Thủ tướng Campuchia cảnh báo dùng vũ lực dẹp biểu tình

Thế giớiThứ Năm, 15/09/2016 14:59:00 +07:00

Trước phong trào biểu tình của đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP), ông Hun Sen cảnh báo sẽ dùng vũ lực để dẹp bỏ hành động gây bất ổn này của phe đối lập.

Căng thẳng ở thủ đô Phnom Penh gia tăng trong những ngày qua, sau khi phó chủ tịch đảng CNRP là Kem Sokha bị tuyên án vắng mặt với mức án 5 tháng tù giam, SMH đưa tin. Ông bị tòa triệu tập vì cáo buộc mua dâm với một cô gái trong tiệm cắt tóc gội đầu.

Phe đối lập phản đối cáo buộc và bản án này, cho rằng nó ẩn chứa động cơ chính trị. Từ đầu tuần này, đảng CNRP ra thông báo tuyên bố "tiến hành biểu tình phi bạo lực quy mô lớn nhằm yêu cầu trao trả môi trường chính trị bình thường, bảo đảm các cuộc bầu cử công bằng và tự do".

Thu tuong Campuchia canh bao dung vu luc dep bieu tinh hinh anh 1

Xe quân sự và binh lính được điều động tới bao vây trụ sở của CNRP đêm 12/9

Quân đội Campuchia đã được điều động bao vây trụ sở của CNRP theo lệnh của Thủ tướng Hun Sen. Đêm 12/9, khoảng 40 xe quân sự chở đầy binh lính xuất hiện quanh trụ sở CNRP. Các xe này rút đi vào rạng sáng hôm sau.

Trước đe dọa này, Thủ tướng Hun Sen cảnh báo rằng đảng CNRP đang đe dọa sự ổn định quốc gia. "Chính phủ muốn cảnh báo những ai đang phạm sai lầm rằng đừng tiếp tục hành động này, nếu không thì chỉ gặp kết cục xấu", ông nói.

Bộ Quốc phòng Campuchia cũng ra thông báo nói sẽ thực thi mệnh lệnh của ông Hun Sen "mạnh mẽ và hiệu quả", nhấn mạnh quân đội "sẵn sàng hy sinh tất cả" để bảo vệ đất nước.

Quân đội đã triển khai trực thăng canh gác phía trên trụ sở chính của đảng CNRP, nơi ông Kem Sokha cố thủ để tránh bị bắt. Hải quân cũng điều một số tàu chiến đến con sông phía sau trụ sở của phe đối lập.

Báo Phnom Penh Post cho biết, Liên Hợp Quốc và gần 40 quốc gia khác, bao gồm Mỹ, hôm 14/9 đã bày tỏ lo ngại về tình hình căng thẳng ở Campuchia. Quốc hội Mỹ đã thông qua nghị quyết kêu gọi Thủ tướng Hun Sen không nên đe dọa phe đối lập.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn