Thủ tướng Anh buộc phải trì hoãn tấn công Syria

Thế giớiThứ Năm, 29/08/2013 11:14:00 +07:00

Thủ tướng Anh David Cameron đã buộc phải trì hoãn kế hoạch tấn công quân sự Syria, trước sức ép mạnh mẽ ở trong nước và quốc tế.

Thủ tướng Anh David Cameron đã buộc phải trì hoãn kế hoạch tấn công quân sự Syria, trước sức ép mạnh mẽ ở trong nước và quốc tế.

Theo Reuters, chỉ một ngày sau khi kêu gọi Nghị viện Anh biểu quyết về cách đối phó với Syria, ngày 28/8, Thủ tướng Cameron đã vấp phải sự phản đối dữ dội của Công đảng đối lập và của các nghị sĩ “nổi loạn” trong đảng Bảo thủ cầm quyền. Công đảng tuyên bố phải có bằng chứng rõ ràng về việc chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học.

thủ tướng anh
Thủ tướng Anh David Cameron buộc phải trì hoãn tấn công Syria do sự phản đối ở trong nước và quốc tế 
Một cuộc thăm dò do YouGov công bố cho thấy 50% công chúng Anh chống lại một cuộc tấn công tên lửa vào Syria và chỉ có 25% ủng hộ chiến dịch này.

Cùng ngày, các đại sứ của Vương quốc Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ đã kết thúc cuộc thảo luận về nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc do London soạn thảo về việc cho phép hành động quân sự đối với Syria.

Đại sứ của Trung Quốc và Nga, hai nước phản đối mạnh mẽ tấn công quân sự nhằm và Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đã rời cuộc họp kín này sau khoảng 75 phút thảo luận. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng HĐBA không nên cân nhắc dự thảo nghị quyết do Anh soạn thảo trước khi các thanh sát viên LHQ báo cáo về các phát hiện của họ tại Syria.

Thất bại của Thủ tướng Cameron có thể cản trở những nỗ lực của Mỹ tiến hành một cuộc tấn công Syria bằng tên lửa hành trình trong tuần này và có khả năng làm tổn hại đến liên minh London-Wahshington.

Trong khi đó, ngày 28/8, Tổng thống Obama đã cho biết ông vẫn chưa quyết định có tấn công Syria hay không, song bất kỳ hành động nào của Mỹ được đưa ra cũng là nhằm cảnh báo Syria không được sử dụng vũ khí hóa học một lần nữa.

Tổng thống Obama kết luận rằng chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đứng sau các cuộc tấn công kinh hoàng bằng vũ khí hóa học vào sân thường ở ngoại ô Damascus tuần trước, giết chết hàng trăm người.

Tuy nhiên, ông Obama cũng phát tín hiệu rõ ràng rằng cuộc tấn công trừng phạt của Mỹ sẽ được giới hạn trong phạm vi nào đó, không phải nhằm cân bằng cán cân giữa quân đội của ông Assad với phe nổi dậy nhằm chấm dứt cuộc chiến đẫm máu kéo dài hơn hai năm qua.

Theo Kiến thức

Bình luận
vtcnews.vn