Thủ tướng Anh muốn không kích IS ở Syria

Thế giớiChủ Nhật, 29/11/2015 10:15:00 +07:00

Thủ tướng David Cameron ngày 28/11 cho rằng, Anh nên tham gia vào các cuộc không kích chống IS ở Syria.

Thủ tướng David Cameron ngày 28/11 cho rằng, Anh nên tham gia vào các cuộc không kích chống IS ở Syria.

“Tôi cho rằng Anh cần tham gia vào chiến dịch không kích IS tại Syria. Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Anh bởi chúng tôi có đủ khả năng và nguồn lực để thực hiện. Anh nên là một phần của các giải pháp nhằm bảo vệ chính người dân cũng như đồng minh của mình.
Các máy bay của Anh không kích IS ở Iraq
Các máy bay của Anh không kích IS ở Iraq 

Những gì Syria cần hiện nay là một quá trình chuyển giao quyền lực nhằm tạo dựng một chính phủ đoàn kết, có thể đại diện cho toàn bộ người dân Syria”, ông Cameron nói.

Ông Cameron đang muốn thuyết phục các nghị sĩ ủng hộ việc Anh không kích IS tại Syria tương tự như chiến dịch nước này đang tham gia tại Iraq.

Những nỗ lực của Thủ tướng Anh được tiến hành sau các vụ tấn công khủng bố tại Paris đêm 13/11 khiến ít nhất 130 người thiệt mạng. Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng bày tỏ hy vọng, các nghị sĩ Anh sẽ ủng hộ Thủ tướng Cameron trong vấn đề này.

Video IS bị không kích ở Syria

Theo các khảo sát gần đây, khoảng 48% người dân Anh ủng hộ mở rộng các cuộc không kích từ Iraq sang Syria, trong khi 30% số người được hỏi phản đối.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, 49% số người được hỏi mong muốn một lựa chọn ngoại giao và phi quân sự trước khi Anh can dự sâu hơn vào một chiến dịch quân sự.

Sau thất bại trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội năm 2013 về việc thực hiện các cuộc không kích chống lại lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ông Cameron khẳng định sẽ chỉ kêu gọi tiến hành bỏ phiếu tại Quốc hội về chiến dịch không kích IS tại Syria nếu chắc chắn nhận được đủ sự ủng hộ.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn