Thủ tướng Abe: Triều Tiên thử hạt nhân là hành động không thể chấp nhận

Thế giớiChủ Nhật, 03/09/2017 12:15:00 +07:00

Nếu trận động đất làm rung chuyển Triều Tiên sáng 3/9 là do thử hạt nhân, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng đó là một hành động không thể chấp nhận.

Tuyên bố này được ông Abe đưa ra không lâu sau khi cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết một cơn địa chấn mạnh 5,6 độ richter vừa xảy ra ở Triều Tiên, nghi do thử hạt nhân.

Vị trí tâm chấn được xác định ở khu vực cách thành phố Kimchaek, tỉnh Bắc Hamgyong, khoảng 55 km về phía tây bắc. Trong khi đó, Yonhap cho hay rung chấn xảy ra ở hạt Kilju, nơi Triều Tiên đặt khu thử hạt nhân Punggye-ri.

nuke-test-dprk-1473383962

Ảnh minh họa.

Cơ quan địa chấn Trung Quốc nói phát hiện một trận động đất mạnh 6,3 độ richter ở Triều Tiên, nghi là do thử hạt nhân. Độ sâu của trận động đất được ghi nhận là 0 m, tức là ngay sát mặt đất. Trung Quốc sau đó còn ghi nhận trận động đất khác mạnh 4,6 độ Richter diễn ra sau đó 8 phút.

Nhà Xanh trong một tuyên bố mới nhất cho rằng vụ động đất mới đây có thể là dấu hiệu cho thấy Bình Nhương vừa thử hạt nhân lần thứ 6. Hiện vẫn chưa có báo cáo nào về thương vong hay thiệt hại được cập nhật. 

Video: Triều Tiên xác nhận đã chuẩn bị thử hạt nhân

Hồi tháng 1/2016, Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch, đánh dấu bước phát triển mới trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định đó có thể chỉ là thử bom phân hạch tăng cường chứ không phải bom H như nước này tuyên bố.

Song Hy (Nguồn: CNBC, The Guardian)
Bình luận
vtcnews.vn