Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu sau nhiều vụ ngộ độc

Sức khỏeThứ Bảy, 11/03/2017 12:26:00 +07:00

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ ngộ độc rượu và tăng cường quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm rượu.

Trước thực trạng trong thời gian gần đây liên tiếp nhiều bệnh nhân bị ngộ độc rượu, Thủ tướng đã ra công điện (số 371/CĐ-Ttg, ngày 10/3) yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ ngộ độc rượu và tăng cường quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm rượu.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và Bộ Công thương khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm rượu trên toàn quốc; hoàn thiện các văn bản quy định về quản lý đối với sản phẩm rượu, đặc biệt là rượu nấu, chế biến, rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

methanol10.3.3

Liên hoan Quốc tế Phụ nữ 8/3, 7 sinh viên nguy kịch do ngộ độc rượu đang nằm điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: BV Bạch Mai).

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm rượu, theo quy định của pháp luật, kể cả đối với cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, sử dụng nguyên liệu, chất men nấu rượu bằng phương pháp thủ công.

Nghiêm cấm tổ chức, cá nhân trưng bày, kinh doanh các sản phẩm rượu không nhãn mác, không dán tem, không có nguồn gốc, xuất xứ dưới mọi hình thức. Cần kiểm soát chặt chẽ tất cả các cơ sở kinh doanh rượu (bán buôn, bán lẻ, bán tại các cửa hàng ăn uống…)

Ngoài ra, cần nghiên cứu bổ sung chế tài, tăng mức phạt hành chính đối với các vi phạm trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh rượu và có giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu.

Thủ tướng cũng yêu cầu nâng cao vai trò của cơ quan quản lý thị trường và chính quyền địa phương các cấp (đặc biệt là cấp quận, huyện, xã, phường) trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, hướng dẫn người tiêu dùng chỉ sử dụng những sản phẩm rượu có nguồn gốc, xuất xứ theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu.

Trước đó, như VTC News đã thông tin, sáng 10/3, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, tiếp nhận 7 người  ngộ độc rượu. Tất cả các bệnh nhân này quê ở tỉnh Gia Lai, hiện đang là sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương (Cơ sở tại Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội).

Tối 10/03, cửa hàng bán rượu cho nhóm sinh viên trên tại số nhà 17 ngõ 159, đường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy đã bị tạm đình chỉ hoạt động. Đồng thời đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm quận Cầu Giấy đã đến kiểm tra và lấy mẫu rượu của cửa hàng này và một số cửa hàng lân cận để xét nghiệm, phục vụ điều tra.

Video: Làng nấu rượu không cần bếp.

Tiến Phòng
Bình luận
vtcnews.vn