19/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời chất vấn trước Quốc hội về những vấn đề cử tri quan tâm.

Hòa thượng Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) đặt câu hỏi, đề nghị Thủ tướng nêu quan điểm của Đảng và Nhà nước về vấn đề biển Đông và mối quan hệ với Trung Quốc sau khi giàn khoan HD 981 được rút ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng đối với Trung Quốc và tất cả các nước trên thế giới, Việt Nam đều phải thể hiện đường lối đối ngoại kiên trì, nhất quán.

 

Chúng ta hết sức mong muốn, mãi mãi mong muốn Việt Nam và Trung Quốc chân thành hợp tác để cùng gìn giữ hòa bình, phát triển, hợp tác cùng có lợi.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
 
Đó là đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, tích cực chủ động hội nhập quốc tế trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

“Đường lối đối ngoại bình đẳng cùng có lợi, tuân thủ Hiến chương của Liên Hợp Quốc, các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói thêm.

Thủ tướng cũng cho rằng Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, mãi mãi vẫn là láng giềng.

“Chúng ta hết sức mong muốn, mãi mãi mong muốn Việt Nam và Trung Quốc chân thành hợp tác để cùng gìn giữ hòa bình, phát triển, hợp tác cùng có lợi”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng cần thực hiện hiệu quả phương châm "16 chữ vàng", tinh thần "4 tốt" để thực sự để đem lại lợi ích cho cả 2 nước.

“Chúng ta mong muốn 2 bên chân thành hợp tác để giải quyết bất đồng của hai nước về vấn đề biên giới, lãnh thổ trên biển theo luật pháp quốc tế, công ước luật biển năm 1982 và thỏa thuận lãnh đạo cấp cao 2 nước”, Thủ tướng nói thêm.

Nói về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết có thể gói gọn qua 6 chữ “Vừa hợp tác vừa đấu tranh”.

“Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh không chỉ với Trung Quốc mà với tất cả các nước. Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh để có hòa bình, ổn định. Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh để có hữu nghị, tin cậy lẫn nhau. Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh để cùng có lợi, cùng phát triển. Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh để bảo vệ độc lập, chủ quyền thiêng liêng của đất nước, để bảo vệ lợi ích chính đáng của chúng ta trên cơ sở đường lối đối ngoại nhất quán của Đảng và Nhà nước đã được ghi trong Hiến pháp”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.
Giàn khoan Hải Dương 981
Giàn khoan Hải Dương 981 

Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) nêu vấn đề ngay khi giàn khoan HD 981 chưa rút khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Trung Quốc đã cho xây dựng các đảo, xây dựng sân bay trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

“Cử tri quan tâm đặc biệt đến tình hình trên và mong muốn Thủ tướng cho biết kế sách của Chính phủ thế nào để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc?”, đại biểu Lê Nam đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Đảo Gạc Ma là một đảo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã bị Trung Quốc cưỡng chiếm năm 1988.

Khi đó, Việt Nam đã cùng các nước ASEAN kí với Trung Quốc tuyên bố chung về thái độ ứng xử của các bên liên quan trên biển Đông (gọi tắt là DOC).

Nội dung của tuyên bố này là yêu cầu các bên giữ nguyên hiện trạng, không làm phức tạp thêm tình hình, mọi tranh chấp phải giải quyết bằng hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Trước việc Trung Quốc xây dựng các đảo trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết lập trường của Việt Nam kiên quyết phản đối. Bởi vì, việc làm của Trung Quốc đã vi phạm điều 5 của tuyên bố DOC mà Trung Quốc là một bên đã ký.

“Lập trường này người phát ngôn Việt Nam nhiều lần đã nêu rõ. Thay mặt Chính phủ, tôi đã phát biểu lập trường này ở các hội nghị quốc tế”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định lại.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn