Thủ tướng Chính phủ thị sát vùng rốn lũ Hà Tĩnh

Thời sựThứ Tư, 20/10/2010 06:37:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định nhiệm vụ cần kíp và số một hiện nay đó là phải cứu đói và tìm kiếm người mất tích.

(VTC News) - Phát biểu trước lãnh đạo 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định nhiệm vụ cần kíp và số một hiện nay đó là phải cứu đói và tìm kiếm người mất tích. 

Ngay sau phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lên trực thăng vào Hà Tĩnh thị sát lũ lụt

Chiều ngày 20/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác Chính phủ đã về Hà Tĩnh thăm hỏi đồng bào bị lũ lụt, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả lũ lụt và ứng phó với bão Meghi tại 3 tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình. Cùng đi với Thủ tướng có Đại tướng Phùng Quang Thanh, ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Lê Thế Tiệm, ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Mai Quang Phấn, ủy viên TW Đảng, Chính ủy Quân khu 4; cùng lãnh đạo các Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế, Quân khu 4.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Đào Xuân Học và lãnh đạo 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nghệ An đã báo cáo với Thủ tướng tình hình thiệt hại do lũ lụt gây ra trên địa bàn. Theo đó, qua 2 trận lũ liên tiếp tỉnh Quảng Bình có 87 xã bị ngập, 53 người chết, thiệt hại gần 3.000 tỉ đồng; tỉnh Nghệ An có 120 xã với 38.000 hộ dân bị ngập, 16 người bị chết và mất tích, thiệt hại ước khoảng 1.600 tỉ đồng.

Hà Tĩnh là tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhấtvới 182 xã phường thị trấn của tất cả 12 huyện thị thành phố bị ngập lụt, trong đó 105 xã ngập sâu từ 1,5 – 2 mét, thậm chí có nơi ngập sâu tới 7-8 mét. Toàn tỉnh Hà Tĩnh có 20 người chết và 1 người mất tích, 26 người bị thương. Trong mưa lũ một chiếc xe khách của tỉnh Đắc Nông đi qua huyện Nghi Xuân đã bị cuốn trôi, hiện vẫn còn khoảng 19 người trên xe đang mất tích. Lũ lụt đã làm ngập 175.110 hộ dân, thiệt hại sơ bộ bước đầu mà Hà Tĩnh phải gánh chịu sau 2 trận lũ lên tới  5.340 tỉ đồng.

Thủ tướng chỉ đạo ưu tiên số 1 là cứu đói và tìm kiếm người mất tích

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chia sẻ những mất mát to lớn mà các địa phương đang phải hứng chịu trong cơn lũ lịch sử, đặc biệt đối với 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình do lũ chồng lên lũ. Đảng, Nhà nước, Chính phủ thường xuyên quan tâm theo sát diễn biến của lũ, sẵn sàng chi viện ứng cứu và sẽ làm hết sức mình để người dân sớm khôi phục đời sống, khôi phục sản xuất.

Thủ tướng biểu dương tinh thần ứng phó kịp thời của các tỉnh, biểu dương các lực lượng vũ trang đã không quản hiểm nguy giúp dân trong lũ, biểu dương đồng chí đồng bào đã sát cánh bên nhau gồng mình trong cơn hoạn nạn.

Thủ tướng nhấn mạnh, bằng mọi biện pháp chính quyền các địa phương phải tập trung cứu trợ, không được để dân đói dân rét do lũ đồng thời phải tìm kiếm người mất tích, trợ giúp người bị nạn, quan tâm đến vệ sinh môi trường, trang cấp thuốc men hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Thủ tướng nhấn mạnh: Sau trận lũ lịch sử này các địa phương cần phải phân tích, mổ xẻ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác ứng phó. Về lâu dài các điạ phương phải có các giải pháp sống chung với lũ. Thủ tướng khẳng định: Chính phủ sẽ làm hết sức mình để người dân vùng lũ sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống cả về trước mắt cũng như lâu dài. Trước mắt chính phủ sẽ hỗ trợ tỉnh Hà Tĩnh 250 tỉ đồng, 3.500 tấn gạo, Quảng Bình 250 tỉ, 3.000 tấn gạo, Nghệ An 100 tỉ, 2.000 tấn gạo.

Trần Long
Bình luận
vtcnews.vn