Thủ tướng chỉ đạo về việc thu phí phương tiện

(VTC News) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, các Bộ ngành cùng các địa phương liên quan cần nghiên cứu kỹ tính khả thi, cũng như đánh giá tác động của việc thu phí phương tiện trước khi trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

>> Bộ trưởng Thăng nhắc lại: Không đóng phí, dân... đi bộ

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Văn Trọng Lý vừa ký văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về đề án thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân, và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm do Bộ Giao thông vận tải đề xuất.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính trên cơ sở tham khảo, giải trình, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, địa phương liên quan, tập trung nghiên cứu, xác định rõ mục tiêu, nội dung, cơ sở khoa học và thực tiễn, tính khả thi cũng như các tác động của việc thu các khoản phí trên để xây dựng Đề án trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu kỹ, và đánh giá tác động của phương án thu phí trước khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Lý giải về đề xuất này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng từng cho rằng, mục tiêu của việc thu phí không chỉ để giảm ùn tắc giao thông, nó còn tạo ra nguồn thu đầu tư trở lại hạ tầng để phục vụ người dân tốt hơn. Việc thu này đảm bảo công bằng, thực tế, người sử dụng nhiều hạ tầng phải nộp phí nhiều hơn. Người sử dụng xe máy thì nộp phí ở mức vừa phải. Còn đối với người đi bộ, đi xe đạp thì không phải nộp.

Trước đó, đầu tháng 1/2012, Bộ Giao thông Vận tải đã có Tờ trình Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam, và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh phí, lệ phí.

Bộ đề xuất mức thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ dự kiến như sau: Với xe mô tô 2, 3 bánh của các thành phố Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng sẽ có mức phí: Loại có dung tích xy lanh dưới 175 cm3 mức phí 500.000 đồng/năm; Loại có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên mức phí  là 1.000.000 đồng/năm.

Xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi chở xuống (kể cả xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng), loại có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 trở xuống, mức phí 20.000.000 đồng/năm; Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3, mức phí 30.000.000 đồng/năm; Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3, mức phí 50.000.000 đồng/năm.

Tờ trình đề xuất mức thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm với đối tượng thu là xe ô tô các loại, trong đó miễn thu phí đối với các loại xe công và xe buýt. Thời gian thu phí là giờ cao điểm, sáng từ 6 - 8h30, chiều từ 16-19h hàng ngày (trừ thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ).

Lê Việt

Tin liên quan

» Đồng ý cho Hà Nội tăng phí giao thông
» Sắp thu phí cao tốc TP. HCM-Trung Lương
» Hà Nội sắp thí điểm thu phí xe cá nhân
» "Có thể phải thu phí 10 triệu đồng/xe máy/năm"
» Hà Nội nghiên cứu thu phí lưu hành phương tiện
» Đề xuất thu phí lưu hành xe: "Không có gì phải lo lắng"
» Bộ trưởng đòi thu phí, chuyên gia GTVT xin... đi tù
» Phí lưu hành xe: Thuế chồng lên thuế
» Bộ trưởng Thăng nhắc lại: Không đóng phí, dân... đi bộ
» Phó chủ tịch Quốc hội: Ùn tắc không phụ thuộc phí
» Bộ GTVT giải trình về đề xuất tăng phí lưu hành xe
» Phí lưu hành xe: Không thích... mời đi xe buýt

Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC